Phú Thọ đưa Nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ sáu, 23/09/2022 19:17
(ĐCSVN) - Để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Phú Thọ đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, xác định đúng và trúng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện.

Để triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, ngay từ đầu nhiệm kỳ, tỉnh Phú Thọ đã bám sát các chủ trương, chỉ đạo của Trung ương, xác định đúng và trúng các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền triển khai thực hiện. Trong đó, chú trọng đến xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp có đủ bản lĩnh, phẩm chất, năng lực, uy tín, dám nghĩ, dám làm để cụ thể hóa các chủ trương, chính sách, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy các cấp đổi mới trong xây dựng, ban hành các nghị quyết, chương trình, kế hoạch phù hợp với thực tiễn, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân và trở thành nền tảng để triển khai các nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu, thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương.

leftcenterrightdel
Đồng chí Bùi Đức Trung - Chủ tịch UBND xã Thọ Văn (người đứng giữa) trao đổi với cán bộ khu dân cư về việc huy động nguồn lực xã hội hóa đầu tư xây dựng cơ sở vật chất nhà văn hóa. (Ảnh: Hương Giang)

Bài 1: Chọn đúng người, sắp xếp đúng vị trí, giao đúng việc

Xác định “cán bộ là cái gốc của mọi công việc”, lựa chọn, sử dụng cán bộ phù hợp sẽ tạo ra những hiệu quả quan trọng trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ chính trị. Trong thời gian qua, tỉnh Phú Thọ luôn coi trọng công tác quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển và sử dụng cán bộ, nhất là cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Từ đó xây dựng được đội ngũ cán bộ đủ phẩm chất, năng lực, uy tín để triển khai thực hiện các chủ trương, chính sách, phục vụ nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Bản lĩnh “người đứng đầu”

Năm 2019 - ngay thời điểm trước thềm Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025, tình hình chính trị xã hội tại xã Thọ Văn, huyện Tam Nông hết sức phức tạp khi cán bộ xã vướng phải kiện tụng, đơn thư khiếu nại của người dân gửi đến không được giải quyết gây mất niềm tin vào chính quyền cơ sở. Trước tình hình đó, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Tam Nông đã khẩn trương tập trung tháo gỡ, giải quyết dứt điểm những tồn đọng, nổi cộm tại cơ sở. Một trong những nhiệm vụ quan trọng lúc bấy giờ là việc tổ chức lại công tác cán bộ. Với phương châm “Đánh giá đúng cán bộ, lựa chọn đúng người, sắp xếp đúng vị trí, giao đúng việc” để tìm được người có khả năng đáp ứng được công việc, đặc biệt phải tạo được mối đoàn kết thống nhất giữa Đảng và chính quyền. Qua rà soát quy hoạch, huyện quyết định điều động, luân chuyển Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thể thao và Du lịch huyện Tam Nông Bùi Đức Trung về giữ chức Chủ tịch UBND xã Thọ Văn.

leftcenterrightdel
        Trụ sở UBND xã Thọ Văn được xây dựng khang trang. (Ảnh: Hương Giang)

 Về nhận nhiệm vụ mới, điều quan trọng nhất anh Trung đặt ra lúc bấy giờ là ổn định tinh thần cán bộ, công chức xã và trấn an được lòng dân. Anh đã dành thời gian để gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng và đặc biệt quan tâm đến đời sống của cán bộ xã. Anh bàn với lãnh đạo xã đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc, nhất là tại bộ phận một cửa. Đồng thời, dần dần xây dựng lề lối, tác phong và nâng cao nhận thức, tinh thần, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn. Từ đó, đã góp phần thay đổi diện mạo cơ quan hành chính, tạo được thiện cảm của người dân khi đến làm việc tại trụ sở xã.

Ổn định được công tác tổ chức cán bộ, anh Trung tìm cách gỡ nút thắt “lòng dân”. Do công tác quản lý Nhà nước về đất đai trên địa bàn xã còn nhiều bất cập, ngày thứ 2 khi về nhận nhiệm vụ, anh nhận được 40 lá đơn của người dân, phần lớn tập trung vào lĩnh vực đất đai.

Trước tình hình đó, anh báo cáo Đảng ủy xã và chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, khu dân cư tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo của công dân theo đúng quy định của pháp luật; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức pháp luật cho người dân. Hằng tháng tổ chức họp giao ban mở rộng đến các khu dân cư để nắm bắt, lắng nghe, giải quyết kịp thời những ý kiến phản ánh, kiến nghị của người dân. Việc phân quyền, phân vai, phân việc từ xã xuống khu dân cư được triển khai quyết liệt, việc cấp nào giải quyết dứt điểm cấp nấy, không né tránh, đùn đẩy trách nhiệm lên xã giải quyết. Đặc biệt, ngay trong năm 2019, khi có chủ trương quy hoạch đất đai, xã đã triển khai thực hiện đo đạc và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho nhân dân. Qua đó bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, củng cố niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương.

Bà Hán Thị Hải - Trưởng khu dân cư số 4, xã Thọ Văn chia sẻ: “Năng nổ, nhiệt tình, gắn bó với cơ sở, trách nhiệm với nhân dân” là nhận xét của nhiều cán bộ và người dân khi nói về Chủ tịch UBND xã Thọ Văn Bùi Đức Trung. Chưa có đồng chí Chủ tịch xã nào mà gần dân, chăm lo cho dân bằng cả cái tâm như vậy. Không chỉ tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, mặt mạnh, mặt yếu và những khó khăn của người dân từng khu dân cư để có biện pháp tháo gỡ, mà còn tổ chức các hoạt động giúp đỡ cụ thể, “cầm tay chỉ việc”, sát cánh với từng khu dân cư nhằm đạt hiệu quả cao nhất. Chỉ trong 3 năm mà trường học, trạm y tế, đường giao thông, nhà văn hóa xã… được tập trung đầu tư xây dựng khang trang sạch đẹp. Bà con nhân dân hết sức phấn khởi và luôn tin tưởng, đồng tình ủng hộ những chủ trương, chính sách của xã.

Trong năm 2020, huyện Tam Nông thực hiện luân chuyển Phó Chủ tịch UBND xã Dân Quyền Vũ Xuân Tám về làm Chủ tịch UBND xã Quang Húc. Ngay khi về nhận nhiệm vụ, anh thấy còn nhiều hạn chế về tác phong, lề lối làm việc của cán bộ công chức. Cán bộ còn chưa xác định được trọng tâm, trọng điểm cho từng công việc. Với kinh nghiệm đã được tích lũy trong quá trình công tác trước đây, anh lập tức bắt tay vào xây dựng mối đoàn kết trong nội bộ cơ quan trên cơ sở nguyên tắc 4 “quy”: Quy định, quy chế, quy trình và quy trách nhiệm. Đặc biệt, nỗ lực trong xây dựng phong cách, hình ảnh người cán bộ công chức tận tụy, trách nhiệm, thân thiện với phương châm “Làm việc đúng thời gian; giao tiếp đúng chuẩn mực; giải quyết đúng quy định”. Đồng thời cho công bố công khai số điện thoại của Chủ tịch UBND và cán bộ công chức xã để tiếp nhận thông tin trực tiếp từ người dân. Sự đổi mới trong công tác quản lý, điều hành này đã tạo môi trường làm việc văn minh, hiện đại, minh bạch, hiệu quả và nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân.

leftcenterrightdel
 Cán bộ xã Quang Húc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân. (Ảnh: Hương Giang)

Cùng với đó, anh trực tiếp vào cuộc, tích cực đi cơ sở, nhanh chóng nắm bắt tình hình, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc một số vấn đề còn tồn tại, hạn chế ngay từ cơ sở. Điển hình như tập trung chỉ đạo thực hiện sớm các chỉ tiêu xây dựng xã nông thôn mới nâng cao; giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm của tỉnh, của huyện trên địa bàn;... Đến nay, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội trên địa bàn xã từng bước được xây dựng đồng bộ theo hướng khang trang, hiện đại. Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được nâng cao; thu nhập bình quân đầu người của xã hiện đạt trên 40 triệu đồng/năm.

Thọ Văn, Quang Húc hôm nay đã thay đổi. Lề lối, tác phong, tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức xã được nâng cao, đi vào nền nếp. Năm 2021, cả 2 xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới, riêng Thọ Văn về đích trước 3 năm so với kế hoạch. Đời sống của nhân dân tiếp tục được nâng lên, diện mạo nông thôn thay đổi rõ rệt. Niềm tin của các tầng lớp nhân dân đối với sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương ngày càng được củng cố. Đây là những vấn đề mà lãnh đạo huyện Tam Nông đặt ra khi lựa chọn, giao việc cho người đứng đầu chính quyền xã và đến nay đã được giải quyết. Những nỗ lực đó đã được cấp trên ghi nhận, đánh giá cao và nhiều lần biểu dương.

Luân chuyển cán bộ - “Bước đệm” trưởng thành

leftcenterrightdel
    Lão thành cách mạng Đào Vĩnh trao đổi về công tác luân chuyển cán bộ. (Ảnh: Hương Giang) 

 Từ thực tiễn của một số cán bộ được điều động, luân chuyển công tác trên địa bàn huyện Tam Nông cho thấy việc điều động, luân chuyển nếu được thực hiện gắn với quy hoạch, giao nhiệm vụ đúng người, đúng việc sẽ tạo được những cú huých, cán bộ phát huy được khả năng sáng tạo trong thực thi nhiệm vụ. Đây là một trong những cách làm mới về tổ chức, cán bộ tiêu biểu từ cơ sở, mang lại hiệu quả tích cực trong thực tiễn. Qua đó phản ánh và thể hiện sự thống nhất, xuyên suốt tinh thần đổi mới, sáng tạo, quyết liệt nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ cơ sở.

Lão thành cách mạng Đào Vĩnh (75 năm tuổi Đảng - nguyên Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Vĩnh Phú) ở xã Quang Húc, huyện Tam Nông chia sẻ: Việc luân chuyển cán bộ cấp xã là cần thiết để đảm bảo tính khách quan. Khi được điều động sang địa phương khác, tư duy, nền nếp, tác phong cán bộ xã thay đổi rất rõ. Thực tế cho thấy, nếu cán bộ ở địa phương đang làm tốt thì sang địa phương khác cũng sẽ làm tốt. Mỗi người có một cách thức làm việc khác nhau nhưng khi được cấp ủy, chính quyền tin tưởng giao nhiệm vụ, họ đã phấn đấu hết mình trên cương vị công tác, trở thành những đảng viên tiêu biểu.

leftcenterrightdel
   Diện mạo Tam Nông ngày càng khởi sắc. (Ảnh: Hương Giang)

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Chí Thắng - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tam Nông cho biết: Điểm nổi bật trong công tác cán bộ của Tam Nông chính là sự đồng thuận cao trong tập thể cấp ủy huyện, các cấp ủy cơ sở. Điều này xuất phát từ quan điểm làm việc của Ban Thường vụ Huyện ủy là vì cái chung, nhất là trong việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ. Những giải pháp về công tác cán bộ của huyện đang phát huy tác dụng, giúp địa phương hoàn thành nhiều việc khó, việc mới. Qua luân chuyển, điều động, đa số cán bộ phát huy được năng lực, sở trường, giữ gìn phẩm chất đạo đức, nhanh chóng tiếp cận, nắm bắt tình hình cơ sở, cùng với tập thể cấp ủy địa phương cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp trong lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện nhiệm vụ của địa phương đạt hiệu quả; xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống của nhân dân và đặc biệt là gây dựng được niềm tin của người dân với cấp ủy Đảng, chính quyền.

Đồng chí Vương Đức Thủy – Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Tam Nông cho biết: Vấn đề con người cụ thể để vận hành các chủ trương, chính sách vẫn giữ vai trò quan trọng và mang tính quyết định. Do đó, huyện luôn quán triệt sâu sắc quan điểm công tác cán bộ là “then chốt của then chốt”; thực hiện tốt công tác cán bộ, từ khâu đánh giá, nhận xét, quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt, bổ nhiệm, điều động, luân chuyển. Trong công tác cán bộ thì phải nắm được con người, làm sao đánh giá đúng cán bộ có sở trường gì, chuyên môn gì để cùng với tập thể bàn bạc, bố trí, sắp xếp vào vị trí phù hợp để họ phát huy năng lực sở trường. Điều đặc biệt nữa là phải xây dựng, vun đắp được môi trường làm việc đoàn kết, trách nhiệm, thân thiện, chuyên nghiệp. Nếu một tập thể đoàn kết thì công việc dù có khó khăn thế nào cũng có thể nỗ lực vượt qua. Nên đoàn kết là sức mạnh vô cùng to lớn, nhất là đối với cán bộ luân chuyển, mang tính chất quyết định đến việc thực hiện xuất sắc nhiệm vụ chính trị của địa phương, của huyện./.

Bài 2: Nghị quyết đúng, trúng lòng dân

Hương Giang - Lệ Thủy - Ngọc Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực