Ngoài ra, UBKT các cấp kiểm tra 112 tổ chức đảng, 279 đảng viên (có 147 cấp ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm; kết luận vi phạm phải thi hành kỷ luật 2 tổ chức đảng, 76 đảng viên.
Giám sát cán bộ, đảng viên tại Trung tâm hành chính công. (Ảnh: Lam Uyên)
Cấp ủy và UBKT các cấp trong tỉnh cũng đã xem xét, thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách 9 tổ chức đảng và thi hành kỷ luật 606 đảng viên (có 137 cấp ủy viên) bằng các hình thức: Khiển trách 393, cảnh cáo 146, cách chức 22 và khai trừ 45 trường hợp. Nội dung vi phạm chủ yếu: Nguyên tắc tập trung dân chủ, đoàn kết nội bộ, quy chế làm việc, chế độ công tác; phẩm chất đạo đức, lối sống; những điều đảng viên không được làm; thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo; đất đai, tài nguyên, khoáng sản; đầu tư, xây dựng cơ bản; chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình; tham nhũng, cố ý làm trái...
Đặc biệt, thực hiện Quyết định số 179-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chế độ kiểm tra, giám sát công tác cán bộ, 06 tháng đầu năm 2019, cấp ủy các cấp đã tiến hành kiểm tra 240 đảng viên (124 cấp ủy viên) và 215 tổ chức đảng; giám sát 235 đảng viên (82 cấp ủy viên) và 154 tổ chức đảng. Uỷ ban kiểm tra các cấp kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 51 đảng viên (28 cấp ủy viên) và 13 tổ chức đảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát 133 tổ chức đảng; kiểm tra việc thi hành kỷ luật trong Đảng 20 tổ chức đảng; kiểm tra tài chính đảng 130 tổ chức đảng; giám sát chuyên đề 49 đảng viên (34 cấp ủy viên) và 44 tổ chức đảng. Cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 90 đảng viên và 01 tổ chức đảng.
Tuyên dương các tập thể đạt thành tích xuất sắc tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ
kiểm tra giám sát năm 2019 tỉnh Quảng Ngãi. (Ảnh: Đức Lương)
Tổng kết 5 năm thực hiện công tác kiểm tra, giám sát (2015 - 2020), đồng chí Bùi Thị Quỳnh Vân, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho biết, công tác tổ chức xây dựng Đảng trong tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực, việc thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng được triển khai thực hiện cơ bản đúng phương châm, phương pháp, quy định, quy trình. Việc xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát cụ thể, xác định rõ đối tượng, nội dung, thời gian phù hợp với từng địa phương, đơn vị. Chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, đồng bộ giữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng với công tác thanh tra của Nhà nước, giám sát của HĐND, Mặt trận, các đoàn thể chính trị - xã hội và thực hiện các quy chế phối hợp giữa uỷ ban kiểm tra cấp ủy với cơ quan liên quan trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.
Qua đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên; các tổ chức trong hệ thống chính trị được kiện toàn và hoạt động có hiệu quả hơn; sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, lòng tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước tiếp tục được củng cố, góp phần quan trọng vào kết quả của sự nghiệp đổi mới của Đảng, hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân./.