Bình Dương đã sẵn sàng cho ngày bầu cử​

Chủ nhật, 09/05/2021 18:49
(ĐCSVN)- Đến nay, Ủy ban Bầu cử (UBBC) tỉnh Bình Dương đã cơ bản chuẩn bị tốt cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh. Công tác niêm yết tiểu sử người ứng cử đã hoàn tất và phát tờ rơi rộng rãi trong Nhân dân.

Nhiều phần việc đã hoàn tất

 

 Đồng chí Hồ Quang Điệp, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Phó Chủ tịch UBBC tỉnh Bình Dương cho biết, đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 trên địa bàn tỉnh Bình Dương về cơ bản đã hoàn thành các nội dung công việc đúng luật, đúng tiến độ, thời gian theo quy định, bảo đảm an toàn, đáp ứng yêu cầu trong tất cả các công việc liên quan đến cuộc bầu cử. Qua đó thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự phối hợp đồng bộ, thường xuyên, liên tục của cấp ủy Đảng, chính quyền và Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp. Cụ thể, tỉnh Bình Dương làm rất tốt 5 bước của quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử; lập danh sách 19 người đủ tiêu chuẩn ứng cử ĐBQH khóa XV (trong đó có 6 người do Trung ương giới thiệu) và danh sách 119 người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026. Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp huyện, cấp xã đã hoàn thành việc tổ chức hội nghị lấy ý kiến nhận xét và tín nhiệm của cử tri nơi cư trú đối với 526/526 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện và 4.248/4.248 người ứng cử đại biểu HĐND cấp xã.

Công tác niêm yết danh sách người ứng cử được triển khai đồng bộ tại cơ sở. 

 

Theo UBBC tỉnh, trên địa bàn toàn tỉnh đã thành lập 1.100 Tổ bầu cử ở 1.100 khu vực bỏ phiếu. Trong đó có 22 tổ đặc thù, bao gồm 16 tổ đặc thù là lực lượng vũ trang và 6 tổ đặc thù là các cơ sơ cai nghiện, trại giam... Đồng chí Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Sở Nội vụ, Ủy viên Thường trực UBBC tỉnh cho biết, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho UBND cấp xã trong việc lập danh sách cử tri và thẻ cử tri bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, cơ quan Thường trực UBBC tỉnh đã ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời tổ chức tập huấn công tác lập danh sách cử tri và in trộn thẻ cử tri cho công chức phụ trách việc lập danh sách cử tri và in trộn thẻ cử tri của UBND cấp xã. UBND cấp xã và thủ trưởng các đơn vị lực lượng vũ trang trên địa bàn tỉnh đã tiến hành lập và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở và tại 1.100 khu vực bỏ phiếu. Thông báo rộng rãi trên hệ thống loa truyền thanh của các ấp, khu phố 1 ngày /2 lần về danh sách cử tri và việc niêm yết để nhân dân, cử tri theo dõi, kiểm tra.

 

Công tác biên tập tiểu sử người ứng cử ĐBQH khóa XV và  đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đã được UBBC các cấp triển khai thực hiện nghiêm túc, cẩn trọng và bảo đảm theo quy định. Đến nay, UBBC tỉnh đã hoàn thành việc biên tập 19 tiểu sử tóm tắt người ứng cử ĐBQH và 119 tiểu sử tóm tắt người ứng cử đại biểu HĐND tỉnh. UBBC cấp huyện, cấp xã về cơ bản đã hoàn thành xong việc biên tập tiểu sử người ứng cử đại biểu HĐND cùng cấp, sẵn sàng cho công tác in ấn. Theo số liệu báo cáo, tổng số cử tri đến ngày 25-4 là: 1.734.801, giảm 7.314 cử tri so với đợt thống kê ngày 1-4. Như vậy, sau đợt rà soát ngày 25-4, tình hình cử tri ở một số địa phương nêu trên đã có sự biến động, cơ quan thường trực UBBC tỉnh tiếp tục đôn đốc, nhắc nhở các địa phương tiếp tục rà soát, cập nhật tình hình dân số, cử tri theo từng giai đoạn.

 

Triển khai phòng chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu

 

Nhìn chung, công tác an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội và công tác kiểm soát, phòng, chống dịch bệnh COVID - 19 được bảo đảm; công tác tuyên truyền về bầu cử được các địa phương và các phương tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện bằng nhiều hình thức đa dạng, thời lượng và chất lượng phát sóng về bầu cử ngày càng được quan tâm, chú trọng và công tác chuẩn bị cơ sở vật chất được tập trung thực hiện, bảo đảm theo tiến độ đề ra. UBBC tỉnh phối hợp UBBC các cấp tổ chức tập huấn công tác tổ chức bầu cử cho thành viên các Ban bầu cử và Tổ bầu cử các cấp trên địa bàn tỉnh từ ngày 5 đến ngày 15-5. UBBC tỉnh yêu cầu UBBC các cấp phối hợp trong công tác hoàn thiện và vận hành thử nghiệm phần mềm tổng hợp kết quả bầu cử, phần mềm báo cáo tiến độ bầu cử.

Tuyên truyền  bầu cử trong CNLĐ ở Bình Dương

UBBC tỉnh yêu cầu, từ nay đến ngày 22-5, các cấp các ngành, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo chức năng, nhiệm vụ quản lý của ngành, địa phương; tập trung tuyên truyền về diễn biến cuộc bầu cử, không khí phấn khởi, tin tưởng của cử tri và nhân dân cả nước trong ngày bầu cử 23-5. UBBC cấp huyện, cấp xã và Tổ bầu cử thực hiện việc niêm yết danh sách chính thức những người ứng cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại các khu vực bỏ phiếu, chậm nhất vào ngày 3-5. Cùng với đó, triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau ngày bầu cử. Đặc biệt, tập trung triển khai công tác phòng chống dịch COVID-19 tại các khu vực bỏ phiếu, xây dựng các phương án tổ chức cho cử tri đi bầu cử trong khu vực cách ly y tế phòng, chống dịch COVID-19 và tại các địa bàn có dịch bệnh phát sinh...

- ĐBQH: 19 người đủ tiêu chuẩn ứng cử (bao gồm 6 người do Hội đồng Bầu cử Quốc gia phân bổ về tỉnh) để bầu lấy 11 đại biểu.

- Đại biểu HĐND tỉnh: Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND tỉnh gồm 120 người (trong đó dự phòng 1) để bầu lấy 72 đại biểu.

- Đại biểu HĐND cấp huyện: Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện là 501 người để bầu lấy 299 đại biểu.

- Đại biểu HĐND cấp xã: Danh sách những người đủ tiêu chuẩn ứng cử đại biểu HĐND cấp xã là 3.987 người để bầu lấy 2.394 đại biểu.


Bài và ảnh: Văn Hồ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực