Đồng chí Hà Huy Tập với công tác tư tưởng, lý luận của Đảng

Thứ năm, 22/04/2021 19:20
(ĐCSVN) – PGS.TS Lý Việt Quang mong muốn các đại biểu phân tích làm sáng tỏ, phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta, đặc biệt trong công tác tư tưởng, lý luận.
Các đồng chí chủ trì Hội thảo. 

Nhân kỷ niệm 115 năm ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập, sáng 22/4, tại TP Hà Tĩnh, Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng (Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh) phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh tổ chức hội thảo khoa học “Đồng chí Hà Huy Tập với công tác tư tưởng, lý luận của Đảng”.

PGS.TS Lý Việt Quang - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hà Tĩnh Hà Văn Hùng chủ trì hội thảo.

Dự hội thảo có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Võ Hồng Hải, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Trần Nhật Tân, các nhà khoa học và đại diện dòng họ Hà Huy.

Hà Tĩnh tự hào là quê hương của đồng chí Hà Huy Tập

Phát biểu chào mừng hội thảo, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hà Tĩnh Trần Thế Dũng khẳng định: Hội thảo là hoạt động thiết thực thể hiện sự biết ơn sâu sắc của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và tỉnh Hà Tĩnh đối với quá trình hoạt động, cống hiến của đồng chí Hà Huy Tập.

Là dịp để ôn lại thân thế, sự nghiệp, tấm gương đạo đức cách mạng cao đẹp, đồng thời làm rõ hơn công lao to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của quê hương.

Từ đó, làm tốt hơn nữa công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng trong sự nghiệp đổi mới, phát triển đất nước và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

Tự hào là quê hương của đồng chí Hà Huy Tập - Tổng Bí thư của Đảng, trải qua các thời kỳ lịch sử cách mạng, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh luôn nêu cao truyền thống yêu nước, vượt qua mọi khó khăn, gian khổ hy sinh, cùng với quân và dân cả nước hoàn thành sự nghiệp thống nhất đất nước.

Đặc biệt, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới đất nước, 30 năm tái lập tỉnh, Hà Tĩnh đã đạt được những kết quả có tính lịch sử quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực từ công tác xây dựng Đảng đến thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh.

Hình ảnh tại Hội thảo. 

Trong thời gian tới, noi gương và học tập tinh thần cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập, Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh quyết tâm nỗ lực, phấn đấu nhằm tiếp tục thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, đưa Hà Tĩnh phát triển nhanh, bền vững, phấn đấu đến năm 2025 đạt chuẩn tỉnh nông thôn mới, năm 2030 trở thành tỉnh khá của cả nước.

Đồng chí Trần Thế Dũng cũng cho biết, dùng với tổ chức Hội thảo Khoa học Kỷ niệm 115 năm Ngày sinh Tổng Bí thư Hà Huy Tập, tỉnh đã phát động nhiều phong trào thi đua trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; lập nhiều thành tích xuất sắc chào mừng các ngày lễ lớn trong năm, đặc biệt là kỷ niệm 190 năm thành lập tỉnh (1831-2021), 30 năm tái lập tỉnh (1991-2021).

Làm sáng tỏ những đóng góp của đồng chí Hà Huy Tập trong công tác tư tưởng, lý luận

Đề dẫn hội thảo, PGS.TS Lý Việt Quang - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng ôn lại tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp hoạt động cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập.

PGS.TS Lý Việt Quang mong muốn các đại biểu phân tích làm sáng tỏ, phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta, đặc biệt trong công tác tư tưởng, lý luận.

Tại hội thảo, ban tổ chức đã nhận được 32 tham luận của các đại biểu, nhà khoa học của Trung ương, học viện và tỉnh Hà Tĩnh; trong đó có 8 tham luận được trình bày trực tiếp. Các bài viết và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đều khẳng định truyền thống quê hương, gia đình đã ảnh hưởng tích cực đến lý tưởng yêu nước, nhân cách và chí hướng cách mạng của đồng chí Hà Huy Tập; đánh giá cao tinh thần bất khuất, tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng, mẫu mực của đồng chí Hà Huy Tập; các tham luận cũng tập trung làm rõ đồng chí Hà Huy Tập là người con ưu tú, niềm tự hào của quê hương Hà Tĩnh.

Đặc biệt, với chủ đề Hội thảo, các tham luận và ý kiến phát biểu tại Hội thảo đã khẳng định đồng chí Hà Huy Tập có những đóng góp to lớn đối với công tác tư tưởng, lý luận của Đảng. Từ trước năm 1925, đồng chí đã tích cực tuyên truyền, cổ động tinh thần yêu nước, đấu tranh chống chế độ thực dân, phong kiến trong các tầng lớp học sinh, công nhân, nông dân. Những năm 1925 -1929, đồng chí Hà Huy Tập vừa đẩy mạnh tuyên truyền, phát triển hội viên và gây dựng cơ sở cách mạng ở nhiều nơi, vừa tích cực vận động việc hợp nhất “Tân Việt cách mạng Đảng” với “Hội Việt Nam Cách mạng Thanh niên” nhằm thống nhất tổ chức và hành động, thúc đẩy phong trào cách mạng của cả nước.

Sau ngày Đảng ta được thành lập, khi ở cương vị Ủy viên phụ trách công tác tuyên truyền, cổ động của Ban Chỉ huy ở ngoài của Đảng (từ tháng 3/1934), kiêm Tổng Biên tập Tạp chí Bôn-sê-vích, đồng chí có điều kiện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, cổ động, thực hiện tốt các nhiệm vụ của Ban Chỉ huy ở ngoài.

Đồng chí Hà Huy Tập có vai trò rất quan trọng trong việc chuẩn bị và tổ chức Đại hội lần thứ I của Đảng. Đồng chí là người trực tiếp soạn thảo và đọc Báo cáo chính trị tại Đại hội I của Đảng (tháng 3/1935); chủ trì soạn thảo các nghị quyết về Công nhân vận động, Nông dân vận động, Thanh niên vận động, Phụ nữ vận động, Cứu tế đỏ vận động, nghị quyết về Bản chương trình hành động,.v.v.. Đặc biệt, trên cương vị Tổng Bí thư của Đảng, đồng chí là người có đóng góp to lớn trong việc xây dựng đường lối và lãnh đạo cao trào cách mạng dân chủ đòi các quyền dân sinh, dân chủ của các tầng lớp nhân dân trong những năm 1936-1939.

Trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phong trào cách mạng Việt Nam, đồng chí Hà Huy Tập luôn tỏ rõ năng lực tư duy lý luận sắc sảo thông qua việc phân tích tình hình thực tiễn, đề ra chủ trương đường lối cách mạng; tổng kết những kinh nghiệm thành công và chưa thành công của Đảng qua các thời kỳ để rút ra những bài học cho thực tại; soạn thảo các tài liệu tuyên truyền vận động cách mạng và chỉ đạo, đồng thời trực tiếp đấu tranh chống lại những khuynh hướng sai lầm, những luận điệu xuyên tạc của kẻ thù trên mặt trận lý luận.... Việc tổng kết sự lãnh đạo, đấu tranh của Đảng trong những năm đầu, đã góp phần tuyên truyền cho đường lối, chủ trương của Đảng; khẳng định và nêu cao tinh thần đấu tranh anh dũng của Đảng, đem lại niềm tin, niềm tự hào và thức tỉnh tinh thần đấu tranh cách mạng cho đảng viên và quần chúng nhân dân; đồng thời cũng mang lại những kinh nghiệm quý báu cho Đảng trong lãnh đạo đấu tranh cách mạng.

 PGS.TS Lý Việt Quang - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng phát biểu bế mạc Hội thảo.

Đồng chí Hà Huy Tập là người hết mực kiên trung với lý luận Mác-Lênin, có nhiều kinh nghiệm trong công tác quần chúng, có khả năng quan sát tinh tế, nhạy cảm, phát hiện các sự việc, tổng kết và làm sáng rõ nhiều vấn đề thực tiễn. Trong vận dụng lý luận vào thực tiễn, đồng chí thể hiện bản lĩnh chính trị vững vàng, thực thi nghiêm túc các nguyên tắc mácxít, kiên quyết đấu tranh với các thói xu thời, bệnh giáo điều, rập khuôn, dao động, cơ hội, xét lại. Đồng chí có phong cách diễn đạt sáng rõ, thể hiện sự chặt chẽ, lôgíc, luôn đi đến tận cùng của sự việc, từ nắm bắt sự vận động của các sự vật, hiện tượng đơn lẻ trong thực tiễn để đi đến khái quát thành lý luận, hàm chứa tri thức lý luận sâu sắc...

Bế mạc hội thảo, PGS.TS Lý Việt Quang - Viện trưởng Viện Hồ Chí Minh và các Lãnh tụ của Đảng khẳng định: Cuộc đời cách mạng cao đẹp của đồng chí Hà Huy Tập là tấm gương sáng của người cộng sản trọn đời vì Đảng, vì dân, để lại niềm vinh dự, tự hào đối với Nhân dân cả nước, trong đó có Đảng bộ và Nhân dân Hà Tĩnh.

PGS.TS Lý Việt Quang ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến tham luận được gửi về hội thảo. Từ nhiều góc độ khác nhau, các nhà khoa học, các đại biểu đã phân tích, làm rõ về quê hương, gia đình, cuộc đời, sự nghiệp, những đóng góp của đồng chí Hà Huy Tập đối với Đảng và cách mạng Việt Nam, nhất là đối với công tác tư tưởng, lý luận của Đảng.

Thông qua Hội thảo, những tham luận và ý kiến của các nhà khoa học đã dầy công nghiên cứu, được trình bày tại hội thảo lần này sẽ làm sáng tỏ, phong phú, sâu sắc thêm về cuộc đời, sự nghiệp và tôn vinh những cống hiến to lớn của đồng chí Hà Huy Tập đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân ta. Đồng thời bổ sung thêm những tư liệu lịch sử hết sức quý báu của Đảng ta và Đảng bộ tỉnh Hà Tĩnh để tuyên truyền, giáo dục cho các cán bộ, đảng viên, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay và mai sau về sự cống hiến của các bậc tiền nhân đối với quê hương, đất nước; nêu cao lòng tự hào dân tộc, phát huy truyền thống yêu nước, lịch sử - văn hoá, khơi dậy khát vọng phát triển quê hương, đất nước giàu mạnh, văn minh./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực