Dù ở đâu trên thế giới vẫn luôn giữ ý chí, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam

Thứ tư, 20/07/2022 23:14
(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký UBTƯMTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu mong rằng, các bạn học sinh, sinh viên dù sinh sống, học tập tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thì vẫn luôn giữ được ý chí, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam.
leftcenterrightdel
 Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu trao Bằng khen cho 8 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng và có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước.

Ngày 20/7, Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tổ chức gặp mặt đoàn đại biểu kiều bào trẻ tham dự “Trại hè Việt Nam 2022”.

Tham dự buổi gặp mặt có các đồng chí: Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam; Phùng Khánh Tài, Phó Chủ tịch UBTƯ MTTQ Việt Nam; Phạm Quang Hiệu, Thứ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao cùng hơn 100 đại biểu là các bạn trẻ lứa tuổi từ 16-24 đến từ trên 20 quốc gia trên thế giới về nước tham dự “Trại hè Việt Nam năm 2022”.

Thêm gắn bó, tự hào về Tổ quốc

Chia sẻ về ý nghĩa của chương trình, đồng chí Phạm Quang Hiệu cho biết, trại hè Việt Nam do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN), Bộ Ngoại giao tổ chức từ năm 2004, đến nay đã trở thành điểm hẹn không thể thiếu của thanh niên, sinh viên Việt Nam ở nước ngoài. Đây là hoạt động có ý nghĩa, là dịp để các bạn trẻ trải nghiệm cuộc sống ở Việt Nam, được tìm hiểu về truyền thống văn hóa, lịch sử của dân tộc; đồng thời giao lưu, gặp gỡ với thanh niên, sinh viên trong nước.

Trại hè Việt Nam năm 2022 quy tụ hơn 100 học sinh, sinh viên tiêu biểu ở hơn 20 quốc gia về tham gia. Đây là những em có thành tích nổi bật trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng, có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước. Chương trình kéo dài 16 ngày đi qua 9 tỉnh thành kéo dài từ Bắc vào Nam. Trong thời gian này các em sẽ được tham quan, nghiên cứu về văn hóa, lịch sử, đất nước, con người Việt Nam. Qua những trải nhiệm thực tế đó để các em thêm hiểu, yêu thương gắn bó với quê hương, đất nước nhiều hơn.

Khẳng định Đảng, Nhà nước luôn quan tâm tới công tác người Việt Nam ở nước ngoài; luôn quan tâm, chăm lo, tạo điều kiện để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, đặc biệt là thế hệ trẻ hướng về quê hương đất nước, đồng chí Phạm Quang Hiệu hi vọng, với những trải nhiệm thực tế trong thời gian tham gia “Trại hè Việt Nam năm 2022”, các em sẽ thêm gắn bó, tự hào về Tổ quốc, khơi dậy khát vọng cống hiến của thế hệ trẻ khắp 5 châu đối với đất nước.

leftcenterrightdel
Các em học sinh, sinh viên thăm Bảo tàng MTTQ Việt Nam để tìm hiểu về quá trình thành lập, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam từ năm 1930 cho đến nay 

Tạo nhiều cơ hội, khơi dậy khát vọng cống hiến

Tại buổi gặp mặt đầy ý nghĩa này, các bạn học sinh, sinh viên đã cũng chia sẻ những cảm xúc, niềm vinh dự khi được đại diện cho thế hệ trẻ đang sinh sống ở nước ngoài được trở về với quê hương. Các bạn đều mong muốn, Đảng, Nhà nước quan tâm nhiều hơn đến lực lượng thanh niên sinh viên Việt Nam ở nước ngoài - đặc biệt là thế hệ con em Việt kiều, những người sinh ra và lớn lên ở nước ngoài để hiểu biết hơn về ngôn ngữ, văn hóa và đất nước Việt Nam. Đồng thời tạo thêm những sân chơi cho thanh niên, sinh viên có được nhiều cơ hội để về quê hương để giao lưu và học hỏi với các bạn trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước, từ đó cùng nhau xây dựng tổ quốc ngày càng giàu đẹp hơn.

Với vốn tiếng Việt khá vững, sinh viên Ngô Hoàng Hải Đăng đến từ Belarus bày tỏ niềm hào hứng khi về nước tham gia chương trình Trại hè Việt Nam bởi trong suốt hành trình em và các thành viên trong đoàn được tới nhiều vùng đất của Tổ quốc, được tham quan các danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, tìm hiểu về truyền thống lịch sử, lối sống, nhân cách con người Việt Nam. “Khi trở về nước sở tại, chúng em sẽ lan tỏa những điều mình được trải nghiệm, được chứng kiến để thế hệ trẻ kiều bào thêm hiểu và thêm yêu thương đồng bào, quê hương, đất nước nhiều hơn”, Ngô Hoàng Hải Đăng chia sẻ.

Trong hơn 100 thành viên, Phan Thị Ngọc Ánh (18 tuổi) là một thành viên rất đặc biệt. Em cùng gia đình sinh sống tại Ukraine. Ngọc Ánh mới trở về Việt Nam từ tháng 3/2022 trên chuyến bay bảo trợ công dân của Việt Nam. “Khi chiến sự xảy ra tại Ukraine, nhiều gia đình người Việt đã di chuyển sang các nước lân cận như Rumani, Moldova,… để đợi các chuyến bay cứu trợ về nước. Cảm ơn các bác lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã quan tâm, tạo điều kiện để gia đình người Việt tại Ukaine được trở về Việt Nam. Đây cũng là cơ hội đặc biệt để cháu được tham gia Trại hè Việt Nam và có cơ hội để hiểu hơn về văn hóa, con người đất nước mình”, em Phan Thị Ngọc Ánh bày tỏ.

leftcenterrightdel
Em Hoàng Thảo Sandra (19 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc chia sẻ tại buổi gặp mặt.

Còn với em Hoàng Thảo Sandra (19 tuổi), sinh ra và lớn lên tại Cộng hòa Séc, hiện đang sinh sống và học tập tại Vương quốc Anh, chương trình Trại hè Việt Nam là một sân chơi bổ ích cho thế hệ trẻ kiều bào và ý nghĩa hơn là khơi dậy lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc qua hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam. Hoàng Thảo Sandra cho biết, thanh niên sinh viên ở nước ngoài luôn luôn hướng về quê hương cội nguồn, với mong muốn được góp phần xây dựng đất nước. Nguyện vọng đầu tiên của chúng em là trở thành những đại diện thế hệ trẻ cho những lĩnh vực như văn hóa, ngoại giao và kinh tế của nước Việt Nam tại nước ngoài….

Để mỗi kiều bào luôn tự hào về đất nước, hướng về quê hương, cội nguồn

Bày tỏ xúc động khi được hòa trong không khí trẻ trung, sôi nổi của các bạn trẻ tại buổi gặp mặt, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký UBTƯ MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu chia sẻ, đây là cơ hội đặc biệt để gặp gỡ và lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của hơn 100 bạn trẻ đến từ hơn 20 quốc gia trên thế giới tại UBTƯ MTTQ Việt Nam - ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Bởi lẽ các em chính là những đại sứ của đất nước Việt Nam trong tương lai, là đại diện cho hơn 5,3 triệu người Việt Nam trên toàn thế giới.

Thay mặt Ban Thường trực UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đánh giá cao hoạt động trại hè dành cho thanh thiếu niên người Việt ở nước ngoài do Ủy ban Nhà nước về NVNONN chủ trì phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức. Cùng với các chương trình ý nghĩa như Xuân quê hương, tổ chức cho kiều bào thăm Trường Sa, Trại hè Việt Nam là chương trình ý nghĩa nhằm tạo sự kết nối giữa các thế hệ học sinh, sinh viên người Việt ở nước ngoài với quê hương Việt Nam.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch - Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Lê Tiến Châu trao đổi với các em học sinh, sinh viên tại buổi gặp mặt. 

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu khẳng định: “Trại hè chính là dịp để thế hệ trẻ NVNONN có cơ hội tìm hiểu các vấn đề chính trị, xã hội, văn hóa lịch sử, cảnh quan thiên nhiên của đất nước, được giao lưu với thế hệ trẻ trong nước, góp phần triển khai hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với công tác NVNONN trong tình hình mới.

Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu mong rằng các bạn học sinh, sinh viên dù sinh sống, học tập tại bất kỳ quốc gia nào trên thế giới thì vẫn luôn giữ được ý chí, tinh thần đoàn kết của người Việt Nam. Đây cũng là nguồn động viên, cổ vũ để người Việt Nam dù ở đâu vẫn luôn sống xứng đáng với cội nguồn của mình, giữ được nét văn hóa truyền thống, tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái của dân tộc Việt Nam.

Thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu tuyên dương những thành tích trong học tập, trong tập hợp đoàn kết cộng đồng của các bạn học sinh, sinh viên tiêu biểu tham gia Trại hè Việt Nam năm 2022, đồng thời khẳng định đây là sự ghi nhận của dân tộc Việt Nam, nhân dân Việt Nam dành cho thế hệ trẻ kiều bào. Đây là hành trang để khi trở về nước, mỗi học sinh, sinh viên tiếp tục là những đại sứ thân thiện, lan tỏa những tình cảm, những nét văn hóa tới mỗi người Việt Nam ở nước ngoài, để mỗi kiều bào luôn tự hào về đất nước, hướng về quê hương, cội nguồn.

Tại buổi gặp mặt, thay mặt UBTƯ MTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu đã trao Bằng khen của UBTƯ MTTQ Việt Nam cho 8 em học sinh, sinh viên có thành tích xuất sắc trong học tập, tập hợp đoàn kết cộng đồng và có những hoạt động nổi bật hướng về quê hương đất nước.

leftcenterrightdel
Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Lê Tiến Châu chụp ảnh lưu niệm cùng các em học sinh, sinh viên tại ngôi nhà chung của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. 

* Trước đó, các em học sinh, sinh viên đã tới thăm Bảo tàng MTTQ Việt Nam để tìm hiểu về quá trình thành lập, tìm hiểu về lịch sử hình thành và phát triển của MTTQ Việt Nam từ năm 1930 cho đến nay./.

Hương Diệp

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực