Các cháu thiếu nhi tiêu biểu là những bông hoa tươi thắm nhất

Chủ nhật, 25/10/2020 11:09
(ĐCSVN) - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tin tưởng, từ những thành tích rất tốt của ngày hôm nay, các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ sẽ tiếp tục nỗ lực, trở thành những thiếu nhi gương mẫu đi đầu, lan tỏa động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, sao cho tất cả các cháu thiếu nhi đều là cháu ngoan Bác Hồ.
Nguồn: VTV 

Sáng 25/10, tại Cung Lao động Hữu nghị Việt - Xô (Hà Nội), Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Hội đồng Đội Trung ương long trọng tổ chức lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX - hoạt động trang trọng, quan trọng nhất trong khuôn khổ Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX, năm 2020.

Các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tới dự.

Quang cảnh lễ tuyên dương Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc lần thứ IX  

Các cháu là những bông hoa tươi thắm nhất dâng lên Bác

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân bày tỏ niềm vui mừng khi 5 năm qua, các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ nói riêng và thiếu nhi cả nước nói chung đã rất thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các cháu” hăng hái thi đua học tập tốt, rèn luyện tốt, tích cực tham gia các phong trào, cuộc vận động của Đội thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh, qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu mà chính các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ là những đại diện xuất sắc cho gần 13 triệu đội viên thiếu niên, nhi đồng cả nước về thăm Thủ đô để báo công với Bác Hồ kính yêu và tham dự Đại hội. 

“Các cháu là những bông hoa tươi thắm nhất trong vườn hoa nghìn việc tốt của thiếu nhi Việt Nam dâng lên Bác Hồ muôn vàn kính yêu. Bác rất vui, tự hào về những thành tích của các cháu và có lời khen ngợi các cháu có mặt tại đây hôm nay cũng như các cháu thiếu nhi trong cả nước đã đạt được nhiều thành tích trong thời gian qua. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu tại lễ tuyên dương 

Bác tin tưởng rằng, từ những thành tích rất tốt của ngày hôm nay, các cháu sẽ tiếp tục nỗ lực, trở thành những thiếu nhi gương mẫu đi đầu, lan tỏa động viên các bạn cùng phấn đấu thi đua học tập, rèn luyện, sao cho tất cả các cháu thiếu nhi đều là cháu ngoan Bác Hồ. Bác cũng mong thiếu nhi cả nước tự hào tiếp bước cha anh, phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tích cực làm theo 5 điều Bác Hồ dạy, trau dồi và tích lũy những đức tính như chăm chỉ, sáng tạo, đoàn kết; hăng hái tham gia các phong trào của tổ chức Đội và các hoạt động xã hội phù hợp với lứa tuổi của các cháu; không những bản thân cố gắng vượt khó, mà còn biết chia sẻ, giúp đỡ các bạn có hoàn cảnh khó khăn, nhất là các bạn ở vùng miền núi, hải đảo, vùng dân tộc thiểu số và những nơi phải chịu tổn thất nặng nề do thiên tai, bão, lũ gây ra. Đây sẽ là những nền tảng để sau này các cháu sẽ tiếp tục có thể trở thành những công dân có tài, có đức, xứng đáng là những chủ nhân tương lai xây dựng đất nước ta ngày càng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” như Bác Hồ kính yêu hằng mong muốn”, Chủ tịch Quốc hội nói.  

Chủ tịch Quốc hội đánh giá cao các cấp bộ Đoàn trong thời gian qua đã tích cực giáo dục đội viên, nhi đồng về ý thức tiết kiệm, bảo vệ môi trường, tinh thần đoàn kết, ý thức chia sẻ, giúp đỡ lẫn nhau thông qua hoạt động hằng ngày tại trường, lớp, gia đình; nhiệt tình hướng dẫn ôn luyện văn hóa, sinh hoạt văn nghệ, thể dục, thể thao, chăm sóc sức khỏe, khám, chữa bệnh, phát thuốc miễn phí, tặng quà cho trẻ em,….; ngày càng có thêm nhiều công trình măng non, điểm sinh hoạt, vui chơi cho thanh thiếu nhi. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19, đã có nhiều cố gắng, nỗ lực vượt khó và sáng tạo, tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, bổ ích cho các em, nhất là việc tổ chức Đại hội hôm nay để ghi nhận, tuyên dương những cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc trong 5 năm qua. 

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân trao bằng khen cho các đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu 

“Mong rằng, các cấp bộ Đoàn, Đội tiếp tục quan tâm, tổ chức có hiệu quả công tác Đội và phong trào thiếu nhi, hướng dẫn nội dung, hình thức hoạt động phù hợp với tâm lý lứa tuổi, nhu cầu nguyện vọng của thiếu niên, nhi đồng; tạo môi trường lành mạnh để thiếu nhi Việt Nam có điều kiện phát triển về mọi mặt, nhất là về thể chất, văn hóa và được sống một tuổi thơ đáng nhớ”, Chủ tịch Quốc hội bày tỏ. 

Bên cạnh đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, các ban, bộ, ngành, đoàn thể và toàn xã hội chú trọng hơn nữa công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng, nhất là đối với các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, vùng thường xuyên bị ảnh hưởng của thiên tai… Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết, tại kỳ họp thứ 9 vừa qua, Quốc hội đã tiến hành giám sát tối cao chuyên đề “việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em”, cho thấy còn nhiều vụ việc xâm hại trẻ em vô cùng xót xa. Chủ tịch Quốc hội mong muốn các bậc phụ huynh, các thầy, cô giáo, nhà trường, các anh, chị phụ trách là những người gần gũi nhất với các cháu, cần dành nhiều tình cảm, thường xuyên lắng nghe các cháu, có phương pháp phù hợp với từng lứa tuổi để dạy cho các cháu kỹ năng tự bảo vệ bản thân. Quan tâm hơn nữa công tác giáo dục để các cháu được dạy kiến thức, hình thành năng lực trí tuệ đi đôi với hình thành nhân cách để được phát triển toàn diện, trưởng thành về mọi mặt, trở thành cháu ngoan Bác Hồ, công dân tốt; đồng thời, để các cháu biết giữ gìn, phát huy tinh hoa văn hóa dân tộc và tiếp thu, học hỏi những giá trị hay, phù hợp của văn hóa nước ngoài. 

63 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho 63 tỉnh, thành phố đã được tuyên dương, khen thưởng tại buổi lễ 

Mỗi đại biểu đều là tấm gương sáng

Theo Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương Nguyễn Ngọc Lương, Trưởng ban tổ chức Đại hội, 344 em thiếu nhi tiêu biểu xuất sắc đại diện cho gần 13 triệu đội viên thiếu nhi cả nước dự Đại hội, mỗi đại biểu đều là tấm gương sáng, biết lựa chọn và nỗ lực phấn đấu với một sự khởi đầu đáng khen ngợi. Đó là, câu chuyện về những gương mặt học giỏi, xuất sắc, tài năng được vinh danh trong các cuộc thi học thuật, văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quốc tế; là câu chuyện về những liên đội trưởng, liên đội phó đa tài, là tấm gương sáng trong vượt khó, đạt học sinh giỏi toàn diện nhiều năm liền, làm xuất sắc công tác Đội; là câu chuyện những bông hoa tuổi nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, mồ côi cha mẹ nhưng kiên trì, nghị lực với những hoãi bão, ước mơ cao đẹp luôn chinh phục các thử thách mới; là những hành động hiếu thảo, kính trọng giúp đỡ ông bà, cha mẹ, thầy cô; dũng cảm cứu bạn khi bạn gặp nạn, trung thực, đoàn kết, tiết kiệm, san sẻ yêu thương giúp đỡ bạn bè… đặc biệt, trong đợt dịch bệnh COVID-19, nhiều em vượt qua khó khăn vừa đảm bảo an toàn trong phòng chống dịch, vừa học tập đạt kết quả tốt, có ý thức cao trong tuyên truyền, cũng như có những hành động, việc cụ thể như giành phần ăn sáng, tiền tiết kiệm nuôi heo đất, đóng góp phòng chống dịch, hỗ trợ các bạn, nhân dân khó khăn… và hình ảnh này trong những ngày gần đây tiếp tục được rất nhiều thiếu nhi thực hiện để san sẻ yêu thương với nhân dân miền Trung bị lũ lụt. 

Đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ san sẻ yêu thương vì miền Trung ruột thịt 

Triển khai thực hiện phong trào “Thiếu nhi Việt Nam thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy”, công tác Đội và phong trào thiếu nhi 5 năm qua đã có bước phát triển toàn diện, nhiều đổi mới, sáng tạo, thiết thực, bền vững, địa bàn được chú trọng mở rộng cả trong trường học và địa bàn dân cư, đáp ứng tốt hơn nhu cầu, chăm lo, đào tạo, bồi dưỡng và phát huy các em trên nhiều lĩnh vực. Các phong trào, cuộc vận động thiết thực như “Kế hoạch nhỏ”, “Nghìn việc tốt”, “Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Công tác Trần Quốc Toản”, “Uống nước nhớ nguồn”; “Ngôi nhà Khăn Quàng Đỏ”, “Tiếp sức đến trường”, “Mỗi tuần một câu chuyện đẹp, một cuốn sách hay, một tấm gương sáng”, “Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo”… đã có sức lan tỏa sâu rộng góp phần tạo môi trường rộng khắp, sôi động, thiết thực, thu hút hàng chục triệu đội viên, thiếu nhi tham gia. 

Thông qua hoạt động, số nhi đồng được kết nạp Đội, số đội viên được kết nạp Đoàn ngày càng tăng. Từ thực tiễn phong trào đã xuất hiện  nhiều tấm gương thiếu nhi tiêu biểu với cử chỉ đẹp, lời nói hay, việc làm tốt, những tập thể điển hình với nhiều thành tích xuất sắc trên các lĩnh vực học tập, rèn luyện và tham gia hoạt động xã hội.

Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh "Hoa thơm dâng Bác"  

Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương khẳng định, được Đảng, Nhà nước tin tưởng giao nhiệm vụ trực tiếp phụ trách Đội TNTP Hồ Chí Minh, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn ý thức sâu sắc về vai trò trách nhiệm của mình trong sự nghiệp chăm sóc, giáo dục, bảo vệ thiếu nhi. Thời gian qua, các cấp bộ đoàn đã tiếp tục tích cực thực hiện tốt cuộc vận động “Vì đàn em thân yêu”, kết luận “nâng cao vai trò của Đoàn đối với tổ chức Đội TNTP Hồ Chí Minh”, thực hiện vượt mức chỉ tiêu giúp đỡ 1,5 triệu thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, hoàn thành tốt chỉ tiêu xây mới mỗi xã, phường, thị trấn một điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi; các hoạt động hướng tới sự phát triển toàn diện cả kiến thức, kỹ năng, phẩm chất, năng lực của mỗi em được tăng cường; việc bảo vệ và phát huy vai trò, tiếng nói của các em vào các vấn đề trẻ em đạt được những kết quả tốt.

Tại buổi lễ, 63 đại biểu Cháu ngoan Bác Hồ xuất sắc, tiêu biểu đại diện cho 63 tỉnh, thành phố đã được tuyên dương, khen thưởng. Các đại biểu tham quan triển lãm ảnh "Hoa thơm dâng Bác" và quyên góp san sẻ yêu thương vì miền Trung ruột thịt với số tiền trên 139 triệu đồng./.

Cẩm Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực