Bình Dương: Tăng cường phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước

Thứ ba, 22/12/2020 10:37
(ĐCSVN) - Những năm gần đây, Bình Dương luôn quan tâm công tác phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN). Coi đây là nhiệm vụ quan trọng nhằm nâng cao năng lực trong thực hiện nhiệm vụ chính trị. Qua đó, góp phần xây dựng tổ chức cơ sở Đảng ngày càng vững mạnh, thúc đẩy DN phát triển bền vững.

Từ năm 2016 đến nay, Bình Dương đã phát triển được 550 đảng viên trong khối doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước (DNNKVNN), đạt 130% so với kế hoạch đề ra; trong đó có 5 lãnh đạo, quản lý doanh nghiệp (DN), 457 công nhân lao động trực tiếp sản xuất, 88 đảng viên thuộc thành phần không trực tiếp sản xuất. Tính đến nay, toàn Đảng bộ tỉnh có 4.233 đảng viên đang làm việc, công tác trong các DNNKVNN, chiếm tỷ lệ 7,32% trên tổng số đảng viên trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Là tổ chức cơ sở đảng đầu tiên ở khu vực doanh nghiệp tư nhân trong tỉnh được thành lập vào năm 1997, đến nay, Đảng bộ Tổng Công ty cổ phần- Đầu tư Thái Bình luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo trong việc thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị, góp phần đưa doanh nghiệp từ quy mô nhỏ trở thành một doanh nghiệp kinh doanh đa ngành có quy mô thuộc top lớn nhất cả nước, với doanh thu hàng năm 1 tỷ USD, lực lượng lao động lên đến 40.000 người. 

Bí thư Đảng ủy Công ty Cổ phần - Đầu tư Thái Bình Nguyễn Thị Vui cho biết, 5 năm qua, Công ty đã phát triển 114 đảng viên mới, tăng gần 2 lần so với đầu nhiệm kỳ và vượt 50% chỉ tiêu, nâng tổng số đảng viên trong Đảng bộ lên 201 đảng viên. Tất cả đảng viên trong đảng bộ đều có trình độ cao, tham gia giữ vai trò quản lý trong 11 ban, chuỗi, 10 khu vực và 28 nhà máy trong cả nước… Có được kết quả đó là do Đảng ủy, Ban giám đốc công ty đã tạo mọi điều kiện thuận lợi để cơ sở Đảng hoạt động và phát huy tính sáng tạo, nhất là tính gương mẫu, tiên phong của người đảng viên trong quá trình làm việc. Đồng chí Nguyễn Thị Vui khẳng định đồng thời cho biết, một điểm sáng khác góp phần tạo nên mọi thành công trong công ty là hầu hết đảng viên đều tự nguyện gánh vác các trọng trách, điều hành tốt các lĩnh vực quản lý nên tính đồng thuận của toàn hệ thống rất cao.

Đại diện DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài, đồng chí Cao Văn Ngưng, Bí thư Chi bộ Công ty TNHH Yokohama Tyre Việt Nam chia sẻ, bắt đầu thành lập từ tháng 12/2016, với 7 đảng viên, thời gian qua, chi bộ công ty đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, duy trì sinh hoạt định kỳ theo quy định; đồng thời phối hợp chặt chẽ với công đoàn cơ sở (CĐCS), tranh thủ sự ủng hộ của lãnh đạo DN để hoạt động, chăm lo tốt cho người lao động, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại DN, không để xảy ra mâu thuẫn, đình công, lãn công.

Lễ kết nạp đảng viên mới tại Chi bộ Công đoàn Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore
(Ảnh: Huỳnh Thủy)

Theo đồng chí Đặng Thị Kim Chi, Bí thư Đảng ủy Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore, hiện tại Đảng bộ có 7 chi bộ trực thuộc với 115 đảng viên, trong đó 109 đảng viên công tác tại DN liên doanh với nước ngoài và các DN 100% vốn đầu tư từ nước ngoài. Tại các chi bộ của DN có vốn đầu tư nước ngoài, đảng viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu, đi đầu trong công tác chuyên môn; tập trung nghiên cứu các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào hoạt động của DN, tham mưu đề xuất chủ DN thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ đối với Nhà nước và thực hiện đầy đủ chế độ chính sách cho CNLĐ tại DN; tuyên truyền vận động quần chúng, đoàn viên, CNLĐ chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của DN.

Mặc dù công tác phát triển Đảng trong các DN có vốn đầu tư nước ngoài thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực, song so với tổng số người lao động trong toàn tỉnh Bình Dương (khoảng hơn 1,2 triệu người) thì số lượng người lao động được kết nạp Đảng vẫn chưa tương xứng với nguồn đảng viên mới.

Chia sẻ về những khó khăn trong công tác phát triển Đảng tại DN, đồng chí Đặng Thị Kim Chi cho hay, Ban Chấp hành Đảng bộ chủ yếu là cán bộ kiêm nhiệm, áp lực công việc tại các DN nước ngoài lớn, nên thời gian dành cho công tác Đảng, đoàn thể còn nhiều hạn chế. Bí thư và phó bí thư Đảng ủy là cán bộ chuyên trách công đoàn, áp lực công việc chuyên môn phần nào ảnh hưởng đến công tác phát triển Đảng và công tác Đảng vụ. Cán bộ làm công tác đảng vụ cho Đảng bộ chưa có nhiều kinh nghiệm cũng như chuyên môn công tác Đảng. Hơn nữa, cán bộ CĐCS chủ yếu làm việc trong DN nước ngoài do đó áp lực công việc cao nên còn e ngại trong việc tham gia phát triển đảng...

Đồng chí Đặng Thị Kim Chi cho rằng, thời gian tới, Đảng ủy khu công nghiệp sẽ tiếp tục làm tốt công tác phát triển đảng viên; rà soát đôn đốc các CĐCS trong doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước quan tâm thực hiện tốt công tác tạo nguồn phát triển Đảng. Cử quần chúng ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng đối tượng kết nạp do Đảng ủy khối tổ chức.../.

Chi Mai (Tổng hợp)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực