HĐND tỉnh Bình Dương khóa X: Dấu ấn của sự đổi mới, trách nhiệm

Thứ năm, 28/09/2023 14:22
(ĐCSVN) - Trải qua nửa nhiệm kỳ, Thường trực HĐND, các Ban HĐND và các đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới, nỗ lực thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, xứng đáng với niềm tin của cử tri.
 Ảnh minh họa: https://www.binhduong.gov.vn

Quyết nghị nhiều nội dung quan trọng

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh khóa X đã quyết nghị khối lượng lớn nội dung quan trọng, với 165 Nghị quyết được ban hành tại 11 kỳ họp. Các Nghị quyết đều mang tính thời sự, cấp bách, linh động, sáng tạo, thực sự đi vào cuộc sống, tạo hành lang pháp lý quan trọng cho UBND tỉnh quản lý, điều hành và được nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Nội dung các Nghị quyết tập trung đi sâu vào chính sách phát triển kinh tế - xã hội (KTXH), đề cập đến các vấn đề có tác động, ảnh hưởng lớn đến kinh tế - xã hội và đời sống người dân.

Trong đó có thể kể đến những nghị quyết quy định chính sách liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 trong giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bùng phát tại địa phương, như: Nghị quyết về chế độ hỗ trợ đối với Tổ COVID cộng đồng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chính sách hỗ trợ thêm tiền ăn đối với người phải điều trị nhiễm COVID-19 (F0) và cán bộ y tế thường trực 24/24 giờ tại cơ sở điều trị, cách ly y tế do COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương… Các chính sách được ban hành kịp thời đã góp phần quan trọng trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh Bình Dương, bảo đảm an sinh xã hội, từng bước khôi phục sản xuất kinh doanh, phát triển KTXH.

Các Nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án cải tạo, mở rộng Quốc lộ 13, đầu tư dự án xây dựng đường Vành đai 3 TP Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn Bình Dương; đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP.Hồ Chí Minh; Nghị quyết về việc đồng thuận đề xuất thực hiện dự án đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Chơn Thành,… được HĐND tỉnh thông qua đã tạo cơ sở cho tỉnh thực hiện được các công trình hạ tầng giao thông quan trọng mang tính kết nối liên Vùng.

Nghị quyết về việc thông qua Đồ án Quy hoạch chung xây dựng tỷ lệ 1/5.000 Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore III, nhiệm vụ Quy hoạch chung xây dựng (tỷ lệ 1/5.000) Khu công nghiệp Cây Trường,… là cơ sở để Bình Dương xây dựng khu công nghiệp mới theo quy hoạch, mở rộng quỹ đất sạch để đón làn sóng đầu tư mới trong giai đoạn phát triển mới.

Đặc biệt, các nghị quyết về chính sách đặc thù liên quan đến phát triển nguồn nhân lực của tỉnh, đến ngành Y tế, Gáo dục, công tác giảm nghèo,…. đã tác động tích cực, góp phần cải thiện, nâng cao chất lượng đời sống người dân.

Công tác thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh ngày càng được chú trọng về chất lượng, với 178 nội dung thẩm tra phục vụ kỳ họp và 68 nội dung phục vụ phiên họp Thường trực HĐND tỉnh. Các báo cáo thẩm tra đã đánh giá, phân tích những mặt còn tồn tại, hạn chế, chỉ ra được những nguyên nhân và đề xuất, kiến nghị cụ thể, thể hiện được chính kiến và có tính phản biện, làm cơ sở để các đại biểu thảo luận, xem xét các vấn đề về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của địa phương.

Bên cạnh đó, HĐND, Thường trực, các Ban, Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh đã thực hiện tốt các hoạt động giám sát thông qua việc giám sát trực tiếp tại kỳ họp, xem xét văn bản, giám sát chuyên đề, tổ chức phiên chất vấn giữa hai kỳ họp, phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh. Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, nửa nhiệm kỳ qua, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đã tổ chức 13 chuyên đề giám sát về các lĩnh vực kinh tế - ngân sách, văn hóa - xã hội, an ninh - trật tự, nguồn nhân lực. Qua đó, các đoàn giám sát có hơn 300 kiến nghị về những giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19; thực hiện đầu tư công; quản lý, khai thác các thiết chế văn hóa; về thu hút, đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; công tác xử lý đơn thư, kiếu nại tố cáo của người dân; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Hoạt động giám sát thông qua hình thức chất vấn và trả lời chất vấn cũng đã được tiến hành và tập trung vào những vấn đề được cử tri và dư luận quan tâm. Mặc dù bị ảnh hưởng do dịch bệnh và nhân sự chủ chốt của HĐND tỉnh, song HĐND tỉnh đã tổ chức tốt 02 phiên chất vấn tại kỳ họp với 05 nhóm vấn đề được cử tri và người dân phản ánh nhiều qua các đợt giám sát chuyên đề của các Ban và qua tiếp xúc cử tri. Các ý kiến chất vấn được các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền trả lời thỏa đáng, đồng thời chỉ đạo khắc phục kịp thời những tồn tại, hạn chế được đại biểu nêu ra, tạo niềm tin cho cử tri.

Trong hoạt động tiếp xúc cử tri, HĐND tỉnh đã tổ chức 10 đợt tiếp xúc cử tri trực tiếp tại 523 điểm với 44.897 cử tri tham dự và 02 đợt tiếp xúc cử tri thông qua hình thức phiếu lấy ý kiến (do dịch bệnh COVID-19), ghi nhận 4.624 ý kiến, phản ánh của cử tri. Thường trực HĐND tỉnh đã chuyển nội dung kiến nghị, phản ánh đến UBND tỉnh và cơ quan có thẩm quyền để giải quyết, trả lời cho cử tri.

Dấu ấn của sự đổi mới, trách nhiệm

Nửa nhiệm kỳ qua diễn ra trong bối cảnh nhiều biến động, chưa có tiền lệ, dịch bệnh COVID-19 bùng phát mạnh tại Bình Dương không những gây tổn thất nặng nề cả về vật chất và tinh thần đối với nhân dân tỉnh Bình Dương mà còn ảnh hưởng đến việc tổ chức các hoạt động của HĐND các cấp. Tuy nhiên, HĐND tỉnh đã linh hoạt, sáng tạo, đổi mới trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, nhờ đó đã đạt nhiều kết quả nổi bật.

Công tác tổ chức kỳ họp được thực hiện theo đúng quy định, vận dụng linh hoạt hình thức Phiếu lấy ý kiến biểu quyết của đại biểu HĐND tỉnh trong thời gian cách ly toàn xã hội để kịp thời ban hành Nghị quyết mang tính cấp bách theo yêu cầu thực tiễn của địa phương. Các phiên họp Thường trực HĐND tỉnh được duy trì để xem xét, kịp thời cho ý kiến các nội dung thuộc thẩm quyền, bảo đảm đồng hành cùng UBND tỉnh trong công tác quản lý điều hành, cùng thực hiện tốt các mục tiêu phát triển KTXH của tỉnh.

Thực hiện đổi mới công tác giám sát cả về hình thức và nội dung, HĐND tỉnh và các Ban chú trọng đẩy mạnh khảo sát thực tế nhằm nắm bắt thông tin phục vụ công tác giám sát, nội dung giám sát có trọng tâm, trọng điểm và đi vào chiều sâu, bám sát những vấn đề mà xã hội và cử tri quan tâm. Lần đầu tiên trong hoạt động của HĐND tỉnh, Tổ đại biểu HĐND tỉnh đơn vị thành phố Thủ Dầu Một có chuyên đề giám sát riêng đối với các cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương nơi ứng cử. Từ đó góp phần làm phong phú, đa dạng hình thức, nâng cao hơn nữa hiệu quả chất lượng giám sát của cơ quan dân cử.

Bên cạnh duy trì việc tiếp xúc cử tri bằng hình thức truyền thống, Thường trực HĐND tỉnh đã linh động đổi mới, đa dạng hóa hình thức tiếp xúc cử tri. Chương trình "Đối thoại với cử tri" phát sóng trực tiếp trên kênh BTV1 và các nền tảng ứng dụng xã hội của Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương là một trong nét mới trong thực hiện chức năng đại diện của HĐND tỉnh. HĐND tỉnh đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương thực hiện 03 buổi phát sóng với các chủ đề "Thiết chế văn hóa - Góc nhìn từ thực tiễn"; "Bình Dương - Vì một tương lai an cư lạc nghiệp" và "Cải cách thủ tục hành chính - Lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm".

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh chia sẻ, Chương trình đã tạo diễn đàn đối thoại trực tiếp ghi nhận và trao đổi ý kiến giữa cử tri, đại biểu dân cử và các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương trong tỉnh về các vấn đề có nội dung liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của các cơ quan chuyên môn, đơn vị, địa phương. Đây là kênh tiếp xúc cử tri mới trên nền tảng số, tạo sự thuận lợi cho cử tri và người dân trong việc phản ánh ý kiến, kiến nghị của mình. Ngoài ra, HĐND tỉnh cũngđã tổ chức tiếp xúc cử tri chuyên đề với công nhân lao động, cán bộ Công đoàn và trẻ em trên địa bàn tỉnh…

Ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong tổ chức các kỳ họp

Trong xu thế chuyển đổi số, HĐND tỉnh đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động dân cử như tổ chức các kỳ họp, phiên họp không giấy; sử dụng phần mềm điều hành kỳ họp, biểu quyết điện tử; sử dụng phần mềm theo dõi xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo trên Trang thông tin tổng hợp Đại biểu dân cử tỉnh Bình Dương…

Đặc biệt, Thường trực HĐND tỉnh khóa X đã tăng cường các hoạt động trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động HĐND tỉnh. Bình Dương là đơn vị đầu tiên trong cả nước tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động giữa Thường trực HĐND tỉnh với các cơ quan dân cử của Quốc hội; Hội nghị là bước tiến mới trong công tác học tập, trao đổi kinh nghiệm, đặc biệt là tăng cường học tập, trao đổi kinh nghiệm với các cơ quan Trung ương. Tỉnh cũng đã tổ chức Hội nghị trao đổi kinh nghiệm giữa Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố khu vực miền Đông Nam bộ.

Với tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, HĐND tỉnh còn chú trọng thực hiện tốt các hoạt động xã hội hướng về cử tri và nhân dân, huy động các nguồn lực hỗ trợ cho người dân ở các huyện, thị xã, thành phố chịu ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19 gây nên; chăm lo gia đình chính sách, hộ nghèo, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.

Để tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh trong thời gian tới, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả vai trò của HĐND, đại biểu HĐND tỉnh trong việc thực hiện chức năng quyết định, chức năng giám sát, chức năng đại diện; thực hiện công tác lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ chức vụ do HĐND bầu và phê chuẩn. Nâng cao hơn nữa chất lượng hoạt động, đổi mới nội dung của công tác giám sát, công tác tiếp xúc cử tri và tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh; thực hiện liên thông cơ sở dữ liệu HĐND 3 cấp. Chất lượng thông tin, tuyên truyền về hoạt động HĐND cũng sẽ được chú trọng hơn, đặc biệt là các Nghị quyết được HĐND ban hành nhằm tạo sức lan tỏa, hiệu quả của các nghị quyết.

"Với những thành quả đạt được của HĐND tỉnh trong những năm qua, cùng với những kinh nghiệm quý báu được đúc kết từ hoạt động thực tiễn, HĐND tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, nâng cao chất lượng hoạt động, thực hiện thành công trọng trách, nhiệm vụ của người đại biểu trước cử tri và nhân dân tỉnh, thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong nhiệm kỳ khóa X (2021-2026), góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương lần thứ XI nhiệm kỳ 2020-2025" - Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định./.

Phương Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực