Đắk Nông: Nhiều kết quả tích cực trong công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí

Thứ tư, 16/12/2020 15:02
(ĐCSVN) – Nhiệm kỳ qua, công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí được các cấp ủy, chính quyền và ngành chức năng tỉnh Đắk Nông quan tâm lãnh chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Qua đó kịp thời phát hiện, xử lý nhiều trường hợp vi phạm và thu hồi nhiều tài sản do tham nhũng, lãng phí gây ra.
leftcenterrightdel
 Các cơ quan tham mưu, giúp việc của Tỉnh ủy Đắk Nông trao đổi, thảo luận về giải pháp nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát và phòng chống tham nhũng, lãng phí ở cơ sở. 

Theo Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Nông, trong 5 năm (2016-2020), Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở tất cả các lĩnh vực, trọng đó trọng tâm là các lĩnh vực ngân hàng, quản lý và bảo vệ rừng, thực hiện chính sách về đất đai; đồng thời tăng cường minh bạch, công khai hoạt động của các cơ quan, đơn vị; đẩy mạnh cải cách hành chính; nâng cao hiệu quả hoạt động của cấp ủy, chính quyền các cấp.

Cùng với nhiệm vụ trên, công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, điều tra, truy tố xét xử vụ án, vụ việc tham nhũng, lãng phí được Tỉnh ủy và các cấp chính quyền chỉ đạo quyết liệt, chặt chẽ, đồng bộ, nghiêm minh, hiệu quả.

Theo đồng chí Ngô Thanh Danh- Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, trong 5 năm (2016-2020), Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp xử lý 11 vụ án tham nhũng có tính phức tạp. Cùng với đó, Ban Nội chính Tỉnh ủy cũng tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng, chống tham nhũng đối với 10 tổ chức đảng; Ủy ban Kiểm tra cấp ủy các cấp tham mưu giúp cấp ủy kiểm tra chuyên đề 19 tổ chức đảng, đồng thời giám sát  chuyên đề 5 tổ chức đảng về nội dung thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Các cấp ủy, địa phương, đơn vị đã thi hành kỷ luật 9 đảng viên vi phạm liên quan đến tham nhũng, cố ý làm trái. Trong khi đó, các cơ quan thanh tra trên địa bàn tỉnh cũng tiến hành 36 cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng tại 56 đơn vị.

Qua công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, từ năm 2016-2020, ngành thanh tra của tỉnh đã kịp thời chuyển cơ quan cảnh sát điều tra 8 vụ việc vi phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật tại Công ty TNHH MTV Thuận Tân, kho lưu trữ tài liệu tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Gia Nghĩa, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Đức, Bệnh viện đa khoa tỉnh Đắk Nông, Trường Chính trị tỉnh Đắk Nông, Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Đức Hòa và Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Quảng Sơn.

Tổng vụ án thụ lý về tội tham nhũng tại Đắk Nông từ 2016-2020 là 18 vụ với 55 bị can. Cơ quan chức năng đã thu hồi tài sản tham nhũng hơn 8 tỷ 762 triệu đồng (do bị can và gia đình nộp khắc phục), đồng thời đã kê biên tài sản 9 quyền sử dụng đất với tổng diện tích hơn hơn 16.400 m vuông; đã tịch thu, tạm giữ 11 triệu đồng, hơn 1.000 m khối gỗ, 1 xe ô tô, 1 hộp gỗ và 23 tấm ván.

leftcenterrightdel
 9 bị cáo nguyên là cán bộ xã và cán bộ huyện Tuy Đức bị tuyên án vì cấp đất cho người thân.

Khẳng định về những kết quả đạt được trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí trên địa bàn tỉnh Đắk Nông nhiệm kỳ qua là quyết liệt, nghiêm túc và hiệu quả, Bí thư Tỉnh ủy Ngô Thanh Danh cho rằng, đây là nhiệm vụ thường xuyên và được Tỉnh ủy đặc biệt coi trọng. Từ đó Tỉnh ủy có sự chỉ đạo quyết liệt, đi vào chiều sâu với quyết tâm chính trị cao, nỗ lực lớn, được các cấp, các ngành và toàn thể xã hội đồng thuận nên mang lại nhiều kết quả tích cực.

“Việc thực thi pháp luật phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cũng như triển khai thực hiện các quy định của Trung ương về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí được Tỉnh ủy chú trọng. Trong đó, từ tháng 12/2014 Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 54 về thực hiện Chỉ thị số 33 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với việc kê khai và kiểm soát việc kê khai tài sản; Kế hoạch số 09 ngày 3/2/2016 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 50 ngày 7/12/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phát hiện, xử lý vụ việc, vụ án tham nhũng; Chỉ thị số 21 ngày 5/1/2015 của Tỉnh ủy về thực hiện Chỉ thị số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo…. đã được các cấp ủy, các địa phương, đơn vị trên địa bàn tỉnh triển khai quán triệt, thực hiện nghiêm túc, góp phần tạo sự chuyển biến quan trọng về nhận thức, trách nhiệm, đồng thời là cơ sở để các cấp ủy, địa phương, cơ quan, đơn vị áp dụng, tổ chức thực hiện hiệu quả trong công tác và thực tiễn đặt ra trong những năm qua”- Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông Ngô Thanh Danh cho biết thêm.

Cũng theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Đắk Nông, 5 năm qua cũng là thời điểm mà các cấp, các ngành tại Đắk Nông tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả việc thực hiện quy định kê khai tài sản đối với cán bộ, đảng viên, nhất là những cán bộ, đảng viên có chức, có quyền. Trong điều kiện đó, địa phương cũng từng bước triển khai tăng cường công tác cải cách hành chính, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành cũng như phát huy vai trò giám sát của nhân dân trong mọi hoạt động quản lý, điều hành của các cấp chính quyền và đội ngũ cán bộ, đảng viên. Mặt khác, công tác cán bộ trên địa bàn tỉnh tiếp tục được đổi mới, đặc biệt là đã chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức cũng góp phần quan trọng trong việc quản lý, giám sát cán bộ các cấp tại địa phương hiện nay. Đây cũng là giải pháp thiết thực và hiệu quả trong phòng, chống tham nhũng, lãng phí ở địa phương trong các năm qua.

Ngoài những giải pháp kể trên, vai trò giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị- xã hội các cấp tại Đắk Nông thời gian quan cũng luôn được tăng cường, phát huy. Đồng thời, nhiều cuộc giám sát chuyên đề của các cơ quan, đơn vị trên cũng thường xuyên được tiến hành, tập trung vào các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực mà nhân dân bức xúc, dư luận xã hội quan tâm mang lại hiệu quả thiết thực./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực