Công tác xây dựng Đảng năm 2009 của Bà Rịa - Vũng Tàu: Chuyển biến về chất lượng sinh hoạt

Thứ sáu, 29/01/2010 16:37

Năm 2009, công tác xây dựng tổ chức đảng và phát triển đảng viên mới của Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều tín hiệu tích cực. Các chỉ thị, nghị quyết của TW, của Đảng bộ tỉnh đã được các cấp ủy cụ thể hóa, phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của mỗi địa phương, đơn vị…

 

Đoàn Văn Diên (bên trái) làm việc tại Công ty TNHH Đông Phương, (Khu công nghiệp Đông Xuyên, TP. Vũng Tàu) là một trong số các công nhân lao động được kết nạp đảng năm 2009.  

Thực tế công tác phát triển đảng trong năm 2009 cho thấy, hầu hết các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục đã được nâng từ 14% lên 21,09%. Đối với ngành y tế, năm 2009, đã kết nạp được 38 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên lên 173. Số đảng viên mới được kết nạp cao gần gấp 3 lần so với tổng số đảng viên được kết nạp trong 3 năm (2005 – 2008). Tính đến nay, toàn ngành y tế có 348 đảng viên trên tổng số 2.613 cán bộ, công nhân viên chức toàn ngành, chiếm tỷ lệ 13,30%.

Năm 2009, 13 công nhân lao động (CNLĐ) tại các doanh nghiệp có 100% vốn đầu tư nước ngoài (FDI) được kết nạp đảng. Đây là tín hiệu cho thấy, công tác phát triển đảng trong CNLĐ đã bắt đầu khởi sắc. Ông Lê Minh Châu, Bí thư Đảng ủy, Trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: “Nguồn để phát triển đảng trong CNLĐ hết sức phong phú. Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp để phát hiện, lựa chọn những cá nhân nổi bật, bồi dưỡng, giới thiệu vào tổ chức Đảng. Thực tế cho thấy, nơi nào có công đoàn, tổ chức đảng thì nơi đó ít xảy ra tình trạng đình công. Chính vì vậy mà Đảng bộ các khu công nghiệp rất coi trọng xây dựng tổ chức cơ sở đảng tại các doanh nghiệp. Đặc biệt là đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị số 07 - CT/TW của Bộ Chính trị về tăng cường công tác xây dựng đảng và các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài; Chỉ thị số 34-CT/TU của Tỉnh ủy về đẩy mạnh công tác xây dựng đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp tư nhân và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài. Chỉ trong thời gian ngắn chúng tôi đã giới thiệu 60 CNLĐ ưu tú đi học lớp đối tượng đảng. Trong thời gian tới, tình hình phát triển đảng trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước sẽ ngày càng có kết quả cao hơn”.

Cuối năm 2007, Tỉnh ủy đã ban hành Nghị quyết số 03 về xây dựng, củng cố, kiện toàn nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, mặt trận, các đoàn thể và đội ngũ đảng viên, đoàn viên, hội viên ở cơ sở đến năm 2010. Trong đó mục tiêu về công tác phát triển đảng viên mới Tỉnh ủy cũng đã xác định phấn đấu nâng tỷ lệ hàng năm lên 7% trở lên so với tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Tiếp đó, Tỉnh ủy ban hành các Chỉ thị về đẩy mạnh công tác phát triển đảng trong lực lượng dân quân tự vệ, đồng bào dân tộc; trong ngành giáo dục, các doanh nghiệp ngoài Nhà nước và sắp tới là trong ngành y tế. Trên cơ sở lực lượng quần chúng ưu tú hiện có của các cơ quan, đơn vị, địa phương, Tỉnh ủy cũng đã giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho các đảng bộ trực thuộc đến năm 2010.

Theo ông Nguyễn Văn Sớm, Phó Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy, một số cấp ủy đã tích cực chỉ đạo, triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch 51 và các chỉ thị của Tỉnh ủy về công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức đảng trong ngành y tế, giáo dục, lực lượng dân quân tự vệ, dự bị động viên. Các chi bộ, chi ủy thường xuyên chỉ đạo, phối hợp với các đoàn thể, Ban Điều hành thôn ấp, khu phố phổ biến, tuyên truyền, vận động đảng viên và nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, quy định của địa phương về nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng. Sau khi triển khai thực hiện Chỉ thị 10 - CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng, tình hình sinh hoạt của các chi bộ thôn ấp, khu phố trong tỉnh có chuyển biến về chất lượng sinh hoạt. Các chi bộ đã phối hợp với cấp ủy nơi công tác tiếp nhận, tổ chức cho các đảng viên sinh hoạt theo Quy định 76 của Bộ Chính trị. Hầu hết các chi bộ đã xây dựng và hoạt động theo quy chế làm việc. Hàng năm các chi bộ, chi ủy chú trọng bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng, quan tâm bồi dưỡng kết nạp quần chúng là cốt cán, ưu tú trong lực lượng dân quân, dự bị động viên…

 

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực