Đồng chí Hoàng Văn Thụ - Người chiến sĩ Cộng sản kiên trung 🎥

Chủ nhật, 03/11/2019 20:02
(ĐCSVN) - Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: Hội thảo là dịp để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu làm rõ thêm về cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang, tấm gương hy sinh anh dũng và những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc...

Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Văn Thụ – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn”. Nguồn: VTV

Ngày 3/11, tại tỉnh Lạng Sơn, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Lạng Sơn, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức Hội thảo khoa học “Đồng chí Hoàng Văn Thụ – Nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng, người con ưu tú của quê hương Lạng Sơn”. Hội thảo là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực kỷ niệm 110 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Văn Thụ.

Các đồng chí: Nguyễn Xuân Thắng, Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương; Lâm Thị Phương Thanh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn; Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương đồng chủ trì Hội thảo.

 

Đồng chí Nguyễn Xuân Thắng - Bí thư Trung ương Đảng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận trung ương phát biểu đề dẫn Hội thảo. (Ảnh: TTXVN)

Khai mạc Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Lâm Thị Phương Thanh nêu rõ: Cuộc đời và những cống hiến của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc gắn liền với một thời kỳ vô cùng khó khăn, gian khổ của cách mạng Việt Nam – thời kỳ gây dựng thành lập Đảng, phát triển tổ chức đảng, thúc đẩy phong trào giải phóng dân tộc; luôn thu hút sự quan tâm, tìm hiểu của các nhà khoa học, các nhà lịch sử, của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, đặc biệt là nhân dân các dân tộc tỉnh Lạng Sơn. Đồng chí Hoàng Văn Thụ luôn có vị trí, vai trò và công lao đặc biệt quan trọng đối với Đảng bộ và phong trào cách mạng tỉnh Lạng Sơn.

Phát biểu đề dẫn, đồng chí Nguyễn Xuân Thắng nhấn mạnh: “Hội thảo là dịp để chúng ta tiếp tục nghiên cứu, tìm hiểu làm rõ thêm về cuộc đời hoạt động cách mạng vẻ vang, tấm gương hy sinh anh dũng và những cống hiến to lớn của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc; đồng thời làm sâu sắc những phẩm chất đạo đức cao đẹp, ý chí cách mạng kiên cường, mẫu mực của người đảng viên cộng sản Hoàng Văn Thụ; góp phần vào công tác tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng trọn đời vì nước, vì dân của đồng chí Hoàng Văn thụ để các thế hệ hôm nay học tập và noi theo".

Đồng chí Hoàng Văn Thụ có tên khai sinh là Hoàng Ngọc Thụ, sinh ngày 4/11/1909 trong một gia đình nông dân dân tộc Tày có truyền thống yêu nước và hiếu học ở thôn Phạc Lạn, tổng Nhân Lý, châu Văn Uyên (nay là thôn Nhân Hòa, xã Hoàng Văn Thụ, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn).

Năm 1926, đang học tại trường tiểu học Pháp – Việt Lạng Sơn, đồng chí Hoàng Văn Thụ đã cùng nhiều học sinh trong lớp tham gia tổ chức lễ truy điệu nhà yêu nước Phan Châu Trinh và lập ra nhóm “Thanh niên yêu nước” ở Lạng Sơn. Năm 1929, đồng chí Hoàng Văn Thụ được kết nạp vào Đông Dương Cộng sản Đảng và hoạt động cách mạng ở nhiều nơi trong nước và ngoài nước. Tháng 9/1939, đồng chí được phân công làm Bí thư Xứ ủy Bắc Kỳ; trên cương vị này, đồng chí đã có những chỉ đạo quan trọng, góp phần thúc đẩy phong trào cách mạng của các địa phương ở Bắc Kỳ phát triển đi lên một bước. Ngày 24/5/1944, đồng chí Hoàng Văn Thụ hy sinh trước mũi súng quân thù. Tên tuổi, sự nghiệp, công lao, sự hy sinh cống hiến của đồng chí trở thành tấm gương sáng cho nhiều thế hệ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp  nhân dân học tập, noi theo.

Tại Hội thảo, các tham luận đều khẳng định vai trò của đồng chí Hoàng Văn Thụ trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; ảnh hưởng của truyền thống quê hương, gia đình đối với tư tưởng yêu nước, cách mạng của đồng chí Hoàng Văn Thụ…

 

Các đồng chí chủ trì Hội thảo (ảnh: TTXVN)

Phát biểu kết luận, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh Nguyễn Xuân Thắng đánh giá, với nhiều góc độ, Hội thảo đã phản ánh, phác họa nên chân dung đồng chí Hoàng Văn Thụ với những đóng góp trên các lĩnh vực, các địa bàn hoạt động cách mạng trong và ngoài nước.

Thành công của Hội thảo không chỉ góp phần làm sâu sắc, sáng rõ hơn cuộc đời hoạt động cách mạng phong phú, phẩm chất cách mạng kiên cường và tấm gương đạo đức cách mạng mẫu mực, sáng trong như ngọc của đồng chí Hoàng Văn Thụ mà còn thể hiện niềm thành kính, tri ân những cống hiến của đồng chí Hoàng Văn Thụ đối với sự nghiệp cách mạng của Đảng, dân tộc và quê hương Lạng Sơn; qua đó, đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục tinh thần yêu nước, truyền thống cách mạng vẻ vang của Đảng cho các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ hôm nay; góp phần động viên cán bộ, đảng viên và nhân dân hăng hái thi đua ái quốc, thiết thực đóng góp vào vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa./.

 

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực