Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân gặp mặt CCB tiêu biểu Đoàn 962 trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển

Thứ ba, 05/01/2016 20:59
(ĐCSVN) – Chiều 5/1, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam đã gặp mặt Cựu chiến binh tiêu biểu Đoàn 962 trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển. Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam thân mật tiếp đoàn.


Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân trò chuyện với các đại biểu. (Ảnh:TH)

Đại Tá Khưu Ngọc Bảy, Trưởng Ban liên lạc truyền thông Hội cựu chiến binh Đoàn 962 cho biết, các cụm bến thuộc Đoàn 962, sau này là Trung đoàn 962 nằm trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển được thành lập ngày 19/9/1962. Điểm nổi bật của cụm bến thuộc Đoàn 962 không dừng lại là một bến đón các chuyến tàu vũ khí từ miền Bắc viện trợ cho miền Nam, mà trước đó còn làm nên chiến công đường vận tải trên biển, cập bến chuyến tàu chở vũ khí đầu tiên tại Vàm Lũng, Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau.

Các bến của Đoàn 962, bến nào cũng đón được các con tàu “Không Số”. Trong gần 10 năm từ 1962 – 1971, các bến tàu của Đoàn 962 đã đón nhận 124 chuyến tàu với số lượng gần 7.000 tấn vũ khí đạn dược và 189 cán bộ quân sự, chính trị với những nhà khoa học tài giỏi như: Đồng chí Lê Đức Anh, Bùi Phùng, Nguyễn Trọng Xuyên, Lương Văn Nho, Bùi Cát Vũ, bác sĩ Nguyễn Thiện Thành, Trương Công Trung…

Với số vũ khí nhận được, Đoàn 962 trở thành bến tiếp nhận có hiệu quả nhất so với các bến trong hệ thống đường Hồ Chí Minh trên biển. Từ việc bốc dỡ hàng từ các con tàu đều bằng sức người, không có máy móc hỗ trợ; việc vận chuyển ra chiến trường cũng rất khó khăn ác liệt, nhưng vẫn bảo đảm đưa vũ khí ra các mặt trận không bị địch đánh phá. Đặc biệt khi nhận chuyển lên mặt trận nam Sài Gòn 1.000 tấn bằng con đường vận tải ven biển rất nguy hiểm nhưng cũng hoàn thành được nhiệm vụ.

Để bảo vệ các bến, các đơn vị của Đoàn trực tiếp tác chiến 254 trận; diệt 2.800 tên địch, bắn chìm - bắn cháy hàng trăm tàu thuyền, máy bay, xe pháo của địch. Cùng với các đơn vị bạn diệt gọn tiểu đoàn bộ binh và 1 chiến đoàn thiết giáp M113 của địch; góp phần củng cố và tăng cường khả năng chủ động đi đến thắng lợi cuối cùng vào mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước.

Từ các bến của Đoàn 962, vũ khí được chuyển đi nhiều nơi trên khắp chiến trường miền Nam, góp phần củng cố và tăng cường khả năng chủ động đi đến thắng lợi cuối cùng vào mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Đến nay, Đoàn đã xây dựng nên 5 tập thể: Đoàn 962, Bến Cà Mau, Bến Bến Tre, Bến Trà Vinh, Bến Bà Rịa được phong tặng danh hiệu “Đơn vị anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; 8 đồng chí được phong và truy tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”; hơn 100 đồng chí được “Huân chương Chiến công”.

Ôn lại những chiến công của Đoàn 962, các cựu chiến binh khẳng định công lao to lớn của quần chúng nhân dân đùm bọc chở che, không ngại hy sinh sức người, sức của vì mục tiêu cao cả. Con đường Hồ Chí Minh trên biển đã đi vào trang sử bằng những câu chuyện huyền thoại, là con đường chiến lược song song với đường Hồ Chí Minh trên dãy Trường Sơn.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ sự trân trọng và cảm ơn đối với những cống hiến, hy sinh của Đoàn 962 nói riêng và những người cán bộ, chiến sĩ tàu Không Số nói chung. Đồng chí khẳng định, là thế hệ sinh sau, nhưng các thế hệ Việt Nam đều ghi nhớ, ngưỡng mộ sự hy sinh, đóng góp, cống hiến của một thế hệ các cán bộ, chiến sĩ, thủy đoàn của những đoàn tàu không số. Với những chuyến tàu vượt biển, đoàn 962 đã chuyên chở được 7.000 tấn vũ khí, điều đó góp phần vô cùng quan trọng để tăng cường thiết bị quân sự, vũ khí cho miền Nam chiến đấu.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân chụp ảnh lưu niệm cùng các đại biểu. (Ảnh:TH)

Chủ tịch Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, từ thực tiễn của những chuyến tàu không số, của đoàn 962, có thể rút ra được những bài học xương máu để làm nên thắng lợi. Đó là chủ trương của Đảng là đúng đắn, nhưng những người đi tàu mới chính là những người triển khai chủ trương đó, bởi họ chưa từng được học, chưa từng có kinh nghiệm vận tải biển, chỉ nhìn sao mà đi nhưng với sự dũng cảm, sáng tạo, chiến đấu, kiên cường, họ đã thành công. Cùng với đó là bài học lấy dân làm gốc, là sự che chở, chăm sóc, nuôi dưỡng, hy sinh của nhân dân, thể hiện qua việc nhân dân ở Cà Mau đã dời cửa sông vào rừng trong để nhường đất lập bến.

Đồng chí Nguyễn Thiện Nhân nêu rõ: MTTQ Việt Nam luôn trân trọng, ghi nhận công lao, sự hy sinh, dấn thân vì Tổ quốc của các thế hệ đi trước. Biết bao người đã hy sinh cho Tổ quốc, đất nước. Vì vậy, việc tri ân cần phải làm mạnh hơn nữa, nhanh hơn nữa, bởi rất nhiều người trong số đó tuổi đã cao, sức đã yếu, sẽ dần dần ra đi. “Với sự hy sinh của các thế hệ đi trước, Mặt trận càng thấy trăn trở phải sớm đưa được nhiều bác, nhiều chú.. ra thăm Hà Nội, thăm lại chiến trường xưa, để các bác, các chú được thấy hạnh phúc vì những cống hiến của mình cho sự trường tồn của dân tộc” – đồng chí Nguyễn Thiện Nhân khẳng định./.

 Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực