Đảng bộ Phường Vĩnh Phúc làm tốt công tác Xây dựng Đảng

Thứ sáu, 29/01/2010 11:05
 

 Đồng chí Nguyễn Trung Tráng, Bí thư Đảng uỷ phườg Vĩnh Phúc

(ĐCSVN)- Trong năm 2009, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng Đảng bộ Phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình, Hà Nội đã phấn đấu làm tốt công tác xây dựng Đảng, được Quận uỷ Ba Đình công nhận đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh.

Phường Vĩnh phúc có diện tích 0,78 km2, với dân số trên 20.000 người; được chia thành 7 khu dân cư, 90 tổ dân phố. Đảng bộ phường hiện có 1038 đảng viên; sinh hoạt ở 32 chi bộ, trong đó có 5 chi bộ cơ quan, trường học; 26 chi bộ đường phố và 1 chi bộ doanh nghiệp tư nhân.

Là một trong những phường trung tâm của quận Ba Đình, có mật độ dân số quá đông, phương tiện giao thông thường xuyên quá tải, quá trình đô thị hoá của nhiều nơi trong phường phát triển rất nhanh, phát sinh nhiều phức tạp do cơ sở hạ tầng không kịp đáp ứng; công tác đoàn thể ở khu dân cư còn yếu và thiếu; ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận nhân dân chưa cao; vai trò cán bộ cơ sở còn chưa phát huy được, những nguyên nhân trên đã dẫn đến công tác quản lý, điều hành của Đảng bộ, chính quyền phường có lúc còn lúng túng; công tác trật tự an toàn xã hội, an toàn giao thông, sắp xếp trật tự văn minh đô thị còn gặp nhiều khó khăn.

Đứng trước những khó khăn nêu trên, trong năm 2009, Đảng uỷ phường Vĩnh Phúc đã đoàn kết, thống nhất ý chí, vượt qua khó khăn hạn chế, tập trung xây dựng chương trình công tác một cách thiết thức, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, xây dựng hệ thống giải pháp đồng bộ, triển khai kế hoạch cụ thể, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị bằng các phong trào thi đua sôi nổi và quyết tâm phấn đấu cao, đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, năm 2009, nhờ có những giải pháp tích cực và quyết tâm cao của toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân trong phường, các lĩnh vực phát triển kinh tế - đời sống xã hội của địa phương đều có bước phát triển khá; những mục tiêu, kế hoạch đề ra đều hoàn thành vượt mức. Trong năm 2009, thu ngân sách trên địa bàn đạt 4.236 triệu đồng, trong khi chỉ tiêu đặt ra là 3.175 triệu đồng, vượt 113% kế hoạch. Đời sống nhân dân trên địa bàn tiếp tục được cải thiện và nâng cao, số hộ nghèo trong phường tiếp tục giảm. Các lĩnh vực văn hoá - xã hội; giáo dục - đào tạo, y tế, dân số, phòng chống tệ nạn xã hội, thực hiện chính sách đối với người có công...tiếp tục được phát huy và đạt kết quả cao. Đặc biệt công tác quản lý đô thị - nhà đất cũng có nhiều chuyển biến tích cực. Trong năm 2009, trên địa bàn phường có 94 công trình xây dựng, do công tác giám sát, kiểm tra được thực hiện chặt chẽ nên cả 94 công trình xây dựng này đều thực hiện đúng theo cấp phép xây dựng, không để xảy ra tình trạng khiếu nại, kiện cáo...

 

 Đường phố Đội Cấn (phường Vĩnh Phúc)
 luôn trong tình trạng quá tải 

Đối với công tác xây dựng Đảng, Đảng uỷ phường xác định đây là vấn đề then chốt; Đảng uỷ đã quán triệt một cách nghiêm túc, khoa học các chỉ thị, nghị quyết, chương trình công tác trọng tâm của các cơ quan Đảng cấp trên, triển khai thực hiện bằng những giải pháp cụ thể, thiết thực và phù hợp với đặc điểm của địa phương, đạt được hiệu quả cao.

Trong năm 2009, Đảng uỷ phường Vĩnh Phúc đã xây dựng được 8 nghị quyết chuyên đề về các lĩnh vực y tế, giáo dục - đào tạo, phòng chống tệ nạn xã hội, cải cách hành chính tư pháp, công tác quân sự, quốc phòng, lãnh đạo tổ dân phố an toàn và tổ chức các hoạt động chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội.

Đảng uỷ phường đã chú trọng triển khai Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức toạ đàm và biểu dương 9 tập thể, 26 cá nhân có thành tích trong cuộc vận động, triển khai đăng ký học tập và làm theo tấm gương của Bác đến từng chi bộ. Đến nay đã có trên 95 % chi bộ và đảng viên đăng ký làm theo tấm gương của Bác, với những việc làm thiết thực, cụ thể như: đảm bảo trật tự đô thị, vệ sinh môi trường, xây dựng gia đình văn hoá, không sinh con thứ 3...

Để nâng cao vai trò lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở; xây dựng chi bộ, Đảng bộ trong sạch vững mạnh, Đảng uỷ phường đã xác định rõ nhiệm cụ của từng chi bộ, đảng viên, chỉ đạo triển khai thực hiện việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ và công tác quản lý đảng viên về tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt và quan hệ xã hội tại nơi công tác và nơi cư trú. Chính những việc làm cụ thể và thiết thực này đã có tác dụng rất tích cực, làm chuyển biến rõ rệt chất lượng đảng viên, góp phần nâng cao vai trò và sức chiến đấu của tổ chức đảng cơ sở.

Các công tác kiểm tra, giám sát, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm cũng được chỉ đạo, đôn đốc và thực hiện đúng kế hoạch. Công tác phát triển Đảng được quan tâm đúng mức và thực hiện có hiệu quả: 4 năm qua đã kết nạp được 23 đảng viên mới, giới thiệu được 50 quần chúng đi học lớp cảm tình Đảng. Trong công tác quy hoạch và bồi dưỡng cán bộ, hiện cơ quan Đảng uỷ có 7 đồng chí đang được cử đi học các loại hình đào tạo nâng cao trình độ để về phục vụ công tác lâu dài. Trong công tác tổ chức trao tặng Huy hiệu Đảng cho các đồng chí đảng viên đủ 60, 50, 40, 30 tuổi Đảng được thực hiện trang trọng và đúng quy định.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Nguyễn Trung Tráng, Bí thư Đảng uỷ phường tâm sự: Những kết quả đạt được trong năm 2009 chỉ là bước đầu, vì phường Vĩnh Phúc chỉ mới được thành lập trong thời gian chưa lâu. Hiện nay khó khăn phía trước vẫn còn rất nhiều. Để có thể hạn chế những khuyết điểm, phát huy ưu điểm, tiếp tục đạt được những kết quả khả quan trong thời gian tới, bước vào năm 2010, Đảng uỷ đã xác định những nhiệm vụ trọng tâm là: Lãnh đạo địa phương giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối trong các ngày lễ, ngày kỷ niệm và thời gian diễn ra đại hội Đảng các cấp. Phấn đấu hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng trong năm 2010. Thực hiện tốt các nhiệm vụ về văn hoá - xã hội. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng văn hoá khu dân cư; thực hiện tốt công tác giáo dục - đào tạo và y tế, dân số; thực hiện tốt 5 chương trình công tác trọng tâm của Thành uỷ, công tác cải cách hành chính, làm tốt công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của nhân dân. Lãnh đạo xây dựng chính quyền vững mạnh, nâng cao hiệu lực bộ máy quản lý, điều hành của UBND, hoạt động giám sát của HĐND, tập trung lãnh đạo làm tốt công tác quản lý, xây dựng đô thị văn minh, sạch đẹp.

Nhấn mạnh về công tác xây dựng Đảng, đồng chí Nguyễn Trung Tráng cho biết: Trong năm 2010, Ban Tuyên giáo, khối dân vận, UBKT của phường phải làm tốt việc chủ động tham mưu cho Đảng uỷ xây dựng kế hoạch học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, xây dựng kế hoạch để triển khai thực hiện với phương châm hiệu quả, thiết thực và sát hợp với tình hình thực tế, cụ thể của địa phương. Bám sát chỉ đạo của Quận uỷ thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2010. Tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, tổ chức tốt Đại hội chi bộ và Đại hội Đảng bộ phường lần thứ 2 đạt chất lượng cao, an toàn và tiết kiệm./..

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực