Tăng cường kiểm tra các lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tham nhũng, tiêu cực

Thứ hai, 04/10/2021 17:11
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, toàn ngành thi hành án dân sự tiếp tục tăng cường tự kiểm tra, kiểm tra chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất đối với các lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tiêu cực, tham nhũng.

Xử lý nghiêm hành vi tham nhũng, tiêu cực

Thời gian qua, Tổng cục thi hành án dân sự (THADS) và các cơ quan THADS đã thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực, nhờ đó công tác này đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Theo đó, Tổng cục THADS đã kịp thời tham mưu các cấp có thẩm quyền ban hành và phối hợp ban hành theo thẩm quyền nhiều văn bản về PCTN, tiêu cực.

Lãnh đạo Tổng cục, các đơn vị thuộc Tổng cục, Thủ trưởng các cơ quan THADS luôn nêu cao ý thức, trách nhiệm, vai trò tiên phong, gương mẫu, chấp hành nghiêm các quy định, quy chế làm việc và các quy định về PCTN, tiêu cực. Hàng năm, Tổng cục và các cơ quan THADS đều xây dựng và thực hiện đầy đủ Kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác theo quy định nhằm phòng, ngừa tiêu cực, tham nhũng. Chế độ, chính sách đối với công chức đều được công khai, minh bạch, cụ thể.

leftcenterrightdel
Tăng cường kiểm tra các hoạt động trong THADS, trong đó có hoạt động nghiệp vụ để phòng ngừa các vi phạm, tham nhũng, tiêu cực. Ảnh minh họa. Nguồn: Trường Khanh. 

Đồng thời, toàn hệ thống đã thực hiện tốt việc tiếp công dân, xử lý đường dây nóng, thường xuyên rà soát việc xử lý đơn để qua đó nắm được thông tin về tham nhũng, tiêu cực để kịp thời phát hiện xử lý.

Công tác kiểm tra, tự kiểm tra ngày càng được lãnh đạo Bộ, lãnh đạo Tổng cục quan tâm, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp, đổi mới công tác kiểm tra nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, phòng ngừa, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật, tham nhũng, tiêu cực trong thi hành án.

Năm 2021, Tổng cục THADS xác định là năm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các trường hợp thiếu trách nhiệm hoặc có vi phạm, thiếu sót trong tổ chức thi hành án 

Bên cạnh đó, công tác phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực được chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả, khẳng định quyết tâm cao của Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ và của Tổng cục THADS trong PCTN, tiêu cực, đúng chủ trương của Đảng “không có vùng cấm, không có ngoại lệ, bất kể người đó là ai, không chịu sức ép của bất kỳ cá nhân nào”. Giai đoạn 2013-2021, toàn Hệ thống đã phát hiện 88 trường hợp có hành vi tiêu cực, tham nhũng. Đến nay, các trường hợp này đều đã bị xử lý nghiêm khắc tương ứng với mức độ hành vi vi phạm.

Công tác thu hồi tài sản trong các vụ án kinh tế, tham nhũng, đặc biệt là các vụ án do Ban Chỉ đạo PCTN Trung ương theo dõi, từ năm 2013 đến nay đã có chuyển biến rõ nét, năm sau cao hơn năm trước trong việc thi hành án về tham nhũng, kinh tế.

Tăng cường tự kiểm tra, kiểm tra đột xuất

Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, việc triển khai thực hiện các giải pháp PCTN một số nơi còn hình thức, hiệu quả công tác kiểm tra, phát hiện tham nhũng, tiêu cực chưa cao. Việc thực hiện chế độ trách nhiệm người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong PCTN có lúc, có nơi còn chưa nghiêm. Tính chất vi phạm trong các vụ việc liên quan đến tiêu cực, tham nhũng ngày càng phức tạp, tập trung vào lĩnh vực quản lý tiền, tài sản, tang vật, nghiệp vụ thi hành án như thẩm định giá, bán đấu giá tài sản…

Để khắc phục những tồn tại nêu trên, trong thời gian, toàn hệ thống THADS cần tiếp tục tổ chức thực hiên nghiêm, đúng tiến độ, có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã được đưa ra tại Chương trình hành động đẩy mạnh phòng ngừa tiêu cực, tham nhũng, sai phạm trong THADS giai đoạn 2021-2025…

Các đơn vị thuộc Tổng cục và các cơ quan THADS địa phương khẩn trương xây dựng và triển khai thực hiện Kế hoạch PCTN, tiêu cực năm 2022. Nội dung kế hoạch cần xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và đánh giá, nhận diện đầy đủ những biểu hiện, hành vi tham nhũng, tiêu cực có thể xảy ra đối với từng vị trí công tác liên quan đến chức năng, nhiệm vụ của đơn vị, từ đó đưa ra biện pháp phòng ngừa hiệu quả. Đồng thời, triển khai đầy đủ các nội dung nhiệm vụ, giải pháp tại Chỉ thị số 04-CT/TW ngày 2/6/2021 của Ban Bí thư, các Kết luận của Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, tiêu cực và Kế hoạch số 18-KH/BCSĐ của Ban Cán sự Đảng Bộ Tư pháp.

Cùng với đó, tiếp tục tăng cường tự kiểm tra, kiểm tra chuyên đề hoặc kiểm tra đột xuất đối với các lĩnh vực có nguy cơ cao xảy ra tiêu cực, tham nhũng. Tổng cục THADS sẽ thành lập Tổ thẩm tra do Lãnh đạo Tổng cục làm Tổ trưởng và tiến hành hậu kiểm đối với các cơ quan, đơn vị kiểm tra còn hình thức, có nhiều vi phạm, có dấu hiệu không thực hiện kết luận kiểm tra hoặc có thực hiện nhưng không đúng nội dung kết luận, kiến nghị, kịp thời phát hiện tham nhũng, tiêu cực và xử lý hoặc kiến nghị xử lý theo thẩm quyền đối với tập thể, cá nhân có vi phạm./.

Phương Lan

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực