Chú trọng phát hiện, bồi dưỡng để có thêm nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng

Thứ hai, 01/11/2021 18:06
(ĐCSVN) - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải nỗ lực để có được những đoàn viên có lý tưởng, đủ phẩm chất, đạo đức, có nhận thức đúng đắn, hiểu, tin sẵn sàng đi theo con đường cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Ngày 01/11, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo chuyên đề Thực trạng và giải pháp phát triển đảng viên là đoàn viên thanh niên trong tình hình mới theo hình thức trực tuyến.

Trong giai đoạn 2010-2020 và 9 tháng đầu năm 2021, tổng số đoàn viên ưu tú do tổ chức đoàn giới thiệu cho đảng là 2.868.498. Theo phân bổ chỉ tiêu của nhiệm kỳ 2012 – 2017 số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho đảng xem xét kết nạp so với chỉ tiêu đề ra đạt 99,16%; nhiệm kỳ 2017 – 2022, tính đến thời điểm hiện tại đạt tỉ lệ 87,39%. 

Số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng, theo số liệu thống kê của 67/67 tỉnh, thành đoàn, đoàn trực thuộc, toàn Đoàn có gần 1,6 triệu đảng viên là đoàn viên đang sinh hoạt tại các chi đoàn, chiếm 25,39% tổng số đoàn viên cả nước và chiếm 30,76% tổng số đảng viên cả nước.

 Quang cảnh hội thảo

Từ năm 2010 đến 9 tháng đầu năm 2021 tỉ lệ đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng so với số lượng đoàn viên ưu tú được giới thiệu cho Đảng xem xét kết nạp có xu hướng giảm trong những năm gần đây. Cụ thể, giai đoạn 2010 - 2019, tăng từ 57% - 66%, nhưng năm 2020 giảm xuống còn 53,8% và đến 9 tháng đầu năm 2021 đạt tỉ lệ chỉ 49,14%.

Tỉ lệ kết nạp đảng viên từ đoàn viên ưu tú so với tổng số đảng viên được kết nạp trong cả nước giai đoạn 2010 đến nay luôn đạt trên 70%, cao nhất là năm 2018 (77.94%), thấp nhất là năm 2011 (71,18%). Trong đó, tỉ lệ đảng viên được kết nạp từ đoàn viên ưu tú trong khu vực địa bàn dân cư chiếm tỷ lệ cao nhất, khoảng 30,85%; lực lượng vũ trang khoảng 23,38%; khu vực công chức, viên chức, khoảng 20,72%. Hai khu vực có số lượng đoàn viên ưu tú được kết nạp đảng thấp nhất là trường học khoảng 17,96% và doanh nghiệp khoảng 7,09%.

Đa số đảng viên mới được kết nạp, sau thời gian dự bị đều được công nhận là đảng viên chính thức. Số liệu qua các năm từ 2010 đến nay là 1.760.345 đảng viên trẻ được chuyển đảng chính thức (đạt tỉ lệ 99,61% so với tổng số đảng viên kết nạp mới từ đoàn viên ưu tú). Số lượng đảng không được chuyển đảng chính thức là 6.861 đảng viên (tỉ lệ 0,39% so với tổng số đảng viên kết nạp mới từ đoàn viên ưu tú). Số lượng đảng viên trẻ xin ra khỏi đảng hoặc bị xóa tên qua các năm là 11.450 đảng viên trẻ (chiếm tỷ lệ 0,72% so với tổng số đảng viên trẻ hiện nay trên cả nước)...

Việc vẫn còn tỉ lệ đảng viên là đoàn viên không được chuyển đảng chính thức đúng thời hạn xuất phát từ một số nguyên nhân như: đảng viên sinh hoạt tại chi bộ khu dân cư, lao động tự do, kinh tế khó khăn, phải đi làm ăn xa không tham gia sinh hoạt đầy đủ; đảng viên trẻ chuyển qua nước ngoài sinh sống; đảng viên là bộ đội xuất ngũ về địa phương không có việc làm phải đi làm ăn xa, bỏ sinh hoạt đảng định kỳ; một số đảng viên do sức khỏe không đảm bảo, có nguyện vọng xin ra khỏi đảng.

Giới thiệu về mô hình chi bộ sinh viên tại hội thảo, theo Phó bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên TP Hà Nội Trần Quang Hưng, đây là cách làm hay trong việc phát triển, bồi dưỡng đảng viên là sinh viên cũng là môi trường để các sinh viên cùng nhau học tập, hoạt động Đoàn, Hội, là tấm gương, cầu nối để phát hiện, bồi dưỡng và hướng dẫn những sinh viên khác.

Phó bí thư Đảng ủy Trường Đại học Công nghệ TP Hồ Chí Minh Nguyễn Công Mậu đề xuất cần đầu tư hơn nữa trong công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, lý tưởng cho sinh viên; ngoài ra, cần xác định đối tượng nguồn để tập trung bồi dưỡng, phát triển đảng như sinh viên "5 tốt", cán bộ Đoàn và đoàn viên ưu tú, giảng viên trẻ tiêu biểu.

 Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn phát biểu kết luận

Phát biểu kết luận, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh, việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp là một sứ mệnh cao cả, thiêng liêng mà Đảng giao cho Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong 10 năm qua, tổ chức Đoàn các cấp xác định rõ sứ mệnh của mình, đảm bảo liên thông, đồng bộ trong toàn bộ quy trình từ khâu phát hiện, đào tạo, rèn luyện, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp và quan tâm, chăm lo sau khi kết nạp để tiếp tục bồi dưỡng cho các đồng chí trở thành đảng viên tốt. Đối tượng kết nạp đảng cũng đa dạng, từ vùng miền, giới tính, thành phần dân tộc, đảm bảo tính đại diện cho các tầng lớp nhân dân lao động.

Nhấn mạnh xây dựng Đoàn vững mạnh là xây dựng Đảng trước một bước, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn yêu cầu các cấp bộ Đoàn phải nỗ lực để có được những đoàn viên có lý tưởng, đủ phẩm chất, đạo đức, có nhận thức đúng đắn, hiểu, tin sẵn sàng đi theo con đường cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam. 

"Đây là sứ mệnh thiêng liêng, quan trọng nhất của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Phát triển đảng viên là đoàn viên cần phải coi trọng chất lượng nhưng cũng phải nỗ lực để tăng số lượng tuy nhiên, không vì chạy theo số lượng mà xuê xoa chất lượng”, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn nói./.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực