Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng: Cách ly tập trung vẫn là giải pháp hàng đầu

Thứ tư, 02/06/2021 10:37
(ĐCSVN) - Cách ly tập trung vẫn là biện pháp quan trọng hàng đầu để khoanh vùng dập dịch trong điều kiện hiện nay. Mỗi người dân tham gia cách ly xác định rõ tinh thần đây không chỉ là biện pháp cấp thiết vì sức khoẻ của bản thân và gia đình, mà còn là trách nhiệm công dân đối với cộng đồng….

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng khi trao đổi với báo chí vào sáng ngày 2/6 về các nội dung liên quan đến việc tăng cường mọi mặt các biện pháp phòng chống dịch COVID-19, đặc biệt là siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly.

leftcenterrightdel
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng thăm, động viên các lực lượng làm nhiệm vụ tại khu cách ly Trung tâm Giáo dục quốc phòng và an ninh (Đại học Quốc gia Hà Nội, cơ sở tại huyện Thạch Thất).

Làm tất cả để bảo vệ sức khoẻ nhân dân

Bí thư Thành ủy Hà Nội cho biết, thành phố hiện đã thiết lập 72 cơ sở cách ly tập trung với khả năng cách ly hơn 30.000 chỗ. Đây là điều kiện để thực hiện giải pháp rất quan trọng, có tính quyết định trong phòng, chống dịch COVID-19. Thời gian qua, các khu cách ly tập trung đã được vận hành hiệu quả, đóng góp rất lớn trong bảo vệ sức khoẻ nhân dân và đẩy lùi 3 đợt bùng phát dịch trước đây. Từ khi bùng đợt dịch thứ tư (cuối tháng 4/2021) đến nay, 12/72 cơ sở cách ly tập trung đã tiếp nhận hơn 5.000 công dân, đến nay hơn 1.500 người đã hết thời gian cách ly trở về nhà an toàn.

“Cách ly tập trung vẫn là biện pháp quan trọng hàng đầu để khoanh vùng dập dịch trong điều kiện hiện nay”, đồng chí nói.

Tuy nhiên, theo Bí thư Thành ủy, ở một số khu cách ly tập trung còn tồn tại một vài hạn chế về cơ sở vật chất và công tác quản lý, vận hành; trong đó có một số vấn đề đã được phát hiện và xử lý kịp thời tại khu cách ly Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô.

Đồng chí Đinh Tiến Dũng nhìn nhận, việc thiết lập và đưa vào vận hành các khu cách ly tập trung trong bối cảnh phòng, chống dịch COVID-19 rất khó khăn như vừa qua khó tránh khỏi những khiếm khuyết. Điều quan trọng là ngay khi phát hiện vấn đề, các cơ quan chức năng đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt, khẩn trương, đồng bộ để khắc phục triệt để, nỗ lực làm tốt hơn từng phần việc. Đồng chí lưu ý, trong giải quyết trường hợp cụ thể tại các khu cách ly, các cơ quan, đơn vị chức năng phải đẩy mạnh tuyên truyền, động viên đến người cách ly, nhất là những người thuộc diện nguy cơ cao phải ở lại thêm thời gian để người dân thông cảm, chia sẻ.

Mong muốn và tin tưởng người dân yên tâm thực hiện cách ly, Bí thư Thành ủy khẳng định: “Thành phố sẽ làm tất cả để bảo vệ sức khoẻ nhân dân, đây là mục tiêu ưu tiên số một trong bất kỳ tình huống nào”.   

Siết chặt quản lý toàn bộ các điểm cách ly

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng yêu cầu, Ban Cán sự đảng UBND thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương phải thực hiện ngay việc rà soát kỹ lưỡng toàn bộ quy trình, cách thức phòng, chống dịch ở mỗi điểm cách ly. Nội dung rà soát, đánh giá phải căn cứ vào Quyết định số 878/QĐ-BYT ngày 12-3-2020 của Bộ Y tế về việc ban hành “Hướng dẫn cách ly y tế tại cơ sở cách ly tập trung phòng chống dịch Covid-19”, nhất là điều kiện cơ sở vật chất, khu sinh hoạt, vệ sinh... Quá trình rà soát, đánh giá phải thật kỹ lưỡng, tuyệt đối không được qua loa, đại khái và có báo cáo bằng văn bản. Tất cả phải nhằm nhanh chóng siết chặt quản lý, nâng cao chất lượng toàn bộ các điểm cách ly. Những vấn đề khó khăn, vướng mắc phải được báo cáo, đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết ngay... Khẩn trương hoàn thành việc lắp đặt camera tại các khu cách ly tập trung bảo đảm thời hạn trước ngày 12-6-2021. UBND thành phố chỉ đạo đưa các khu cách ly tập trung ra xa nội thành.

Bộ Tư lệnh Thu đô chủ trì cùng với Sở Y tế phải thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc vận hành của các khu cách ly tập trung để bảo đảm các điều kiện kỹ thuật, chuyên môn chặt chẽ; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh những biểu hiện chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, không tuân thủ nghiêm các quy định phòng, chống dịch. Trong quá trình đó, phải coi trọng ý kiến, phản ánh của người thực hiện cách ly, cán bộ làm nhiệm vụ.

Bí thư Thành ủy Hà Nội đề nghị các cơ quan, đơn vị quản lý các khu vực cách ly chăm lo đầy đủ vật chất, tinh thần cho người cách ly. Đặc biệt, mỗi điểm cách ly phải cố gắng trở thành một “trường học” kỹ năng phòng, chống dịch bệnh, nâng cao sức khoẻ để mỗi người dân sau khi kết thúc cách ly sẽ trở thành những “tuyên truyền viên” phòng, chống dịch hiệu quả nhất cho gia đình, bạn bè và người thân.  

Đồng chí Đinh Tiến Dũng đề nghị, người dân Hà Nội sẽ phát huy tinh thần đoàn kết, quyết tâm đồng hành cùng thành phố đẩy lùi dịch COVID-19. Đồng chí mong muốn mỗi người dân tham gia cách ly xác định rõ tinh thần đây không chỉ là biện pháp cấp thiết vì sức khoẻ của bản thân và gia đình, mà còn là trách nhiệm công dân đối với cộng đồng.

“Thành phố thấu hiểu những khó khăn, vất vả của người dân phải đi cách ly. Nhất là với thời tiết mùa hè nóng bức này (phòng ở khu cách ly không được lắp điều  hòa để bảo đảm quy định phòng dịch-PV). Chúng tôi mong bà con cùng cố gắng, thông cảm và chia sẻ. Mỗi người hãy coi mình là một “chiến sĩ” trên mặt trận chống dịch để nuôi dưỡng ý chí, kiên cường, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhắn gửi./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực