Hòa Vang đổi mới công tác xây dựng Đảng về tổ chức cán bộ

Thứ năm, 17/12/2020 16:37
(ĐCSVN) – Xây dựng Đảng về tổ chức cán bộ tại Đảng bộ huyện Hòa Vang luôn được xem là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt; được tiến hành đồng bộ với các giải pháp có liên quan. Qua đó góp phần trẻ hóa và nâng cao trình độ của đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Một trong ba chương trình đột phá

Ngoài huyện đảo Hoàng Sa, Hòa Vang là đơn vị hành chính cấp huyện của TP Đà Nẵng. Tuy có nhiều khó khăn so với các quận nội thành, song nhiều năm qua Hòa Vang luôn có những đóng góp quan trọng đối với sự phát triển của Đà Nẵng, trong đó có sự đóng góp về đội ngũ cán bộ cho TP.

Để đảm bảo nguồn cán bộ cho yêu cầu phát triển của huyện cũng như đóng góp cho TP, nhiều năm qua Đảng bộ huyện Hòa Vang đã có những giải pháp, bước đi hiệu quả trong công tác cán bộ.

Khẳng định về điều này, đồng chí Nguyễn Văn Vân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho rằng: Qua thực tiễn công tác và nhiệm vụ đòi hỏi, Đảng bộ huyện nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác xây dựng Đảng về tổ chức cán bộ. Từ đó trong lãnh đạo, chỉ đạo đã luôn đặt công tác xây dựng Đảng về tổ chức cán bộ là nhiệm vụ then chốt của then chốt.

“Ngay trong chương trình đột phá của nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện đã tập trung xác định “tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đồng bộ các khâu trong công tác cán bộ đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới”. Đồng thời xem đây là một trong ba chương trình đột phá của Đảng bộ Hòa Vang trong nhiệm kỳ 2016-2020. Và kết quả thực hiện đến nay đã cho thấy đội ngũ cán bộ, đảng viên trên địa bàn huyện tiếp tục được phát triển cả về số lượng lẫn chất lượng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đặt ra”- đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang chia sẻ.

 Cán bộ huyện Hòa Vang về cơ sở, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế- xã hội.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp công tác cán bộ

Trên cơ sở định hướng chiến lược về công tác cán bộ và chương trình đột phá của nhiệm kỳ 2016-2020 đặt ra, ngay sau Đại hội Đảng bộ huyện Hòa Vang lần thứ XVI, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Đề án để lãnh đạo triển khai chương trình đột phá kể trên. Đồng thời cũng đề ra hàng loạt các kế hoạch, chương trình, các chủ trương mới; triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp liên quan đến công tác cán bộ của huyện.

“Từ việc chú trọng làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bổ nhiệm đến thực hiện các chính sách cán bộ… đã được Huyện ủy bàn và cho ý kiến trước khi ban hành, tổ chức thực hiện. Trong đó, Huyện ủy đặc biệt chú trọng đổi mới công tác bố trí cán bộ, ban hành quy chế thi tuyển chức danh lãnh đạo chủ chốt ở các phòng, ban, đơn vị sự nghiệp trường học của huyện; đẩy mạnh luân chuyển cán bộ trẻ để rèn luyện trong thực tiễn kết hợp bố trí 63% xã có cán bộ chủ chốt không phải là người địa phương, 11 xã có cán bộ lãnh đạo chủ chốt là nữ. Công tác cán bộ ngày càng được thực hiện khách quan, dân chủ, đảm bảo người có đức, có tài được trọng dụng”- đồng chí Nguyễn Văn Vân, Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang thông tin thêm.

Với sự tập trung lãnh chỉ đạo và triển khai đồng bộ các giải pháp về công tác cán bộ kể trên, đến nay đội ngũ cán bộ tại huyện Hòa Vang đã được trẻ hóa, trình độ các mặt được nâng lên.

Cụ thể, theo số liệu từ Văn phòng Huyện ủy Hòa Vang cung cấp, đến cuối năm 2020, tỷ lệ cán bộ, công chức, viên chức không giữ chức vụ trên địa bàn toàn huyện có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 65,07%, tăng 34,02% so với nhiệm kỳ trước; cán bộ từ cấp phó, trưởng phòng hoặc tương đương của huyện có trình độ từ trung cấp chính trị trở lên đạt 100%, trong đó trình độ cao cấp và cử nhân chính trị là 57,96% (tăng 6,9% so với nhiệm kỳ trước); cán bộ chủ chốt cấp xã 100% có trình độ đại học (tăng 6,1% so với nhiệm kỳ trước), 46,8% có trình độ cao cấp chính trị (tăng 11,4% so với nhiệm kỳ trước), tỷ lệ cán bộ trẻ, nữ được nâng lên so với đầu nhiệm kỳ (tỷ lệ cán bộ trẻ dưới 35 tuổi đảm nhận các chức danh chủ chốt ở xã chiếm 18,5%, ở huyện chiếm 15% và tăng 3,5% so với nhiệm kỳ trước, cán bộ lãnh đạo nữ là 24,3%).

Theo đánh giá của Ban Thường vụ Huyện ủy Hòa Vang, với kết quả và những chuyển biến tích cực kể trên của công tác cán bộ, đến nay đội ngũ cán bộ của huyện đã đáp ứng được yêu cầu sắp xếp, bố trí cán bộ khi có sự biến động, chuẩn bị tốt nguồn nhân sự cấp ủy và chức danh chủ chốt của huyện và xã nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026.

Cùng với việc trẻ hóa và nâng cao các mặt đối của công tác cán bộ, thời gian qua Huyện ủy Hòa Vang cũng dành nhiều quan tâm, quyết liệt trong chỉ đạo công tác sắp xếp tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả gắn với tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức theo tinh thần Nghị quyết 18, 19 và 26, 39 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

“Huyện ủy đã chỉ đạo sắp xếp, sáp nhập, thành lập mới các phòng, ban theo hướng tinh gọn. Trong đó, đã sáp nhập 01 đơn vị sự nghiệp khối Đảng; bố trí 01 kế toán chung cho khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị- xã hội huyện, giúp giảm được 05 đầu mối; sắp xếp, tiếp nhận và thành lập 03 đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện; sáp nhập Đài truyền thanh- truyền hình huyện và Trung tâm Văn hóa- Thể thao huyện; sáp nhập 11 trung tâm học tập cộng đồng với trung tâm Văn hóa thể thao xã;….

Đồng thời, huyện cũng tiến hành tinh giản biên chế đảm bảo lộ trình thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Trung ương. Thực hiện tinh giảm 08 cấp phó các đơn vị sự nghiệp công lập. Rà soát, hoàn chỉnh quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ rõ ràng sau khi sắp xếp, tinh gọn bộ máy.

 Bước vào nhiệm kỳ mới (2020-2025), Đảng bộ Hòa Vang có đội ngũ cán bộ được trẻ hóa và giàu năng lực công tác.

Qua ghi nhận của Huyện ủy Hòa Vang, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị- xã hội, các cơ quan chuyên môn thuộc UBND huyện, các chức danh ở xã, thôn sau khi sắp xếp, kiện toàn được cải thiện, cao hơn so với nhiệm kỳ trước.

Bên cạnh các giải pháp trên, thời gian qua, Ban Thường vụ huyện ủy Hòa Vang đã tập trung nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên. Thường xuyên chỉ đạo củng cố, sắp xếp các tổ chức Đảng cho phù hợp; quan tâm nâng cao chết lượng hoạt động của đội ngũ cấp ủy ở cơ sở; tiếp tục đổi mới và thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng sinh hoạt của chi bộ theo hướng bám sát cơ sở, bám dân; quan tâm tạo nguồn phát triển đảng; xây dựng đội ngũ đảng viên ngay từ dưới cơ sở phải thực sự gương mẫu, trách nhiệm để đủ sức triển khai, đưa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đi vào cuộc sống; chú trọng nâng cao tinh thần phê và tự phê bình gắn với học và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về xây dựng, chỉnh đốn Đảng.

“Phát huy các kết quả đạt được, trong các năm tới, Đảng bộ huyện Hòa Vang sẽ tiếp tục nâng cao nhận thức của các cấp ủy về tầm quan trọng, then chốt của công tác xây dựng Đảng, từ đó tiếp tục xây dựng Đảng toàn diện cả về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ chức, cán bộ. Trong đó sẽ dành nhiều quan tâm để xây dựng Đảng vững mạnh về tổ chức cán bộ gắn với đổi mới sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đồng thời quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sắp xếp cán bộ phù hợp; kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy những cán bộ không đáp ứng tiêu chuẩn, năng lực”- đồng chí Trưởng Ban Tổ chức Huyện ủy Hòa Vang cho biết thêm./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực