1.700 đại biểu sẽ tham dự Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam vào tháng 5/2010

Thứ tư, 03/02/2010 19:51

Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam sẽ được tổ chức trong hai ngày tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Mỹ Đình vào tháng 5 tới, với 1.700 đại biểu chính thức - Ban tổ chức Đại hội cho biết.

Trước ngày Đại hội chính thức, Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội và đại biểu đại diện 54 dân tộc sẽ tổ chức Lễ dâng hương tại Đền Hùng. Trước giờ khai mạc, các đại biểu đặt hoa tại Đài tưởng niệm các Anh hùng, liệt sĩ trên đường Bắc Sơn (Ba Đình, Hà Nội) và vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong khuôn khổ các hoạt động hướng về Đại hội sẽ có hội thảo quốc gia về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc; Triển lãm về bản sắc văn hóa và thành tựu của các dân tộc thiểu số Việt Nam; Hội chợ tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ; Festival học sinh – sinh viên dân tộc thiểu số; gặp mặt giữa đại diện đại biểu dự Đại hội với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.

Trong hơn 4 tháng (từ tháng 9/2009 – 1/2010), toàn bộ 311 huyện, thị và 51 tỉnh, thành trong cả nước đã đồng loạt triển khai và hoàn thành việc tổ chức Đại hội Đại biểu các dân tộc thiểu số Việt Nam theo đúng kế hoạch của Ban chỉ đạo, Ban tổ chức Đại hội. 58.487 đại biểu chính thức và các cá nhân tiêu biểu (cán bộ lão thành cách mạng, anh hùng, chiến sỹ thi đua…) được tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp phát triển các dân tộc”.

Mặc dù, đa số các địa phương tổ chức Đại hội là tỉnh nghèo, huyện nghèo nhưng Đại hội các cấp đều được tổ chức trang trọng, thiết thực, đảm bảo đầy đủ các nội dung Đại hội. Các đại biểu chính thức dự Đại hội đều được đề xuất, chọn cử từ xã, phường, cơ quan đơn vị và từ Đại hội cấp dưới theo nguyên tắc công khai, dân chủ và có đủ đại diện các dân tộc thiểu số cư trú trên địa bàn, cơ cấu về lĩnh vực hoạt động, ngành nghề, độ tuổi, giới tính cơ bản được đảm bảo. Đại hội các cấp đã thực sự là biểu tương của sự thống nhất “ý Đảng – lòng dân”, được đồng bào các dân tộc phấn khởi, tự hào đón nhận như một ngày hội lớn.

Với đường lối nhất quán về công tác dân tộc và đại đoàn kết dân tộc, trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, đặc biệt trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay, Đảng và Nhà nước ta đã có nhiều chủ trương, chính sách phát triển toàn diện vùng dân tộc thiểu số, tạo ra những thay đổi đáng kể trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây chính là nhân tố quyết định tạo ra sự tin tưởng, phấn khởi, gắn bó, đồng thuận trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam . Đồng bào các dân tộc thiểu số đã có những đóng góp to lớn trong suốt quá trình đấu tranh cách mạng, trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn an ninh, quốc phòng và biên giới quốc gia./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực