Đà Nẵng nỗ lực phục hồi kinh tế - xã hội

Thứ ba, 12/10/2021 19:01
(ĐCSVN) – Sáng 12/10, Thành uỷ Đà Nẵng tổ chức Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TP khoá XXII (nhiệm kỳ 2020-2025) để đánh giá tình hình các mặt công tác quý III, 9 tháng đầu năm, bàn phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021 và cho ý kiến về một số nội dung theo Quy chế làm việc.
Đồng chí Nguyễn Văn Quảng trao Quyết định của Ban Bí thư phân công đồng chí Nguyễn Đức Nam- Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng tham gia vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP khoá XXII (nhiệm kỳ 2020-2025). 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Quảng- Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành uỷ Đà Nẵng cho biết: 9 tháng đầu năm 2021, TP Đà Nẵng đối diện với nhiều khó khăn, thách thức do dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường đã ảnh hưởng tiêu cực đến mọi mặt của đời sống kinh tế, văn hóa, xã hội. Trong bối cảnh khó khăn đó, TP đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Đáng chú ý Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo và đưa ra những chủ trương, giải pháp chưa có tiền lệ trong phòng, chống dịch. Chính những quyết sách đúng đắn, kịp thời cùng với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị từ TP đến tận khu dân cư, tổ dân phố, đặc biệt là sự đồng thuận của các tầng lớp Nhân dân và đồng hành của cộng đồng doanh nghiệp, TP đã ngăn chặn không để dịch bệnh lây nhiễm sâu vào cộng đồng. Đến nay, dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát.

Công tác quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp cũng như các văn bản chỉ đạo của Trung ương được thực hiện nghiêm túc; công tác kiểm tra, giám sát được cấp ủy các cấp duy trì thường xuyên, nhất là giám sát thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, hỗ trợ người dân.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, đồng chí Nguyễn Văn Quảng cũng cho rằng, TP hiện đang gặp nhiều khó khăn, kinh tế 9 tháng đầu năm giảm sút ở hầu hết các lĩnh vực, một số lĩnh vực mũi nhọn của TP chịu ảnh hưởng nặng nề do dịch bệnh; nhiều vấn để về an sinh xã hội phát sinh; công tác thu ngân sách gặp nhiều khó khăn; các công trình, dự án trọng điểm còn chậm so với tiến độ đề ra; công tác định hướng, phối hợp quản lý thông tin báo chí, dư luận xã hội còn hạn chế; tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp và dự báo sẽ gia tăng các loại tôi phạm do đời sống xã hội bất ổn, khó khăn sau dịch bệnh.

Bí thư Thành uỷ lưu ý, hội nghị tập trung nghiên cứu toàn điện dự tháo Báo cáo tình hình TP quý III, 9 tháng đầu năm; Báo cáo tình hình công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và Kế hoạch phục hồi kinh tế - xã hội trong điều kiện thích ứng, an toàn, linh hoạt với địch bệnh COVID-19 ..., đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi, hiệu quả cần tập trung thực hiện để kiểm soát tốt dịch bệnh, nhanh chóng khôi phục sản xuất, phấn đấu đạt mức tăng trưởng tốt nhất và thu ngân sách ở mức cao nhất, tạo tiền đề bước vào năm 2022. Cùng với các nội dung trên, Hội nghị cũng sẽ xem xét một số nội dung trình Ban Chấp hành Đảng bộ TP cho ý kiến theo Chương trình công tác và Quy chế làm việc.

9 tháng và quý III năm2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, khó lường, tác động lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và các mặt kinh tế - xã hội, đời sống Nhân dân, Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy đã bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, thực hiện nhiều biện pháp linh hoạt, mạnh mẽ, quyết liệt, nhờ đó đến nay đã kiểm soát được dịch bệnh và đang từng bước chuyển trạng thái thích ứng an toàn với dịch bệnh, khôi phục lại hoạt động sản xuất, kinh doanh, đảm bảo an sinh xã hội; người dân và cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ, đồng hành cùng TP trong công tác phòng, chống dịch.

TP đã khẩn trương cụ thể hóa triển khai các cơ chế, chính sách theo Nghị quyết số 43-NQ/TW của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 119/2020/QH14 của Quốc hội; tổ chức nhiều hoạt động nhằm thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nhờ đó thu hút đầu tư trong và ngoài nước đạt kết quả đáng ghi nhận. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị tiếp tục được chú trọng, nhất là đẩy mạnh việc quán triệt triển khai Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Đại hội lần thứ XXII Đảng bộ TP. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông cơ bản được đảm bảo.

Quảng cảnh Hội nghị lần thứ 5 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khoá XXII. 

Tuy nhiên, dịch bệnh vẫn ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế - xã hội của TP; nhiều lĩnh vực, ngành nghề, doanh nghiệp, hộ kinh doanh bị ảnh hưởng nặng do tác động của đại dịch; các chỉ tiêu kinh tế chủ yếu đều suy giảm và đạt thấp so với kế hoạch; nhiều doanh nghiệp, hộ kinh doanh tạm dừng hoạt động, giải thể (từ đầu năm đến tháng 9/2021 đã có 542 doanh nghiệp giải thể và 2.297 doanh nghiệp tạm dừng hoạt động); tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm tăng; an sinh xã hội phát sinh nhiều vấn đề cần tập trung giải quyết.

Thu ngân sách chưa đạt tiến độ theo kế hoạch, trong đó thu tiền sử dụng đất đạt thấp (33,8% dự toán). Tiến độ một số công trình, dự án trọng điểm tuy có chuyển biến nhưng vẫn còn chậm, chủ yếu do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh và vướng mắc trong công tác giải tỏa, đền bù, giải phóng mặt bằng; việc giải ngân vốn đầu tư công chưa đạt yêu cầu (khoảng 36,7% kế hoạch).

Công tác định hướng báo chí, dư luận xã hội có lúc chưa theo kịp với diễn biến tình hình; một số vụ án, vụ việc được dư luận quan tâm còn chậm xử lý. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội còn tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp, nhất là tội phạm ma túy, lừa đảo, tội phạm liên quan đến nhập cảnh trái phép, người nước ngoài…

Trước đó, Hội nghị đã công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đảng phân công cán bộ đối với đồng chí Nguyễn Đức Nam, Tổng Biên tập Báo Đà Nẵng vào Ban Chấp hành Đảng bộ TP Đà Nẵng khoá XXII (nhiệm kỳ 2020-2025)./.

Tin, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực