Đảng bộ huyện Quản Bạ: Làm tốt công tác xây dựng Đảng khu vực nông thôn

Thứ sáu, 29/01/2010 11:04

Với quyết tâm hoàn thành tốt các mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2005 - 2010, đồng thời lập thành tích chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng CSVN, những năm qua, tình hình KT - XH của Quản Bạ (Hà Giang) từng bước thay đổi tích cực. Công tác xây dựng Đảng, củng cố hệ thống chính trị đạt được nhiều kết quả khả quan… Đặc biệt, Đảng bộ luôn quan tâm, chú trọng đến công tác xây dựng Đảng khu vực nông thôn.

Đến nay, toàn Đảng bộ có 52 tổ chức cơ sở Đảng (TCCSĐ), trong đó có 13 Đảng bộ xã, thị trấn. Tổng số đảng viên của Đảng bộ là 2.459 đồng chí, trong đó khu vực nông thôn có 1.389 đồng chí, chiếm đến 56,48%. Trên cơ sở mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2005 – 2010 đã đề ra, hàng năm, Ban Thường vụ Huyện uỷ đều xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên mới, tích cực thúc đẩy xây dựng, củng cố TCCSĐ khu vực nông thôn.

Đảng bộ đã chỉ đạo các chi, đảng bộ xây dựng kế hoạch của từng TCCSĐ, gắn với phát triển đảng viên, theo dõi, bồi dưỡng và đào tạo nguồn các đối tượng là nông dân ở các chi bộ thôn, bản. Qua đó, công tác phát triển đảng viên mới ở khu vực nông thôn từng bước được các cấp uỷ Đảng thực hiện tốt. Thống kê cho thấy, từ đầu nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XVI đến nay, đã tích cực mở được 35 lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cho 1.166 quần chúng ưu tú, trong đó số quần chúng ưu tú thuộc khu vực nông thôn là 860 người, chiếm 73,75%. Với sự nỗ lực của các cấp uỷ, toàn Đảng bộ đã kết nạp mới được 728 đảng viên mới, trong đó có 570 đồng chí thuộc khu vực nông thôn, chiếm đến 78,29%, nâng tổng số đảng viên khu vực nông thôn lên 1.389 đồng chí.

Đảng viên mới được kết nạp của Đảng bộ năm sau đều cao hơn năm trước, cùng với số lượng, các cấp uỷ cũng đã đặc biệt chú trọng đến việc nâng cao chất lượng đảng viên thông qua việc lựa chọn những quần chúng ưu tú có đủ tiêu chuẩn theo quy định của Đảng bộ tỉnh và huyện. Qua đó, nếu như năm 2006, qua phân loại mới có 112 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 7,6% thì đến năm 2008, đã có 260 đồng chí hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chiếm 14,93%.

Cùng với đó, công tác xây dựng, củng cố TCCSĐ khu vực nông thôn được Đảng bộ hết sức chú trọng. Đảng bộ đã chỉ đạo các Ban Xây dựng Đảng, Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện thường xuyên phối hợp với các Đảng uỷ xã, thị trấn tổ chức các lớp bồi dưỡng cho cấp uỷ Chi bộ dưới Đảng uỷ cơ sở. Từ năm 2005 đến nay, huyện đã mở được 25 lớp bồi dưỡng cấp uỷ cơ sở cho 789 đồng chí, trong đó có 519 đồng chí là cấp uỷ các Chi bộ thôn, bản. Chỉ đạo các Đảng bộ cơ sở hàng năm thực hiện nghiêm túc việc phân tích chất lượng TCCSĐ và đảng viên, gắn với Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Từ đó, kịp thời chỉ ra những hạn chế và phương hướng khắc phục của từng TCCSĐ. Qua đánh giá, năm 2006 có 53 Chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, chiếm hơn 41%, đến năm 2008 đã có 81 Chi bộ thôn, bản đạt trong sạch vững mạnh, chiếm 54,72%.

Đối với các Chi bộ thôn, bản có ít đảng viên, hoạt động yếu, Ban Thường vụ Huyện uỷ đã phân công những đảng viên là Phó các đoàn thể xã, thị trấn xuống sinh hoạt tại các Chi bộ thôn, bản. Đối với 5 xã biên giới, thực hiện chủ trương của tỉnh, huyện đã chỉ đạo các Đảng bộ phối hợp với các Đồn Biên phòng đóng chân trên địa bàn gồm 191 và 193, phân công các cán bộ, chiến sĩ là đảng viên tham gia sinh hoạt tại Chi bộ thôn, bản. Đồng chí Cao Xuân Nghì, Phó trưởng Ban Tổ chức Huyện uỷ đánh giá: Những biện pháp trên đã đem đến những kết quả tích cực, thể hiện qua chất lượng hoạt động của các Chi bộ, thôn, bản được nâng lên rõ rệt. Chế độ sinh hoạt hàng tháng được đảm bảo, nội dung sát với nhiệm vụ, điều kiện thực tế của từng địa bàn. Qua đó, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ được củng cố, giúp cho công tác phát triển KT – XH, đặc biệt là vấn đề an ninh trật tự ở các địa bàn biên giới từng bước được tăng cường, đảm bảo…

Với những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng, trong những năm qua đã giúp cho Đảng bộ không ngừng vươn lên trong việc lãnh đạo thực hiện các nhiệm vụ chính trị, KT – XH, xây dựng và củng cố hệ thống chính trị ngày càng vững mạnh. Những thành quả đó là những thành tích đáng khích lệ của Đảng bộ hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng CSVN (3.2.1930 – 2010). Đồng thời là một bước đà quan trọng giúp cho toàn Đảng bộ sẵn sàng bước vào một giai đoạn mới với nhiều niềm tin vượt qua những thử thách mới.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực