Bảo đảm nắm chắc, hiểu sâu, thành thạo các công việc liên quan đến bầu cử

Thứ bảy, 23/01/2021 18:57
(ĐCSVN) – Để thực hiện tốt công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ đề nghị các cấp ủy Đảng, MTTQ, các tổ chức đoàn thể nghiên cứu kỹ các luật, các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương và Thành phố; bảo đảm nắm chắc, hiểu sâu và vận dụng thành thạo.
leftcenterrightdel
Đồng chí Vương Đình Huệ phát biểu tại Hội nghị 

Chiều 23/1, Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì hội nghị trực tuyến triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Hội nghị được trực tuyến đến 342 điểm cầu và có trên 5.700 đại biểu tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ cho biết, cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 dự kiến được tổ chức vào ngày 23/5/2021.

Để chuẩn bị cho công tác bầu cử trên địa bàn Hà Nội, Ban Thường vụ Thành ủy đã ban hành Chỉ thị số 35-CT/TU về “Lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp của thành phố (TP) Hà Nội nhiệm kỳ 2021-2026”; thành lập Ban chỉ đạo của TP do Bí thư Thành ủy làm Trưởng ban...

Theo Bí thư Thành ủy Hà Nội, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm mô hình chính quyền đô thị, theo đó không bầu HĐND cấp phường tại các quận và thị xã Sơn Tây. Theo dự kiến, Hà Nội có 29 ĐBQH, là một trong hai đoàn đại biểu lớn nhất cả nước. Vì vậy, thành công của Hà Nội không chỉ có ý nghĩa quyết định trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng trên địa bàn TP mà còn đóng góp trực tiếp vào thành công của cuộc bầu cử này trên cả nước.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ trên, Bí thư Vương Đình Huệ đề nghị các cấp ủy Đảng, MTTQ, các tổ chức đoàn thể nghiên cứu kỹ các luật, các văn bản chỉ đạo, quy định, hướng dẫn của Trung ương và TP; bảo đảm nắm chắc, hiểu sâu và vận dụng thành thạo. Trước mắt, cấp ủy, HĐND các cấp khẩn trương thành lập ngay Ban Chỉ đạo và Ủy ban Bầu cử của cấp mình, xây dựng kế hoạch tổ chức, bảo đảm cuộc bầu cử được tiến hành một cách thật sự dân chủ, bình đẳng, đúng pháp luật, an toàn và tiết kiệm. Trong suốt quá trình triển khai, các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu các văn bản, trao đổi, thống nhất cao các kế hoạch của Ủy ban Bầu cử thành phố và các cấp; xây dựng ngay một biểu đồ theo từng mốc sự kiện, chi tiết tới từng ngày để tiến hành đồng bộ, thống nhất thực hiện toàn thành phố, làm căn cứ theo dõi, giám sát, kiểm tra, đôn đốc.

Dự kiến Thành ủy Hà Nội sẽ thành lập các đoàn công tác do từng đồng chí Ủy viên Thường vụ Thành ủy, Ban chỉ đạo bầu cử làm Trưởng đoàn để trực tiếp hướng dẫn, chỉ đạo công tác bầu cử thành công. Các đồng chí Trưởng các đoàn công tác không chỉ chịu trách nhiệm về công tác bầu cử ở từng quận, huyện, từng đơn vị được giao phụ trách mà còn chịu trách nhiệm về công tác bầu cử đến từng xã, thôn, tổ dân phố.

leftcenterrightdel
Quang cảnh Hội nghị 

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội Đảng bộ TP lần thứ XVII và phấn đấu tiếp tục tổ chức thành công, trọn vẹn, thực chất cuộc bầu cử. Muốn vậy, TP phải đoàn kết, chung sức đồng lòng, tận dụng thời cơ, vượt qua khó khăn, thách thức để tổ chức bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp thành công tốt đẹp. Bên cạnh đó, tiếp tục thực hiện tốt các nhiệm vụ chuẩn bị đón Tết Nguyên đán, thực hiện chu đáo công tác an sinh xã hội...

Tại Hội nghị, các đại biểu đã được nghe Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến quán triệt Chỉ thị số 35-CT/TU ngày 10/9/2020 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về “Lãnh đạo cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.Chỉ thị nêu rõ 9 nhóm nhiệm vụ được Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để cuộc bầu cử đạt kết quả cao. Đáng chú ý, Ban Thường vụ Thành ủy yêu cầu thực hiện tốt công tác tuyên truyền; động viên mọi cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử; lãnh đạo tốt công tác nhân sự; giới thiệu những người có quan điểm, lập trường chính trị vững vàng, tiêu biểu về phẩm chất, đạo đức và năng lực; kiên quyết không giới thiệu ứng cử những người không xứng đáng, không đủ điều kiện, tiêu chuẩn...

Các đại biểu được phổ biến Chỉ thị số 01/CT-UBND ngày 19/1/2020 của Chủ tịch UBND TP Hà Nội về “Thực hiện cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại TP Hà Nội”; hướng dẫn về công tác nhân sự ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp; hướng dẫn việc tổ chức hội nghị cử tri, việc hiệp thương giới thiệu người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp...

Kết luận Hội nghị, Chủ tịch HĐND TP Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, toàn bộ công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử được tiến hành rất nghiêm túc. Khối lượng công việc lớn, vì vậy ngay sau hội nghị, đề nghị tất cả các đơn vị tập trung thực hiện các chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, triển khai các nhiệm vụ được phân công phụ trách bảo đảm chặt chẽ, hiệu quả, đúng yêu cầu chất lượng và tiến độ đề ra.../.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực