Hà Nội: 184 điểm thi THPT phải tổ chức diễn tập, không để lúng túng

Thứ tư, 09/06/2021 23:15
​(ĐCSVN) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được triển khai đúng tiến độ. Tuy nhiên, 184 điểm thi của thành phố đều phải tổ chức diễn tập, không để lúng túng trong quá trình tổ chức; chuẩn bị điểm thi dự phòng bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn…
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại hội nghị  - Ảnh: PC

Chiều 9/6, đồng chí Chử Xuân Dũng, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2021-2022 đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các Sở, ngành, quận, huyện, thị xã về công tác chuẩn bị kỳ thi vào lớp 10 THPT và tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6, năm học 2021-2022.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định, các công việc chuẩn bị tổ chức kỳ thi đang được triển khai đúng tiến độ. Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố giao các đơn vị, địa phương nghiêm túc thực hiện các nội dung chỉ đạo của lãnh đạo thành phố, cập nhật những nội dung mới được điều chỉnh và có kế hoạch thực hiện sát thực tế; tiếp tục tuyên truyền về những điểm mới của công tác tuyển sinh mầm non, lớp 1, lớp 6, lớp 10 và công tác phòng, chống dịch của thành phố.

Nhấn mạnh các nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố tăng cường tuyên truyền về những điểm mới về lịch thi, thời gian làm bài; chủ động bố trí lực lượng, sẵn sàng đón thí sinh vào phòng thi ngay; yêu cầu thí sinh hoàn thành khai báo y tế trước 17h ngày 11/6/2021; phân luồng giao thông để tạo điều kiện cho phụ huynh, học sinh di chuyển.

Phó Chủ tịch Chử Xuân Dũng yêu cầu các địa phương, đơn vị chỉ đạo vệ sinh, khử khuẩn điểm thi trước khi đón thí sinh và sau mỗi buổi thi; kiểm tra kỹ lưỡng hệ thống đèn, quạt và vật tư y tế phòng, chống dịch (khẩu trang, nước sát khuẩn, máy đo thân nhiệt); tổng vệ sinh, kê bàn ghế bảo đảm giãn cách; chuẩn bị điểm thi dự phòng bảo đảm đầy đủ các điều kiện an toàn…

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho rằng, về cơ bản, thông qua công tác diễn tập phòng, chống dịch, các đơn vị đã cơ bản định hình được công việc. Tuy nhiên, Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh thành phố yêu cầu phải tổ chức diễn tập tại 184 điểm thi, không để lúng túng trong quá trình tổ chức, nhất là khi đón thí sinh vào điểm thi, phòng thi, không để thí sinh tập trung trước cửa phòng thi.

Bên cạnh đó, các điểm thi cần lưu ý phân luồng thí sinh khi ra về; thông tin cho người nhà thí sinh về phương án phân luồng, đón thí sinh, tránh để xảy ra ùn tắc. Công an và các lực lượng tại địa phương có trách nhiệm phân luồng giao thông xung quanh điểm thi bảo đảm “5K”, dự phòng phương án phân luồng khi trời mưa; xử lý tình huống khi có thí sinh bị sốt đúng quy trình, không gây hoang mang dư luận.

1 điểm thi của quận Đống Đa tổ chức tổ chức diễn tập - Ảnh: Trần Long

Liên quan đến việc xác định các trường hợp thí sinh diện F0, F1, F2 và thí sinh ở vùng phong toả, đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo sớm có hướng dẫn; trưởng BCĐ phòng, chống dịch của các địa phương chịu trách nhiệm xác nhận các thí sinh thuộc diện "F".

Đối với công tác tuyển sinh mầm non 5 tuổi, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, các địa phương quan tâm cải tạo cơ sở vật chất cho năm học mới; phương án tuyển sinh phù hợp từ phân luồng, tuyến, chỉ tiêu. Các trường không tuyển sinh trái truyến khi đã đủ chỉ tiêu nhằm tránh trường hợp nơi thừa, nơi thiếu.

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, tổng số học sinh đăng ký kỳ thi vào lớp 10 THPT, năm học 2021-2022, là 93.363 em, với 3.988 phòng thi, đặt tại 184 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.nĐến 10 giờ sáng 7/6, thành phố có 19 học sinh thuộc diện F1, F2 và 16 em trong khu vực phong tỏa.

Đối với công tác tuyển sinh vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6 năm học 2021-2022, dự kiến, số lượng tuyển sinh mẫu giáo 5 tuổi khoảng 158.000 trẻ; lớp 1 khoảng 159.000 học sinh (giảm 4.000 học sinh so với năm học trước); lớp 6 khoảng 131.000 học sinh (giảm khoảng 1.300 học sinh).

Sở đã cung cấp số liệu và dữ liệu điều tra học sinh trong độ tuổi tuyển sinh vào lớp 1 và lớp 6 cho các phòng Giáo dục và Đào tạo triển khai công tác giao chỉ tiêu và phân tuyến tuyển sinh… Theo đó, toàn thành phố sẽ tổ chức tuyển sinh trực tuyến đối với lớp 1 từ ngày 12/7 đến 14/7; mầm non 5 tuổi từ 15/7 đến 17/7; lớp 6 từ 18/7 đến 20/7. Các trường nhận hồ sơ trực tiếp từ 23/7 đến hết ngày 28/7./.

Phạm Cường

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực