20 giảng viên dạy giỏi xuất sắc các trường chính trị khu vực phía Bắc

Thứ sáu, 16/04/2021 16:32
(ĐCSVN) - Kết thúc Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc TƯ, trường cán bộ các bộ, ngành, đoàn thể TƯ lần thứ VII khu vực phía Bắc, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh đã công nhận 72/75 giảng viên đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi", trong đó có 20 giảng viên đạt danh hiệu "Giảng viên dạy giỏi xuất sắc".
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương trao Bằng khen cho các giảng viên đạt loại xuất sắc (Ảnh: Anh Tuấn).

Sau 4 ngày làm việc tích cực, khẩn trương, nghiêm túc, ngày 16/4, Hội thi giảng viên dạy giỏi toàn quốc các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, trường cán bộ của các bộ, ngành, đoàn thể Trung ương lần thứ VII, khu vực phía Bắc (tổ chức tại Bắc Ninh) đã hoàn thành toàn bộ các nội dung.

Tham gia Hội thi có 40/40 trường, đạt tỷ lệ 100%, gồm 31 trường chính trị, 09 trường bộ, ngành. Tổng số giảng viên dự thi là 75 người, trong đó có 04 đồng chí là trưởng khoa, 07 đồng chí là phó trưởng khoa, 04 đồng chí là phó trưởng phòng, 60 đồng chí là giảng viên; 21 giảng viên nam, 54 giảng viên nữ; 07 giảng viên có trình độ Tiến sỹ, 56 giảng viên có trình độ Thạc sỹ và 12 giảng viên có trình độ cử nhân; 46 giảng viên có trình độ lý luận chính trị cao cấp và tương đương, 26 giảng viên có trình độ lý luận chính trị trung cấp.

Kết quả, về hình thức, các giảng viên đã chuẩn bị giáo án công phu, nghiêm túc, hình thức đẹp, bảo đảm những yêu cầu về hình thức theo quy định và hướng dẫn của Học viện. Trên cơ sở định hướng, các giảng viên dự thi đã tích cực nghiên cứu tài liệu, chuẩn bị tốt cho việc thi viết, nội dung, kiến thức bài giảng bảo đảm đúng, đủ kiến thức cơ bản, phù hợp đối tượng, dễ hiểu; đã cập nhật nội dung các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng.

Đáng chú ý, các giảng viên đều đạt điểm nghiên cứu khoa học từ 2,5 trở lên, đủ điều kiện để xét danh hiệu giảng viên dạy giỏi và giảng viên dạy giỏi xuất sắc, trong đó, 57 đồng chí (chiếm 76%) đạt điểm nghiên cứu khoa học từ 5,0 trở lên. FFồng chí Lương Văn Tuấn (giảng viên Học viện Tư pháp) có số điểm nghiên cứu khoa học cao nhất 31,75 điểm.

Qua Hội thi, Ban Tổ chức và Hội đồng Giám khảo có một số kiến nghị, đề xuất, như: Một là, việc dự giờ, tham góp ý kiến về bài giảng kiến tập, thao giảng… cần phải được quan tâm, chú trọng thực hiện thường xuyên, nền nếp trong hệ thống các trường của Đảng. Các trường phải thực hiện thống nhất, đúng quy định do Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh ban hành về hoạt động thao giảng, dự giờ.

Hai là, cần đổi mới và có kế hoạch tổ chức các lớp tập huấn về nội dung và phương pháp giảng dạy chương trình Trung cấp lý luận chính trị. Các lớp tập huấn này cần phải được tổ chức riêng cho đội ngũ giảng viên các trường chính trị tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, các trường bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, không lồng ghép với các lớp tập huấn đội ngũ giảng viên của Học viện.

Ba là, cần quan tâm hơn nữa công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giảng viên của trường chính trị cấp tỉnh, các trường bộ, ngành cả về kinh điển Mác - Lênin; kiến thức lý luận; hiểu biết thực tiễn trong nước và quốc tế; phương pháp giảng dạy hiện đại và một số kỹ năng khác.

Phát biểu bế mạc, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương nhấn mạnh: Với vinh dự, trách nhiệm của mình, mỗi giảng viên đã được công nhận là giảng viên dạy giỏi tại Hội thi cần tiếp tục phấn đấu, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ để hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ được giao, trở thành những hạt nhân nòng cốt, giảng viên mẫu mực, có uy tín cao của mỗi trường, có sức lan toả mạnh mẽ đối với đồng nghiệp và học viên.

Đồng thời, phát huy những kết quả đã đạt được, các trường cần tiếp tục duy trì và thúc đẩy phong trào “dạy tốt, học tốt”, với phương châm thi đua là “Đoàn kết - Kỷ cương - Gương mẫu - Sáng tạo - Hiệu quả” để nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn, các trường cần có kế hoạch cụ thể và duy trì nền nếp tổ chức hoạt động thao giảng, dự giờ, tạo điều kiện cho giảng viên nâng cao trình độ chuyên môn, phương pháp, nghiệp vụ sư phạm. Qua thao giảng sẽ đánh giá, phân loại chất lượng giảng viên, từ đó có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng trước mắt và lâu dài để có được đội ngũ giảng viên đạt chuẩn, góp phần xây dựng trường chính trị chuẩn phục vụ cho công cuộc đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế của các địa phương và cả nước, nâng cao vị trí, vai trò của các trường chính trị.

Được biết, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh sẽ thông báo kết quả Hội thi của các trường tới Thường trực các tỉnh uỷ, thành ủy, lãnh đạo các bộ, ngành có liên quan và đề nghị cấp ủy, chính quyền các tỉnh, thành phố tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, tạo điều kiện và có chính sách cụ thể cho việc đào tạo, bồi dưỡng giảng viên; có chế độ động viên kịp thời các giảng viên đạt danh hiệu giảng viên dạy giỏi và dạy giỏi xuất sắc. Ban Giám hiệu các trường chính trị, trường bộ ngành cần động viên kịp thời những giảng viên đạt giảng viên dạy giỏi tại Hội thi./.

Anh Tuấn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực