Bình Dương: Công tác chuẩn bị bầu cử cơ bản đã hoàn thành

Thứ sáu, 23/04/2021 09:22
(ĐCSVN) - Việc bầu ra được những ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đủ tâm, đủ tầm, đủ lực để thực hiện nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng cho đất nước và mỗi địa phương trong giai đoạn hiện nay.
 Đoàn kiểm tra, giám sát Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng Bầu cử Quốc gia kiểm tra khu vực bỏ phiếu số 1 của TP. Thuận An. (Ảnh: Hồ Văn).

Đó là chia sẻ của đồng chí Hồ Quang Điệp, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Bình Dương về một số nội dung liên quan đến công tác chuẩn bị cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Phóng viên (PV): Xin đồng chí chia sẻ ý nghĩa của cuộc bầu cử ngày 23/5?

Đồng chí Hồ Quang Điệp: Cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 là nhiệm vụ chính trị trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân và cả hệ thống chính trị trong năm 2021; là đợt sinh hoạt dân chủ sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân. Ngày 23/5 tới, cử tri cả nước trực tiếp lựa chọn những người xứng đáng, ưu tú, tiêu biểu, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân để bầu vào Quốc hội, HĐND các cấp, góp phần tích cực vào việc xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Qua đó, thể hiện rõ nét bản chất dân chủ, tính nhân dân sâu sắc của Nhà nước ta thông qua mối quan hệ chặt chẽ giữa nhân dân với Nhà nước.

Cuộc bầu cử diễn ra trong bối cảnh công cuộc đổi mới ở nước ta sau 35 năm đã đạt được những thành tựu to lớn, quan trọng, toàn diện với những dấu ấn nổi bật trên tất cả các lĩnh vực kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, đối ngoại và hội nhập quốc tế. Đặc biệt, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng thành công tốt đẹp đang cổ vũ mạnh mẽ toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta tiếp tục phấn đấu sớm đưa nước ta trở thành một nước phát triển, có thu nhập cao, theo định hướng xã hội chủ nghĩa. Tuy nhiên, đất nước ta cũng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là ảnh hưởng nặng nề của dịch bệnh COVID-19; tình hình thế giới và khu vực tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường… Do đó, việc bầu ra được những ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp đủ tâm, đủ tầm, đủ lực để thực hiện nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân có ý nghĩa hết sức quan trọng cho đất nước và mỗi địa phương trong giai đoạn hiện nay.

Tuyên truyền bầu cử cho người dân địa phương. (Ảnh: Hồ Văn).

PV: Vậy thời gian qua, Tỉnh ủy, UBBC tỉnh Bình Dương đã lãnh đạo, chỉ đạo công tác chuẩn bị bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp trên địa bàn tỉnh như thế nào?

Đồng chí Hồ Quang Điệp: Để thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử, trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh Bình Dương đã chủ động quán triệt, triển khai công tác bầu cử trên địa bàn một cách chủ động và hiệu quả. Ngay từ đầu tháng 8/2020, Tỉnh ủy đã ban hành chỉ thị về lãnh đạo cuộc bầu cử, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức Đảng trên địa bàn tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ về công tác bầu cử. Tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo bầu cử, UBBC tỉnh và phân công nhiệm vụ cụ thể từng thành viên.

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy và UBBC, các công tác chuẩn bị bầu cử đều có sự chuẩn bị trước một bước về các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền và MTTQ các cấp. Các nội dung công việc được triển khai thực hiện theo kế hoạch và lịch bầu cử đề ra. Công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử được các ngành chức năng xây dựng và triển khai kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Công tác hiệp thương của Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và giới thiệu người ứng cử của các cơ quan, tổ chức, đoàn thể, địa phương thực hiện đúng quy trình và tiến độ thời gian. Đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã giao hồ sơ 13 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV (chưa tính của Trung ương) và hồ sơ 120 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026 cho UBBC tỉnh.

Công tác tuyên truyền cuộc bầu cử được các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tích cực thực hiện theo kế hoạch. Thường trực HĐND, UBBC tỉnh và UBBC cấp huyện đã tích cực xây dựng và triển khai kế hoạch kiểm tra, giám sát về công tác bầu cử trên địa bàn quản lý; công tác kiểm tra, giám sát được chuẩn bị chu đáo, trách nhiệm, kịp thời giúp các địa phương, cơ sở tháo gỡ hoặc ghi nhận đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ, cho ý kiến chỉ đạo, hướng dẫn, xử lý các vướng mắc phát sinh trong quá trình chuẩn bị bầu cử. Nhìn chung, đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, đúng tiến độ, thời gian quy định, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu trong tất cả các công việc liên quan đến bầu cử.

PV: UBBC tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo những nội dung quan trọng nào để cuộc bầu cử thực sự trở thành ngày hội lớn của toàn dân?

Đồng chí Hồ Quang Điệp: Đến thời điểm hiện nay, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đã cơ bản hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, đúng tiến độ, thời gian quy định, bảo đảm an toàn, yêu cầu trong tất cả các công việc liên quan theo kế hoạch của UBBC tỉnh đã đề ra. Thời gian tới, để bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, UBBC tỉnh và các địa phương cần tập trung tiếp tục thực hiện một số công việc trọng tâm: Bám sát nhiệm vụ theo kế hoạch thực hiện công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã đề ra; tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về công tác bầu cử, đặc biệt là tập trung tuyên truyền đến các hộ gia đình, các khu nhà trọ bằng các tờ rơi in tiểu sử người ứng cử, quyền và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử và quy trình bỏ phiếu; xây dựng mô hình “Phòng bỏ phiếu mẫu” để tuyên truyền đến bà con cử tri, công nhân lao động trên sóng truyền hình Bình Dương, các phương tiện truyền thông và trên Trang thông tin bầu cử tỉnh.

UBBC tỉnh sẽ chỉ đạo thực hiện tốt việc lập và niêm yết danh sách cử tri; công bố danh sách chính thức người ứng cử theo quy định và niêm yết tiểu sử tóm tắt người ứng cử, danh sách cử tri đúng luật định, tạo mọi điều kiện thuận lợi tổ chức cho người ứng cử tiếp xúc cử tri nhằm thực hiện quyền vận động bầu cử theo quy định của pháp luật. Cùng với đó là tổ chức tập huấn nghiệp vụ công tác bầu cử, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác bầu cử như xây dựng phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử; in thẻ cử tri từ danh sách niêm yết cử tri; xây dựng ứng dụng trên điện thoại di động để các tổ bầu cử báo cáo tiến độ cử tri đi bầu trong ngày bầu cử.

Tuyên truyền bầu cử cho công nhân lao động. (Ảnh: Hồ Văn).

Ban Chỉ đạo, UBBC tỉnh tiếp tục duy trì tổ chức họp định kỳ hàng tuần để nghe báo cáo tiến độ bầu cử; tổ chức các đoàn kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở từng địa phương; phát huy vai trò của các tiểu ban bầu cử, ban bầu cử tại các đơn vị bầu cử; tập trung giải quyết kịp thời, đúng pháp luật các khiếu nại, tố cáo của công dân trước, trong và sau bầu cử; chuẩn bị đầy đủ, tốt nhất các điều kiện cơ sở vật chất, công tác hậu cần phục vụ, bảo đảm cho cuộc bầu cử diễn ra dân chủ, an toàn, tiết kiệm.

Thường trực HĐND tỉnh sẽ tổ chức giám sát công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh (đợt 2). Qua đó, sẽ kịp thời phát hiện, kiến nghị giải quyết các hạn chế, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong công tác bầu cử. Sau khi có kết quả bầu cử, sẽ tiến hành kỳ họp thứ nhất của HĐND các cấp để bầu ra các chức danh thuộc HĐND và các chức danh thuộc UBND và Hội thẩm nhân dân…

Quan điểm chỉ đạo xuyên suốt từ Trung ương đến cơ sở là “Lấy tiêu chuẩn, chất lượng đại biểu làm trọng tâm, không vì cơ cấu mà hạ thấp tiêu chuẩn”. Chính vì vậy, các công tác liên quan đến người ứng cử như xác định cơ cấu, lựa chọn giới thiệu người ứng cử, lấy ý kiến tín nhiệm của cử tri đối với người ứng cử… hết sức được quan tâm, bảo đảm thực hiện đúng quy định để cử tri góp ý cho người ứng cử ĐBQH và đại biểu HĐND các cấp để tìm người đại biểu đủ tâm, đủ tầm, đủ sức khỏe để thực hiện nhiệm vụ đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân./.

Hồ Văn (thực hiện)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực