Bà Rịa-Vũng Tàu thực hiện Chỉ thị 05 bằng nhiều giải pháp thiết thực

Thứ sáu, 16/07/2021 09:25
(ĐCSVN) - Qua 5 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị đã nghiêm túc, kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; đề ra nhiều nội dung, giải pháp, cách làm mới, phù hợp, sáng tạo gắn với thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/TW về xây dựng Đảng đem lại hiệu quả cao.
 Từ sự đồng thuận của Nhân dân, cùng với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc tự giác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã đưa kinh tế  của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có những bước phát triển vượt bậc. Ảnh minh họa: Báo Bà Rịa- Vũng Tàu

Nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên

Từ việc triển khai thực hiện đa dạng các hình thức tuyên truyền, nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã trở thành việc làm thường xuyên trong sinh hoạt chi bộ, là nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị. Các cấp ủy đảng và mỗi cán bộ, đảng viên lựa chọn những nội dung phù hợp đặc điểm tình hình, nhiệm vụ được phân công để xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Việc tổ chức học tập, quán triệt thực hiện Chỉ thị được lồng ghép với các phong trào thi đua yêu nước của tỉnh, của từng ngành, đơn vị; chú trọng lồng ghép việc học tập vào các buổi sinh hoạt văn hóa, văn nghệ, tọa đàm, giao lưu nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, trên các phương tiện thông tin…

Tiêu biểu như: TP Vũng Tàu, in và phát hành 80 bộ đĩa DVD bài nói chuyện của GS.TS Hoàng Chí Bảo. Huyện Xuyên Mộc với số lượng 170 đĩa/chuyên đề phát hành đến các chi, đảng bộ trực thuộc làm tài liệu sinh hoạt hằng tháng. Huyện Long Điền, tổ chức Hội thi chủ đề “Bác Hồ - Một tình yêu bao la”, trong toàn đảng bộ. Bộ đội Biên phòng, tọa đàm về Cuộc vận động “phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”. Tỉnh Đoàn, tổ chức chương trình Tọa đàm “Nhớ về Bác lòng ta trong sáng hơn”; chỉ đạo tổ chức được 728 buổi sinh hoạt chuyên đề, chiếu phim tư liệu về cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh thu hút hơn 812.220 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, gắn với phong trào rèn luyện phẩm chất Phụ nữ Việt Nam “Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang”. Liên đoàn Lao động tỉnh, gắn với tổ chức tốt phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; xây dựng người cán bộ, công chức, viên chức “Trung thành, trách nhiệm, liêm chính, sáng tạo”…

Việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW gắn với việc lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm mà dư luận xã hội và Nhân dân quan tâm được thực hiện nghiêm túc. Lãnh đạo từ tỉnh đến các địa phương, đơn vị đã chọn lựa những vấn đề được Nhân dân quan tâm để tổ chức tiếp xúc, đối thoại với Nhân dân và tập trung giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Nhiều nội dung được Nhân dân quan tâm như: Ô nhiễm môi trường và xả rác thải sinh hoạt; tinh thần trách nhiệm của đảng viên trong thực thi công vụ; tiếp công dân giải quyết thủ tục hành chính; tranh cấp đất đai, giải phóng mặt bằng, đền bù giải tỏa… được cấp ủy đảng, chính quyền các cấp đã tổ chức đối thoại và giải quyết thỏa đáng. Từ sự đồng thuận của Nhân dân, cùng với trách nhiệm nêu gương của đội ngũ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu các cấp trong việc tự giác thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao đã đưa kinh tế của tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu có bước phát triển vượt bậc trong giai đoạn 2016- 2020. Cùng với kinh tế, các lĩnh vực văn hóa-xã hội có những bước tiến bộ; chất lượng cuộc sống của Nhân dân được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo giảm mạnh, thu nhập, đời sống nhân dân được cải thiện.

Bên cạnh đó, việc xác định nội dung đột phá nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã cho thấy, trên địa bàn tỉnh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ từ nhận thức đến hành động; tác phong, thái độ, trách nhiệm và văn hóa ứng xử của cán bộ, đảng viên đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, góp phần đưa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh từng bước đi vào cuộc sống. Nhân dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước, chung sức, đồng lòng cùng cấp ủy, chính quyền xây dựng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ngày một phát triển. 

 Đường sách Vũng Tàu là một trong những mô hình thực hiện Chỉ thị 05 tiêu biểu của TP Vũng Tàu
(Ảnh: Hoàng Mẫn)

Nhiều mô hình thiết thực đi vào cuộc sống

Qua 05 năm thực hiện có trên 500 mô hình hay, thiết thực đã được ứng dụng và nhân rộng. Trong tỉnh, đã có nhiều cơ quan, ban, ngành, đoàn thể phát động phong trào thi đua với nội dung cụ thể, thiết thực, phù hợp với nhiệm vụ của mỗi ngành, mỗi cấp, mỗi đơn vị góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể ngày càng vững mạnh.

Các cấp, các ngành, cơ quan đoàn thể có nhiều mô hình hay, sáng tạo thiết thực trong việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW như: Mặt trận Tổ quốc Việt Nam với mô hình “Chung tay giảm nghèo”; “Tiếp sức đến trường”, “Hiến đất làm đường giao thông nông thôn”; Hội Nông dân mô hình: “Hội viên nông dân không sử dụng vỉa hè, lòng, lề đường làm nơi kinh doanh, buôn bán”; Công an xã với mô hình “Tiếng kẻng an ninh”; Thành phố Vũng Tàu với mô hình “Lan tỏa nụ cười”; Thành phố Bà Rịa với mô hình làm theo “Sổ đăng ký tu dưỡng, rèn luyện và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Huyện Long Điền với mô hình “Liên tổ đoàn kết ấp Hải Lâm, xã Phước Hưng” làm theo lời Bác; Huyện Đất Đỏ Mô hình “Vận động nhân dân tiết kiệm phế liệu vì phụ nữ và trẻ em nghèo”; Mô hình “Kể chuyện về tấm gương đạo đức Bác Hồ” trong buổi chào cờ đầu tuần” của 13 Đảng bộ xã, thị trấn huyện Xuyên Mộc;…

Để việc thực hiện Chỉ thị 05 đạt hiệu quả, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn trong mọi tầng lớp Nhân dân, thời gian tới, Tỉnh ủy Bà Rịa – Vũng Tàu xác định rõ trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức Đảng, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW; đẩy mạnh việc học tập, nghiên cứu, xác định cụ thể nội dung làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh phù hợp với thực tế địa phương, đơn vị; tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo, tinh thần trách nhiệm, đổi mới nội dung, hình thức chỉ đạo và tổ chức thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW bảo đảm thiết thực, hiệu quả với từng địa phương, đơn vị. Qua đó, góp phần thực hiện Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII và nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị.

Các địa phương, đơn vị đã triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với các phong trào thi đua cụ thể, thiết thực (trong ảnh nông dân huyện Đất Đỏ mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, làm giàu bền vững- Ảnh: Hoàng Mẫn)

Các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng, biểu dương, khen thưởng kịp thời, tuyên truyền và nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu bằng các hình thức phong phú, đa dạng. Chú trọng hình thức biểu dương khen thưởng đột xuất với những tập thể và cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”. Tăng cường phối hợp cung cấp thông tin cho các cơ quan báo, đài để có những sản phẩm báo chí hay, hấp dẫn, sâu sắc… nhằm tuyên truyền, giới thiệu quá trình thực hiện, kết quả việc học tập và làm theo Bác trên địa bàn tỉnh…/.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực