Bắc Kạn: Kỷ niệm 70 năm thành lập Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên

Thứ sáu, 20/09/2013 15:12

Ngày 20/9, tại trường Tiểu học xã Thượng Ân (huyện Ngân Sơn), Tỉnh ủy Bắc Kạn đã long trọng tổ chức kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Chi bộ Chí Kiên - Chi bộ Đảng cộng sản đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn.

Đêm 22/9/1943, dưới chân thác nước Coỏng Tát, thôn Bàn Duồm, xã Thượng Ân, huyện Ngân Sơn (tỉnh Bắc Kạn), thay mặt Trung ương Đảng, đồng chí Võ Nguyên Giáp đã tuyên bố thành lập Chi bộ Đảng đầu tiên của tỉnh Bắc Kạn mang tên là Chi bộ Chí Kiên. Chi bộ có 3 đảng viên là Dương Mạc Nghĩa, Đồng Văn Bằng và Doanh Hằng, do đồng chí Dương Mạc Nghĩa làm Bí thư.

Tại buổi lễ, đồng chí Hà Văn Khoát - Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn nhấn mạnh: Chi bộ Chí Kiên ra đời là một sự kiện lịch sử có ý nghĩa vô cùng quan trọng đối với tỉnh Bắc Kạn, bởi từ đây phong trào cách mạng của tỉnh đã có sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng. Sự kiện này đã mở ra một thời kỳ phát triển mạnh mẽ của phong trào cách mạng, Bắc Kạn cùng với cả nước thực hiện khởi nghĩa Tháng Tám thành công. 70 năm trôi qua, trải qua nhiều biến động, đổi thay, Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bắc Kạn vẫn một lòng theo Đảng và Bác Hồ kính yêu, phát huy truyền thống cách mạng, lao động cần cù, sáng tạo, đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, thử thách để xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

K hi tái lập tỉnh năm 1997, Bắc Kạn có 11.102 đảng viên, đến nay Đảng bộ tỉnh đã có 26.203 đảng viên. Chất lượng đảng viên và đội ngũ cán bộ không ngừng được nâng cao về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, trình độ chuyên môn. Toàn tỉnh có 118 cán bộ, công chức có trình độ tiến sĩ, thạc sĩ. Sau 16 năm tái lập, kinh tế của tỉnh có bước chuyển biến tiến bộ, hàng năm duy trì tốc độ tăng trưởng bình quân 10%; lương thực đạt 555 kg/người/năm, tăng 17 lần so với năm 1997; thu ngân sách tăng 21,5 lần so với khi mới tái lập... Đến nay tất cả các xã đã có đường ô tô tới trung tâm, có điện lưới quốc gia, thông tin điện thoại; 90% dân được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh...

Chỉ rõ những tồn tại, hạn chế cũng như xác định chặng đường phía trước còn nhiều khó khăn, thử thách, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Kạn kêu gọi cán bộ, nhân dân tỉnh phát huy truyền thống cách mạng của Chi bộ Chí Kiên, của Đảng bộ Bắc Kạn qua các thời kỳ, mỗi cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân thấy rõ trách nhiệm to lớn để tiếp tục xây dựng và chỉnh đốn, làm cho Đảng ta thật sự trong sach, vững mạnh.

Nhân dịp này, tỉnh Bắc Kạn đã trao giải "Cuộc thi tìm hiểu về Chi bộ Chí Kiên" cho 3 tập thể và 26 cá nhân./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực