Chọn cán bộ dám làm, dám chịu trách nhiệm

Thứ ba, 12/01/2010 22:47

(ĐCSVN)Đó là ý kiến chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị khi phát biểu kết thúc Hội nghị 18 Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hà Nội ngày 12/1.

Đánh giá kiểm điểm công tác năm 2009 của Ban Thường vụ Thành ủy cho thấy, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ được thực hiện theo hướng “Đoàn kết – Hợp tác – Trách nhiệm”, đổi mới mạnh mẽ phong cách làm việc, phát huy trí tuệ tập thể, linh hoạt, sáng tạo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của thành phố.

Ban Thường vụ đã lựa chọn đúng, trúng những vấn đề trọng tâm để kịp thời chỉ đạo, dành nhiều thời gian đi cơ sở, quan tâm tới vùng nông thôn, vùng xa trung tâm thành phố nên được dư luận đánh giá cao. Công tác cán bộ được chọn làm khâu đột phá, trong đó quy hoạch cán bộ từ thành phố tới cơ sở đã hoàn thành, chủ động chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp trong nhiệm kỳ tới. Đặc biệt, 55 lãnh đạo các sở, ban, ngành được điều động, luân chuyển nhận nhiệm vụ tại các quận, huyện, thị ủy và đảng bộ trực thuộc đã tạo nên những chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy các cấp.

Đồng tình với những kết quả đã đạt được trong công tác xây dựng Đảng năm 2009 nhưng một số đại biểu cho rằng, vai trò hạt nhân của một số cấp ủy còn mờ nhạt, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng còn chưa đáp ứng được yêu cầu nhất là ở nông thôn. “Vẫn còn tình trạng chi bộ 1 năm chỉ sinh hoạt 1 lần; có đảng viên 5 năm không sinh hoạt vẫn là đảng viên”!

Năm 2010, dù công tác cán bộ được chọn là khâu đột phá song nhiều ý kiến đề nghị Thành ủy cần đẩy mạnh công tác bồi dưỡng, điều động cán bộ. Rà soát kiểm tra hoạt động của các chi bộ để phát hiện kịp thời những yếu kém, tránh xảy ra điểm nóng; chú trọng phát triển đảng viên khu vực nông thôn, doanh nghiệp ngoài quốc doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; khắc phục tình trạng đánh giá tổ chức đảng và đảng viên ở một số nơi còn chưa chính xác. Bên cạnh đó, cần chủ động làm tốt công tác chính trị tư tưởng, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đổi mới nội dung, phương pháp tuyên truyền, phối hợp giữa các binh chủng làm công tác tuyên truyền, nâng cao chất lượng đội ngũ báo cáo viên.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị cho rằng kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, công tác chỉ đạo điều hành của Ban Thường vụ Thành ủy năm 2009 là cơ sở để Thành ủy tập trung làm tốt các nhiệm vụ công tác trong năm 2010.

Về dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội XV Đảng bộ thành phố, đồng chí Phạm Quang Nghị đánh giá: do Đại hội các cấp và Đại hội Đảng lần này được tổ chức sớm hơn nên thời gian chuẩn bị văn kiện cũng khẩn trương hơn so với kỳ đại hội trước. Tổ biên tập văn kiện đã có nhiều cố gắng trong việc chuẩn bị, nghiên cứu, soạn thảo. Dự thảo sẽ tiếp tục được lấy ý kiến để bổ sung, điều chỉnh theo tinh thần “không hô khẩu hiệu, không nói chung chung”.

Theo dự kiến, 5 nhiệm vụ trọng tâm mà Đại hội Đảng lần thứ XV của thành phố xác định sẽ là đẩy mạnh phát triển kinh tế theo chiều sâu, nâng cao chất lượng, hiệu quả, phát triển nhanh, bền vững; tăng cường công tác quản lý đô thị, xây dựng quy hoạch và quản lý theo quy hoạch; xây dựng nếp sống văn hóa người Hà Nội; tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính và đổi mới, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực cầm quyền của Đảng, năng lực điều hành của bộ máy chính quyền, chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân. Từ 5 nhiệm vụ này, thành phố sẽ lựa chọn khâu đột phá trên cơ sở nắm bắt, dự báo tình hình, cân nhắc giữa toàn diện và trọng điểm.

Về nhiệm vụ công tác năm 2010, Bí thư Thành ủy Hà Nội yêu cầu các cấp ủy, các sở, ban, ngành, quận, huyện phải thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ giải pháp trọng tâm về phát triển kinh tế - xã hội, duy trì tốc độ tăng trưởng từ 9-10%, bảo đảm an sinh xã hội, phát triển bền vững, tạo bước chuyển mới trong đời sống nhân dân thủ đô.

Đồng thời, xác định nhiệm vụ then chốt là xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thực hiện thành công Đại hội Đảng bộ các cấp; phát huy hơn nữa tính chủ động của công tác tư tưởng, tăng cường giáo dục chính trị - tư tưởng cho cán bộ, đảng viên gắn với thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; tăng cường phối hợp để phát huy vai trò của tổ chức đảng, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội.

Đồng chí Phạm Quang Nghị nhấn mạnh, năm 2010 là năm diễn ra nhiều sự kiện lớn của đất nước và thành phố. Hà Nội là thủ đô của cả nước nên yêu cầu đặt ra đối với Hà Nội luôn cao hơn. Khối lượng công việc đòi hỏi phải giải quyết trong năm nay là rất lớn, phải nỗ lực mới hoàn thành tốt được. Điều này cũng đặt ra tâm lý cho một bộ phận cán bộ là “lựa chọn an toàn cho những cái riêng, tránh những việc lớn, việc khó”. Bí thư Thành ủy đặt câu hỏi “Nếu đa số đều tránh thì ai làm? Tất cả đều tránh thì công việc gửi đi đâu?”. Chốt lại vấn đề, người đứng đầu thành phố kết luận: “Đại hội Đảng các cấp tới đây cần phải lựa chọn những đồng chí dám làm, dám chịu trách nhiệm vào vị trí xứng đáng”./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực