Hoàn thành Biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh 1975-2015

Thứ ba, 17/05/2022 22:48
(ĐCSVN) - Ngày 17/5, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị sơ kết công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh 1975-2015, giai đoạn 1 biên niên sự kiện lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh 1975-2015.
 Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên phát biểu tại hội nghị. Ảnh: VIỆT DŨNG

Tham dự hội nghị có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Lê Thanh Hải, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Nguyễn Văn Đua, nguyên Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP Hồ Chí Minh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, lãnh đạo các ban Đảng Thành ủy và thành viên Ban biên soạn.

Báo cáo tại Hội nghị, đồng chí Phan Nguyễn Như Khuê, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, quá trình thực hiện trong 6 năm qua, Ban Chỉ đạo, Ban Biên soạn lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh 1975-2015 đã cơ bản hoàn thành giai đoạn 1 nghiên cứu, biên soạn biên niên sự kiện qua 40 năm hoạt động của TP Hồ Chí Minh với sản phẩm là 4 tập sách và phụ lục. Các bộ sách đang còn là bản thảo nhưng đã đáp ứng được yêu cầu về nội dung, đảm bảo được quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, tiêu chí sự kiện và kỹ thuật biên soạn về biên niên sự kiện. Sản phẩm của giai đoạn 1 với quyển sách Biên niên sự kiện đã được hoàn thành. Bản thảo lần cuối của quyển sách Biên niên sự kiện có hơn 3.000 sự kiện, đạt mức trung bình 4,5 ngày là một sự kiện.

Trong 4.506 trang của 4 tập chính và 622 trang phụ lục, quá trình tổ chức thực hiện công tác nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh Biên niên sự kiện đã tập hợp, thống kê, hệ thống hóa một số lượng lớn tư liệu gốc và phản ánh toàn diện hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy trong toàn bộ hoạt động của Thành phố và hệ thống chính trị qua các phong trào, hoạt động cách mạng, phong trào thi đua yêu nước của TP Hồ Chí Minh từ năm 1975-2015.

Tại Hội nghị, các đại biểu đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong giai đoạn 1 đồng thời cho rằng, ở giai đoạn 2 cần làm rõ hơn nữa tính điển hình, tiêu biểu, đột phá, năng động, sáng tạo, nghĩa tình của Đảng bộ và nhân dân TP Hồ Chí Minh cũng như các nội dung về chủ trương, sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy và triển khai thực hiện của chính quyền các cấp. Một số sự kiện lớn có tính chất điểm nhấn, bước ngoặt cần trình bày rõ, sâu hơn nữa….

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh cho biết, qua 6 năm thực hiện, đến nay giai đoạn 1 đã hoàn thành và đạt được những kết quả quan trọng để tiến tới biên soạn lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh giai đoạn 1975-2015, góp phần vào nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ địa phương và các đơn vị kể cả trước mắt và lâu dài.

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cảm ơn và đánh giá cao sự nỗ lực, quyết tâm của các đồng chí trong Ban Biên soạn đã dày công tìm kiếm tư liệu đồng thời có sự đánh giá trên các tiêu chí của các sự kiện để kết nối một cách tương đối những vấn đề cơ bản của chủ trương, chính sách lớn qua các chặng đường lịch sử của Đảng bộ Thành phố.

Trong thời gian tới, đồng chí Nguyễn Văn Nên đề nghị cần tiếp tục hoàn thiện công trình nghiên cứu, biên soạn lịch sử Đảng bộ TP Hồ Chí Minh đồng thời làm rõ tư duy đổi mới, tinh thần năng động, sáng tạo của xuất phát điểm tại Thành phố này, sau này trở thành mô hình nhân rộng của cả nước. Cùng với đó, đồng chí cũng nhấn mạnh cần làm rõ nội dung TP Hồ Chí Minh vì cả nước, nhưng khi cần thì cả nước vì TP Hồ Chí Minh. “Cần làm đậm lên những nội dung này, để thấy rõ hơn giá trị của TP Hồ Chí Minh, của đất nước mình trong quá trình xây dựng, bảo vệ và phát triển”, đồng chí Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh nhấn mạnh. 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực