Đảng bộ phường Trần Phú: Lãnh đạo phát triển nhanh, bền vững

Thứ năm, 04/02/2010 15:55

Phường Trần Phú được thành lập cách đây hơn chục năm, khi thị trấn Móng Cái (Quảng Ninh) chia tách ra thành 3 phường để nâng cấp huyện Hải Ninh lên thành thị xã Móng Cái. Là địa bàn có vị trí chiến lược về mọi mặt, có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển KT-XH như có cửa khẩu quốc tế, cùng hệ thống các chợ, trung tâm thương mại sầm uất… nhưng phường Trần Phú cũng gặp không ít khó khăn do đặc thù địa bàn.

 

Một khu phố thương mại của phường Trần Phú. 

Nhưng dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, những năm qua, địa phương này đã tranh thủ được thời cơ, đẩy lùi nguy cơ, tạo sự phát triển nhanh và bền vững. Đảng bộ phường vừa tiến hành thành công Đại hội lần thứ II, nhiệm kỳ 2010-2015. Những kết quả trong thực hiện nhiệm vụ lãnh đạo phát triển KT-XH, trong công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của phường Trần Phú thời gian qua là rất đáng ghi nhận.

Từ quan điểm của Đảng “phát triển kinh tế là trọng tâm”, Đảng bộ phường đã tập trung chỉ đạo đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo môi trường kinh doanh thuận lợi, thông thoáng cho các thành phần kinh tế phát triển các hoạt động xuất nhập khẩu, chuyển tải, chuyển khẩu, kho ngoại quan, cửa hàng miễn thuế, ngân hàng…

Trong giai đoạn 2005-2010, tổng mức lưu chuyển hàng hóa và bán lẻ trên địa bàn tăng bình quân 47,8%/năm. Đến nay, bên cạnh các khu phố thương mại do các doanh nghiệp, người dân góp vốn đầu tư, Trần Phú có 5 chợ, 3 trung tâm thương mại lớn với trên 3.700 hộ kinh doanh (trong đó có 1.250 hộ người nước ngoài). Phường chủ động quy hoạch, xây dựng được một chợ thực phẩm để tạo việc làm, thu nhập cho người dân, tăng thu cho ngân sách. 136 doanh nghiệp, 61 cơ quan, đơn vị, hợp tác xã đứng chân trên địa bàn phường đã giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động trong và ngoài tỉnh. Hoạt động du lịch tuy gặp nhiều khó khăn, nhưng được sự hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền phường, các doanh nghiệp vẫn tích cực đầu tư vào lĩnh vực này và thu được kết quả tốt. Toàn phường hiện có trên 20 chi nhánh công ty du lịch lữ hành; 98 nhà nghỉ, khách sạn với gần 2.300 giường. Để có được kết quả này, phường Trần Phú đã tích cực phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đô thị và vệ sinh môi trường nhằm thu hút và giữ chân du khách. Với nỗ lực đó, lượng khách lưu trú và doanh thu của các doanh nghiệp, hộ kinh doanh du lịch ở đây năm sau tăng hơn năm trước, tốc độ tăng trưởng ngành du lịch của phường luôn đạt trên 10%/năm. Cùng với thương mại, dịch vụ, phường Trần Phú cũng rất chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của phường, các cơ sở sản xuất mộc, cơ khí, gò hàn trên địa bàn phát triển tốt, tạo việc làm ổn định cho người dân. Từ năm 2005 đến nay, tổng số vốn đầu tư xây dựng cơ bản từ các thành phần kinh tế trên địa bàn ước đạt trên 2.000 tỷ đồng; trong đó việc huy động nội lực để phát triển cơ sở hạ tầng đạt hiệu quả cao; tổng số vốn mà người dân đầu tư lên tới 200 tỷ đồng. Trong lĩnh vực tài chính - ngân sách, ngoài nhiệm vụ thu được ủy nhiệm, phường rất tích cực tận thu các nguồn khác như thu phí, lệ phí chợ tạm của phường. Hằng năm, số thu của Trần Phú luôn vượt chỉ tiêu được giao từ 10 đến 25%; tổng thu ngân sách của phường nhiệm kỳ qua đạt 55 tỷ đồng, trở thành phương có số thu cao nhất TP Móng Cái.

Kinh tế tăng trưởng cao (từ 18-20%/năm), phường Trần Phú có điều kiện đẩy mạnh đầu tư, phát triển các sự nghiệp giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao; nâng cao đời sống nhân dân. Hiện trên địa bàn phường không còn hộ nghèo, tỷ lệ hộ khá và giầu là 78%. Công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần đối với người có công được thực hiện tốt.

Trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng Đảng, Đảng bộ phường đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đảng bộ phường luôn nghiêm túc trong triển khai học tập, quán triệt thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Đảng cho cán bộ, đảng viên. Công tác xây dựng Đảng 3 năm qua được chỉ đạo gắn chặt với thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Sau bước học tập các chuyên đề, với sự chỉ đạo sát sao của các cấp ủy, cán bộ, đảng viên và cả nhân dân đã có nhiều việc làm thiết thực theo tấm gương đạo đức của Bác. Cán bộ, công chức của phường đã tích cực sửa đổi lề lối làm việc, gần dân, hiểu dân, giải quyết và phục vụ tốt các công việc của người dân, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn được giao. Nhân dân trên địa bàn cũng có nhiều việc làm thiết thực để góp phần xây dựng phường ngày càng giàu đẹp, văn minh. Trước kia có tình trạng các đối tượng tội phạm, tệ nạn xã hội ở nơi khác về đây trộm cắp, cướp giật tài sản của người dân và du khách, nhưng không ai dám đứng ra tố giác, ngăn chặn. Nhưng từ khi Đảng bộ phường chỉ đạo xây dựng và thực hiện mô hình “hộ văn hóa, tổ an toàn, phường bình an”, với sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng sự tích cực vào cuộc của người dân, nên tình trạng này đã được ngăn chặn. Với tinh thần “Lá lành đùm lá rách”, nhân dân phường Trần Phú cũng luôn đi đầu trong các phong trào từ thiện, nhân đạo, giúp đỡ hỗ trợ người dân các vùng bị thiên tai, những hộ khó khăn ở các xã nghèo trong thành phố ổn định đời sống, phát triển sản xuất.

Nguyên tắc tập trung dân chủ được Đảng bộ phường thực hiện nghiêm túc. Nội dung, hình thức sinh hoạt cấp ủy, chi bộ luôn được Đảng ủy chú trọng chỉ đạo nên thường xuyên có sự đổi mới, tăng cường chất lượng. Vì thế, năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên không ngừng được nâng cao; tinh thần đoàn kết và dân chủ trong Đảng được giữ vững. 100% các chi bộ của phường đạt trong sạch vững mạnh, 100% đảng viên đủ tư cách hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có trên 80% đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đảng bộ phường được Tỉnh uỷ tặng bằng khen nhân dịp kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Đảng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực