Đảng viên cùng dân chung sức dập dịch

Thứ tư, 01/09/2021 13:54
(ĐCSVN) – Để chủ động phòng, chống dịch COVID-19 hiệu quả, thời gian qua, các cấp uỷ, chính quyền TP Đà Nẵng đã tranh thủ nhiều nguồn lực của xã hội tập trung cho công tác này. Đặc biệt, mô hình huy động lực lượng cán bộ, đảng viên cơ sở tham gia phòng, chống dịch ở khu dân cư Nại Thịnh Đông 2 (phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) là một điển hình cần phát huy, nhân rộng.
Tại KDC Nại Thịnh Đông, 3 ngày/1 lần các đảng viên trên địa bàn tổ chức nhiều hoạt động vận động, kêu gọi các hộ gia đình đi xét nghiệm SARS-CoV-2 để tầm soát, loại F0 ra khỏi cộng đồng (nếu có).  

Xác định địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao

Khu dân cư (KDC) Nại Thịnh Đông 2 có 05 tổ dân phố (từ tổ 21 đến tổ 25) thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà (TP Đà Nẵng). Đây là một trong những KDC khá đông dân với 325 hộ, hơn 1.000 nhân khẩu.

Điều đáng nói là KDC này có vị trí liền kề với Cảng cá Thọ Quang - nơi phát sinh chuỗi lây nhiễm các ca bệnh COVID-19 từ cuối tháng 6/2021 đến nay với gần 800 ca bệnh và là “điểm nóng” về COVID-19 của phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà nói riêng, TP Đà Nẵng nói chung trong 2 tháng qua.

Cùng với vị trí trên, các hộ dân tại Nại Thịnh Đông 2 phân bổ tập trung ở 04 nhà chung cư (A1, A2, A3, A4 tương ứng với các tổ dân phố 21, 22, 23, 24) và 01 khu dân phố nhỏ là tổ 25. Trong 04 nhà chung cư này, chung cư A3 có đông cán bộ, đảng viên công tác tại các sở, ban, ngành TP và quận, phường cư trú. Trong khi đó các chung cư còn lại và tổ dân phố 25 hầu hết là người lao động tự do, người dân thuộc diện giải toả đền bù từ khắp các địa bàn của TP Đà Nẵng được đưa về đây sinh sống.

Với đặc điểm về địa bàn và dân cư như trên, KDC Nại Thịnh Đông 2 có nguy cơ lây nhiễm dịch COVID-19 rất cao.

Đảng viên vào cuộc phòng, chống dịch

Theo đồng chí Phạm Duy Trực, Bí thư Chi bộ Nại Thịnh Đông 2: Chi bộ có 13 đảng viên và quản lý 31 đảng viên kiêm chức sinh hoạt tại địa bàn dân cư. Phát huy vai trò của đội ngũ này, Chi uỷ đã phân công 13 đảng viên trong Chi bộ phụ trách toàn diện các hộ dân trong phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi đồng chí chịu trách nhiệm từ 10 đến 12 hộ dân, qua đó thường xuyên gần gũi, tuyên truyền giúp các hộ này nâng cao nhận thức trong phòng, chống dịch; đồng thời làm cầu nối hoặc trực tiếp hỗ trợ lương thực, thực phẩm, các nhu yếu phẩm, thuốc men…. cần thiết khác để người dân yên tâm ở nhà thực hiện lệnh phong toả, giãn cách xã hội theo chỉ đạo của UBND thành phố.

Các với chốt trực tại các khu vực giáp ranh giữa KDC Nại Thịnh Đông 2 với các phường lân cận, ở mỗi tổ dân phố của KDC này đều có các chốt kiểm soát phòng, chống dịch do các đảng viên đảm nhận trực từ 5h đến 21h mỗi ngày. 

Trong khi đó, với 31 đảng viên đương chức sinh hoạt tại địa phương, Chi uỷ vận động tham gia vào các tổ trực chốt kiểm soát dịch bệnh hoặc tham gia tổ COVID cộng đồng; tích cực hỗ trợ, cung ứng lương thực, thực phẩm, thuốc men thiết yếu cho người dân cũng như tuyên truyền, nhắc nhở các hộ gia đình đi xét nghiệm SARS-CoV-2 theo lịch phân bổ 3 ngày/1 lần của y tế tuyến trên.

“Chi uỷ và các tổ dân phố đã thành lập 05 chốt phòng chống dịch tại các cửa ngõ ra vào của từng tổ dân phố và 04 chốt khác tại khu vực giáp ranh với các phường lân cận. Lực lượng trực mỗi chốt là các đảng viên đương chức sinh hoạt tại địa phương, đồng thời có thêm một số thành viên từ quận, phường tăng cường. Các thành viên tham gia trực đã chia thành 02 ca trực từ 5h đến 21h mỗi ngày, không kể nắng mưa, khó nhọc”- Bí thư chi bộ Nại Thịnh Đông 2 Phạm Duy Trực cho biết.

Đồng chí Lương Đức Quan (đảng viên đương chức sinh hoạt tại tổ dân phố 22 KDC Nại Thịnh Đông 2) cho biết: “Tham gia trực ở các chốt tuy có phần lo lắng, sợ dịch bệnh lây nhiễm vì phải tiếp xúc với nhiều người, song nếu ai cũng ngại thì ai sẽ đảm trách công việc này. Nghĩ vậy nên anh em đảng viên động viên nhau tham gia trực luân phiên giữa các ca trực sáng và chiều mỗi ngày. Các thành viên trực tại chốt thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở, quản lý, theo dõi và yêu cầu bà con ở yên tại nhà, không ra ngoài khi không thật sự cần thiết; đồng thời cách ly hộ với hộ, tổ dân phố với tổ dân phố, qua đó chung tay cùng chính quyền TP và quận, phường khống chế, dập dịch”.

Ngoài nhiệm vụ trực chốt, nhiều đồng chí đảng viên cũng tích cực tham gia các các tổ COVID cộng đồng hoặc tổ cung ứng lương thực, thực phẩm, thực hiện an sinh cho người dân, giúp người dân yên tâm ở tại nhà trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội.

“Với sự vào cuộc của đội ngũ đảng viên trên địa bàn, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại KDC Nại Thịnh Đông 2 trong hơn 01 tháng qua kể từ khi quận Sơn Trà và TP Đà Nẵng áp dụng lệnh phong toả, thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ đã góp phần động viên người dân yên tâm ở nhà thực hiện hiệu quả chủ trương “Ai ở đâu ở yên đó” của lãnh đạo TP. Đồng thời cũng qua đó cùng phường Nại Hiên Đông và quận Sơn Trà từng bước khống chế, không để dịch COVID-19 tiếp tục lây lan, mở rộng vùng xanh, thu hẹp vùng đỏ trên địa bàn”- đồng chí Phạm Duy Trực khẳng định.

Trong vòng 01 tháng thực hiện giãn cách xã hội, KDC Nại Thịnh Đông 2 đã nhận được sự hỗ trợ của xã hội 7 tấn rau củ, gần 1 tấn gạo, hàng trăm thùng mì và các gia vị, lương thực khác… 

Lan toả tình người giữa đại dịch

Theo thống kê của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 quận Sơn Trà, kể từ những ca bệnh COVID-19 đầu tiên xuất hiện trên địa bàn quận Sơn Trà (18/6/2021) đến 26/8/2021, toàn quận đã ghi nhận gần 850 ca bệnh. Riêng Nại Hiên Đông là phường dẫn đầu về số ca mắc SARS-CoV-2 với 254 ca bệnh.

Mặc dù nằm liền kề với địa điểm có chuỗi lây nhiễm Cảng cá Thọ Quang và là “điểm nóng” có nguy cơ lây nhiễm COVID-19 cao, song KDC Nại Thịnh Đông 2 đến nay vẫn chưa có ca dương tính nào với SARS-CoV-2. Thành quả này có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng đảng viên trên địa bàn.

Cạnh đó, một điểm sáng khác tại đây trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội chính là tình người đã và đang được lan toả, phát huy hơn bao giờ hết. Và hạt nhân thúc đẩy quá trình lan toả ấy chính là các đảng viên trên địa bàn.

Bà Nguyễn Thị Thang (65 tuổi), trú tại tổ 21, KDC Nại Thịnh Đông 2 chia sẻ, cách đây hơn nữa tháng, đúng vào thời điểm UBND quận Sơn Trà thiết lập vùng cách ly y tế để phòng chống dịch COVID-19 đối với phường Nại Hiên Đông, bà bị ngộ độc thực phẩm nhưng do ở trong khu vực phong toả nên không thể ra khỏi nhà để mua thuốc chữa bệnh. “Đến nửa đêm, bệnh càng nặng thì anh Lưu Kim Bông (tổ trưởng tổ dân phố 21) đến, liên tục điện thoại với cơ quan y tế và lấy xe đưa tôi đi cấp cứu. Nhờ sự hỗ trợ kịp thời của anh Bông mà tôi đã may mắn vượt qua được lúc nguy kịch nhất của bệnh”- bà Thang cho biết.

Còn với ông Võ Văn Hoa (60 tuổi), nhà ở Tổ 21 Nại Thịnh Đông 2 thì cho biết, vừa rồi ông là F1 do đi khám bệnh và vô tình tiếp xúc với F0 nên phải đi cách ly y tế tập trung. Sau khi ông đi cách ly, ở nhà tổ dân phố và các anh chị em là đảng viên chi bộ Nại Thịnh Đông 2 đã đến chăm sóc mẹ ông là đối tượng chính sách đã già yếu và hỗ trợ 01 triệu đồng cùng nhiều lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, sữa, các loại rau, củ, quả..., giúp ông yên tâm hoàn thành thời gian cách ly theo quy định.

Trong khi đó, bà Phạm Thị Ba (68 tuổi), trú tại tổ 21 Nại Thịnh Đông 2 cho hay, bà bị tiểu đường tuyp 2. Trong những ngày giãn cách xã hội vừa rồi, thuốc chữa bệnh tiểu đường của bà bị hết. Đang lo lắng vì không ra khỏi nhà được để đi mua thuốc thì đồng chí Lưu Kim Bông cùng một số đảng viên khác trực tiếp liên hệ tìm địa chỉ có bán các loại thuốc theo toa để mua thuốc mang đến tận nhà cho bà.

 Thông qua các đảng viên, KDC Nại Thịnh Đông 2 đã vận động, kêu gọi nhiều nguồn lực hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn trong những ngày giãn cách xã hội để phòng chống dịch.

Không chỉ kịp thời giúp các trường hợp bị bệnh, với các hộ bà Nguyễn Thị Huế, chị Lê Thị Thương, anh Trương Văn Thương (đều là các hộ nghèo, hộ gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19 tại tổ 22 Nại Thịnh Đông 2) cũng đã nhận được nhiều chia sẻ, giúp đỡ của nhiều đảng viên đương chức sinh hoạt cùng tổ dân phố. Bà Huế cho biết, trong vòng gần 01 tháng mà bà nhận được 02 lần hỗ trợ với 20 kg gạo cùng hơn 01 triệu đồng và nhiều rau, củ quả… do tổ dân phố và các đảng viên trẻ ở đây giúp đỡ.

Theo chị Vũ Thị Hương, Tổ phó tổ dân phố 22 Nại Thịnh Đông 2, trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch COVID-19, tại tổ dân phố này, các đảng viên đương chức đã đóng góp được hơn 16 triệu đồng để giúp các hộ nghèo, cận nghèo và hộ khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh. Nhiều đồng chí đảng viên đã bỏ tiền cá nhân hỗ trợ các gia đình khó khăn và chi tiền cho tổ COVID cộng đồng mua lương thực, thực phẩm cho người dân trong tổ dân phố; tích cực tham gia tổ đi chợ và kêu gọi mạnh thường quân hỗ trợ, vận chuyển gạo, mì, rau, quả… giúp các hộ dân trong KDC cải thiện bữa ăn, yên tâm ở nhà để phòng, chống dịch.

“Chính sự sẻ chia và không ngại vất vả, khó khăn, thậm chí phải đối mặt với nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh của những tấm lòng vì cộng đồng mà các đảng viên trên địa bàn đã nỗ lực thực sự là động lực lớn để KDC chúng tôi đến nay luôn an toàn trước dịch bệnh. Cùng với đó, tình người trong thời điểm dịch bệnh, khó khăn lại càng được lan toả mạnh mẽ, rộng lớn hơn bao giờ hết”- chị Hương chia sẻ thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực