Quảng Nam: Kiểm tra 554 tổ chức đảng và 1.618 đảng viên

Thứ sáu, 23/10/2020 10:33
(ĐCSVN) - Cấp ủy, UBKT các cấp của tỉnh Quảng Nam đã chỉ đạo quyết liệt và chủ động kiểm tra, không chờ kết luận của các cơ quan thanh tra, điều tra.

 

leftcenterrightdel

Hội nghị sơ kết công tác kiểm tra, giám sát 6 tháng đầu năm 2020 do

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Quảng Nam tổ chức: ( Ảnh: N.V. Việt)

Từ năm 2015 đến nay, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) các cấp tỉnh Quảng Nam đã chủ động kiểm tra 554 tổ chức đảng và 1.618 đảng viên (có 683 cấp ủy viên) khi có dấu hiệu vi phạm; trong đó UBKT Tỉnh uỷ kiểm tra 17 tổ chức đảng và 63 đảng viên (so với cùng kỳ trước số lượng tổ chức đảng tăng 54%, số lượng đảng viên tăng 34%). Qua kiểm tra, kết luận có 362/554 tổ chức đảng và 1.471/1.618 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, đến mức phải thi hành kỷ luật 35 tổ chức đảng và 606 đảng viên.

Cấp ủy, UBKT các cấp đã chỉ đạo quyết liệt và chủ động kiểm tra, không chờ kết luận của các cơ quan thanh tra, điều tra. Một số lĩnh vực khó, phức tạp, nhạy cảm, như tư tưởng chính trị, đoàn kết nội bộ, công tác cán bộ, đầu tư xây dựng cơ bản, quản lý, bảo vệ rừng, công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cơ quan khối nội chính đã được kiểm tra…

UBKT Tỉnh ủy kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm trong quản lý, bảo vệ rừng, để xảy ra việc khai thác gỗ Pơ mu trái phép và vận chuyển, cất giấu gỗ không có giấy tờ hợp pháp tại khu vực biên giới cửa khẩu huyện Nam Giang. Ngay sau khi có thông tin phản ảnh, Thường trực UBKT Tỉnh ủy đã chỉ đạo phòng quản lý địa bàn kịp thời nắm tình hình, báo cáo UBKT Tỉnh ủy xem xét, cho ý kiến. Cùng thời điểm, Đoàn kiểm tra liên ngành của UBND tỉnh, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh cũng đã vào cuộc khảo sát, điều tra.

Khi UBKT Tỉnh ủy thảo luận, bàn bạc, đã có ý kiến cho rằng nên chờ kết quả thanh tra, điều tra của các cơ quan chức năng rồi sau đó sẽ xem xét, xử lý trách nhiệm của các tổ chức đảng, đảng viên có liên quan. Nhưng với bản lĩnh, quyết đoán trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, Thường trực UBKT Tỉnh ủy đã quyết định kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 4 tổ chức cơ sở đảng và 8 đảng viên là những cán bộ chủ chốt có liên quan. Qua kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm, UBKT Tỉnh ủy đã quyết định thi hành kỷ luật 6 đảng viên, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy thi hành kỷ luật 3 tổ chức đảng. Các nội dung vi phạm và hình thức kỷ luật đã được UBKT Tỉnh ủy phối hợp Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Ngoài ra, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy triển khai thực hiện Thông báo số 358 ngày 28/12/2017 của UBKT Trung ương về kết luận kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Theo đó, UBKT Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Kế hoạch 126 ngày 22/01/2018 về việc tổ chức kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với 22 tập thể và 29 cá nhân có liên quan khuyết điểm, vi phạm. Qua kiểm điểm, xem xét trách nhiệm, UBKT Tỉnh ủy tham mưu Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy kỷ luật 1 tổ chức đảng, 1 đảng viên; chỉ đạo tổ chức đảng có thẩm quyền xử lý kỷ luật 1 tổ chức đảng, 1 đảng viên; 1 đảng viên bị bệnh nặng nên chưa xem xét, xử lý kỷ luật; 11 đảng viên vi phạm đến mức phải áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách nhưng hết thời hiệu xử lý kỷ luật; 20 tổ chức đảng và 15 đảng viên có khuyết điểm, vi phạm nhưng chưa đến mức xử lý kỷ luật phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc.

K.L (tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực