Hải Dương: Chủ động, sáng tạo, quyết liệt thực hiện hoàn thành mục tiêu năm 2021

Thứ ba, 24/08/2021 22:34
(ĐCSVN) – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nêu rõ quyết tâm khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID - 19, phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Với tinh thần “vượt khó, tăng tốc” nhanh hơn nữa, tăng tốc thực sự; đặc biệt là rõ tiến độ; rõ trách nhiệm để hoàn thành từng mục tiêu đề ra.
Đồng chí Phạm Xuân Thăng phát biểu kết luận Hội nghị. 

Chiều 24/8, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương đã chủ trì hội nghị giao ban trực tuyến của Ban Thường vụ Tỉnh ủy với Ban Thường vụ các Huyện ủy, Thị ủy, Thành ủy.

Các đồng chí lãnh đạo HĐND tỉnh, UBND tỉnh; thủ trưởng các sở, ngành; lãnh đạo HĐND, UBND các huyện, thị xã, thành phố và trưởng một số phòng, ban chuyên môn cấp huyện ở các địa phương cùng dự.

Nhiều điểm sáng trong 8 tháng đầu năm

Hội nghị đã đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội 8 tháng và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm 2021; thảo luận, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu triển khai thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp huyện nhiệm kỳ 2020-2025.

Báo cáo tại Hội nghị cho biết, năm 2021 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020-2025, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025 trong điều kiện nhiều khó khăn; nhất là trong bối cảnh tỉnh liên tiếp ứng phó với 2 đợt dịch bệnh COVID-19, đặc biệt đợt dịch bệnh thứ 3 đã bùng phát rộng trên quy mô toàn tỉnh gây ảnh hưởng nặng nề tới sản suất, kinh doanh và các mặt hoạt động của đời sống xã hội.

Với sự quyết tâm cao, quyết liệt trong lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy đảng, chính quyền và sự phối hợp, vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là sự chung sức, đồng thuận cao của nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, đã hạn chế được mức thấp nhất ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19, thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” vừa kiểm soát được dịch COVID-19, vừa duy trì phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh và tổ chức thành công bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Thu ngân sách nhà nước đạt khá cao, bằng 93% dự toán năm (tăng 15%); điều hành chi đảm bảo thực hiện đầy đủ các chính sách, giải pháp hỗ trợ người lao động, doanh nghiệp gặp khó khăn do dịch bệnh COVID-19 và đảm bảo chi cho công tác phòng, chống dịch. Sản xuất nông nghiệp duy trì và tiếp tục có bước phát triển; Công tác xúc tiến, tiêu thụ nông sản được đẩy mạnh; Sản xuất công nghiệp cơ bản ổn định và có mức tăng trưởng khá, chỉ số công nghiệp 7 tháng tăng 10%...

Ngay sau Đại hội Đảng bộ tỉnh, công tác quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc, hoạch định rõ chiến lược phát triển, tạo ra một không khí làm việc mới với quyết tâm mới và khát vọng lớn. Công tác xây dựng Đảng được tăng cường; Công tác lãnh đạo, chỉ đạo điều hành của cấp ủy các cấp có nhiều chuyển biến tích cực, chủ động, linh hoạt, quyết liệt, đổi mới hơn; bước đầu khẳng định tỉnh đang đi đúng hướng trong lãnh đạo, chỉ đạo phát triển kinh tế của tỉnh với phương châm chủ động, sáng tạo.

Vượt khó, tăng tốc về đích

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương ghi nhận, biểu dương cố gắng của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội trong tỉnh đã kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh, thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị đề ra.

Về nhiệm vụ trọng tâm 4 tháng cuối năm, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương nêu rõ quyết tâm khắc phục khó khăn do dịch bệnh COVID- 19, phấn đấu hoàn thành những nhiệm vụ trọng tâm và các chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội năm 2021: “Với tinh thần vượt khó, tăng tốc, 4 tháng cuối năm phải tăng tốc nhanh hơn nữa, tăng tốc thực sự; với quyết tâm "Chủ động, sáng tạo, quyết liệt, hiệu quả" thực hiện tốt “3 không 5 rõ, 6 dám”; đặc biệt là rõ tiến độ; rõ trách nhiệm để hoàn thành từng mục tiêu đề ra” – đồng chí Phạm Xuân Thăng nhấn mạnh.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục tập trung cao độ, tuyệt đối không chủ quan, lơ là và xác định công tác phòng chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ trên hết, trước hết. Kiểm soát chặt chẽ các yếu tố dịch tễ để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào tỉnh và kịp thời phát hiện những trường hợp ho, sốt trong cộng đồng.

Tiếp tục thực hiện tốt 5K+vaccine+công nghệ bắt buộc và tỉnh sẽ chủ động tìm nguồn vaccine để sớm tiêm phòng cho người dân. Xây dựng kịch bản phòng chống dịch trong mọi tình huống, trước mắt phải tổ chức khai giảng năm học mới, dạy và học bảo đảm an toàn phòng chống dịch.

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Tỉnh ủy Hải Dương. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu phải tập trung hoàn thiện, ban hành các chương trình, đề án, dự án thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII trong tháng 8.

Thống nhất, đồng bộ và có tầm nhìn xa trong quy hoạch

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu, từ nay tới cuối năm, phải quyết liệt hoàn thành công tác lập quy hoạch tỉnh trong năm 2021 xác định rõ đây là nhiệm vụ quan trọng số 1 của 4 tháng cuối năm. Quy hoạch phải đi trước một bước, phải có tính tổng thể, toàn diện, bao quát, liên thông, có tính định hướng dài hạn, góp phần hiện thực hóa những khát vọng phát triển mạnh mẽ, đột phá của tỉnh trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ đã đề ra.

Quy hoạch phải được xây dựng với tư duy đột phá, tầm nhìn chiến lược, phù hợp với xu thế phát triển của đất nước; kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm quốc tế với thực tiễn Việt Nam, giữa kiến thức kinh nghiệm của cán bộ lãnh đạo quản lý và năng lực của đơn vị tư vấn lập quy hoạch. Phải đổi mới tư duy trong việc lập quy hoạch, không được cát cứ, cục bộ địa phương mà lồng ghép các quy hoạch với nhau. Công tác quy hoạch cần tầm nhìn mang tính chiến lược để bảo đảm có sức sống dài hạn và hiệu quả cho phát triển của tỉnh. “Muốn làm được điều đó, lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu phải có tầm nhìn xa đồng thời phải từ bỏ được lợi ích nhóm, tính cát cứ, cục bộ của địa phương. Cán bộ lãnh đạo, quản lý, nhất là người đứng đầu không ai hiểu rõ hơn về ngành mình, địa phương hơn chính mình, nhất là những tiềm năng, riêng có, thế mạnh khác biệt, cạnh tranh nổi trội - cho nên dù có thuê tư vấn cũng phải lăn lộn, trăn trở với việc lập quy hoạch.” – Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng nêu rõ.

Theo đó, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu các báo cáo và Phương án quy hoạch các sở, ban ngành xong trước 15/9; Các huyện phải đăng ký rõ tiến độ lập quy hoạch, cơ bản, quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung đô thị phải xong trước 30/9/2021, chậm nhất 15/10; Quy hoạch tỉnh phải xong trước 30/11/2021; Trình Chính phủ phê duyệt xong trước 31/12/2021.

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương cũng yêu cầu UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng phối hợp chặt chẽ với các huyện trong xây dựng quy hoạch; dành thời gian ưu tiên cho nghe quy hoạch; tăng cường đi thực tế chỉ đạo xây dựng quy hoạch; Ban thường vụ Tỉnh ủy sẽ ưu tiên thời gian họp cả ngày nghỉ và đêm nghe quy hoạch. Tăng cường làm việc trực tuyến; không để dịch bệnh ảnh hưởng tới tiến độ.

Cải thiện, nâng cao thứ bậc PCI

Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Nghị quyết 08-NQ/TU về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021 - 2025; tập trung cải thiện, nâng cao thứ bậc về chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) so với các tỉnh, thành phố trong cả nước, trong đó cần quyết liệt cải thiện một số chỉ tiêu thành phần hiện đang ở mức thấp.

Thành lập Ban xúc tiến và hỗ trợ đầu tư của tỉnh để đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động xúc tiến, giới thiệu đầu tư; Ban hành Danh mục dự án kêu gọi, thu hút đầu tư của tỉnh năm 2021 và định hướng đến năm 2025, Quy định về khuyến khích thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tập trung tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp tổ chức sản xuất trong trạng thái bình thường mới. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, chủ tịch ủy ban nhân dân các huyện thành phố, thị xã tổ chức các cuộc đối thoại với các doanh nghiệp trong quý III năm 2021 bằng hình thức phù hợp, đảm bảo yêu cầu phòng chống dịch COVID-19.

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các dự án, công trình trọng điểm, phấn đấu khởi công một số công trình ngay trong 4 tháng cuối năm…

Tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình, dự án trọng điểm, phấn đấu khởi công xây dựng một số công trình, dự án trong năm nay; tháo gỡ khó khăn giải phóng mặt bằng các khu công nghiệp. Đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Đến ngày 30.10.2021, nếu dự án, công trình nào giải ngân chậm sẽ điều chuyển vốn cho những công trình, dự án giải ngân tốt hơn.

Các sở, ngành, địa phương tập trung thực hiện các giải pháp chống thất thu, tăng thu, tiết kiệm chi ngân sách để có nguồn lực phòng chống dịch và đầu tư thúc đẩy phát triển. Tổ chức tốt sản xuất vụ mùa, vụ đông năm 2021. Hoàn thành các tiêu chí tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới trong năm nay.

Đẩy mạnh triển khai chuyển đổi số trong các lĩnh vực, nhất là cải cách hành chính để thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội. Ứng dụng ngay phần mềm phòng chống dịch để các doanh nghiệp trong tỉnh bảo đảm sản xuất an toàn và phục vụ kiểm soát người ra, vào tỉnh...

Đồng chí Phạm Xuân Thăng yêu cầu các các cấp ủy trong tỉnh tập trung rà soát, triển khai các chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp; tăng cường kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng.

Tập trung thực hiện Kế hoạch số 30 của Tỉnh ủy về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh hiệu quả, thiết thực. Khẩn trương triển khai thực hiện Đề án xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, nhất là người đứng đầu có đủ phẩm chất, năng lực và uy tín đáp ứng yêu cầu phát triển giai đoạn 2021-2030.../.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực