Học và làm theo lời Bác: Cán bộ Đoàn tâm huyết với công tác thiện nguyện

Thứ hai, 16/05/2016 16:53
(ĐCSVN) - Là một cán bộ đào tạo, Bí thư Chi đoàn của Trường Đội Lê Duẩn, anh Bùi Quang Long không chỉ giỏi về chuyên môn mà còn tích cực tham gia hoạt động Đoàn và phong trào tình nguyện. Anh là một trong 10 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương vào cuối tháng 4 vừa qua.

Trưởng nhóm CLB Cơm 5.000 đồng Bùi Quang Long chuẩn bị những suất cơm thiện nguyện

Trong quá trình tham gia hoạt động thiện nguyện, Long cùng các tình nguyện viên đã thành lập và triển khai thành công hoạt động của Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng ở Hà Nội.

Được triển khai từ tháng 8/2012, Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng đã đồng hành cùng với nhiều bệnh nhi nghèo, người lao động, các sĩ tử trong Chương trình Tiếp sức mùa thi… với tổng số trên 30.000 suất ăn cùng hàng ngàn chai nước, sữa tươi cho các sĩ tử và người nhà, những người nghèo, những người gặp hoàn cảnh khó khăn.

Trưởng nhóm Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng Bùi Quang Long cho biết: với mong muốn có những suất cơm giá rẻ, lại đủ chất dinh dưỡng cho những người nghèo, Long đã có ý tưởng ban đầu thành lập Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng. Xuất phát điểm của câu lạc bộ được bắt đầu từ việc nhờ một chị bán cơm gần cầu Mai Động (quận Hoàng Mai, Hà Nội). "Trong một lần tham gia công tác tình nguyện tôi cùng một số bạn tình nguyện viên ghé qua đây ăn cơm. Thấy mặt bằng khu vực bán cơm rộng rãi, tôi đã đề xuất với chị chủ quán về việc hợp tác với chương trình cơm 5.000 đồng, không ngờ chị ấy đồng ý ngay".

Không chỉ được ủng hộ về mặt bằng, chị chủ quán cơm còn cho cả nhóm của Long mượn các đồ dùng cần thiết. Những suất cơm ban đầu có được là từ kinh phí đóng góp của cả nhóm, trong đó nhóm trưởng Bùi Quang Long tình nguyện hỗ trợ hơn 10 triệu đồng.

Sau những tuần đầu, nhóm của anh bắt đầu nhận được sự ủng hộ của các tấm lòng hảo tâm, đủ kinh phí để tiếp tục duy trì các suất ăn tiếp theo. Tuy nhiên, sau 3 tuần duy trì bán cơm 5.000 đồng, chị bán cơm mà cả nhóm vẫn nhờ đã chuyển nhà từ chỗ có diện tích 80 mét về chỗ chỉ còn 30 mét nên không thể tiếp tục hỗ trợ cho nhóm. Cơm 5.000 đồng phải chuyển về nhà Long ở con ngõ nhỏ trên phố Minh Khai (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội). “Bố mẹ và vợ hiểu việc tôi làm nên ủng hộ để cả nhóm mang về nhà nấu nướng. Nhờ đó, nhóm Cơm 5.000 đồng không bị bỏ dở giữa chừng, thậm chí còn nhận được sự đồng thuận, sẻ chia và đón chờ của nhiều người” - Long chia sẻ.

Tiếng lành đồn xa, Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng của Long cùng các tình nguyện viên được nhiều người biết đến và nhiệt tình ủng hộ, danh sách các nhà hảo tâm, các tổ chức tài trợ ngày càng nhiều, tạm đủ cho nhóm của Long duy trì thực hiện các suất ăn từ thiện. Hiện tại, Cơm 5.000 đồng được tổ chức theo 2 chương trình: Hàng ngày và chủ nhật. Hàng ngày, nhóm Cơm 5.000 đồng tổ chức đỡ đầu cho khoảng 20 gia đình đang có con nhỏ điều trị bệnh tại Viện huyết học và truyền máu Trung ương.

Anh Long cho biết: “Mỗi gia đình này sẽ được hỗ trợ 2 suất ăn vào bữa trưa và thêm 2 suất ăn nhẹ buổi chiều cho bệnh nhi và người nhà. Những suất ăn này tuy nhỏ bé nhưng là những sẻ chia thiết thực với những khó khăn và vất vả mà họ phải gánh chịu. Trong tương lai, tôi mong sẽ vận động được nhiều hơn nữa các nhà hảo tâm đóng góp, để ngày càng có nhiều gia đình bệnh nhi nghèo được giúp đỡ từ những hỗ trợ thiện nguyện này”.

Vào chủ nhật hàng tuần, Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng tổ chức hỗ trợ suất ăn 5.000 đồng tại 4 địa điểm: Bệnh viện Lao phổi, Bệnh viện Thanh Nhàn và 2 chợ lao động ở cầu Mai Động, cảng Vân Đồn. Trung bình vào chủ nhật có khoảng trên dưới 150 suất ăn 5.000 đồng được bán cho các bệnh nhân nghèo, người lao động… Tại đây, không chỉ người nghèo được chia sẻ, hỗ trợ, mà bản thân các sinh viên tình nguyện cũng đã có cơ hội trải nghiệm cuộc sống, được chứng kiến nhiều mảnh đời vất vả, cực nhọc. Từ đó, định hình phong cách sống và ý thức xã hội cho mỗi tình nguyện viên của câu lạc bộ. “Đối với mỗi hoạt động chúng mình đều có mục tiêu khác nhau. Ngày chủ nhật được kỳ vọng sẽ là sân chơi để các bạn đến tìm hiểu, thông qua các suất cơm mà các bạn có thể chia sẻ với những hoàn cảnh khó khăn. Qua đó tìm nhân lực cho các hoạt động khác lớn hơn, như chương trình hỗ trợ gạo 20 kg/tháng/em cho một số em ở lớp học tình thương tại Bệnh viện Bạch Mai…”. Anh Long bộc bạch.


Anh Long thứ 3 (từ phải sang) dự kiến những suất cơm chất lượng hơn phục vụ người nghèo 

Các thành viên tham gia Câu lạc bộ Cơm 5.000 đồng phần lớn là các tình nguyện viên. Ngay như anh bếp trưởng đang làm ở nhà hàng Cơm Việt cũng là tình nguyện viên gắn kết với câu lạc bộ từ nhiều năm nay. Câu lạc bộ chủ động thông báo và tạo biểu mẫu đăng tải rộng rãi trên các trang mạng xã hội. Qua đó, các tình nguyện viên đăng tải và đăng ký tham gia ngay trên mạng Internet. Phần lớn trong số họ là các sinh viên tích cực, đam mê làm công việc tình nguyện.

Nhận xét về chàng bí thư chi đoàn năng động, anh Nguyễn Thứ Mười (Hiệu trưởng Trường Đội Lê Duẩn) cho biết: Ở trường, Long là một cán bộ mẫn cán, có tư duy độc lập cao, nhiệt tình công tác và đã được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng. Không chỉ làm tốt công tác chuyên môn, Long còn được đánh giá cao bởi sự đam mê và tâm huyết tổ chức các hoạt động tình nguyện, làm từ thiện xã hội cho đồng bào vùng cao, vùng sâu vùng xa…

Với những nỗ lực của bản thân, anh Bùi Quang Long đã được nhận Bằng khen Trung ương Đoàn do có thành tích xuất sắc trong chương trình Tiếp sức mùa thi năm 2015; Giấy khen của Thành đoàn Hà Nội do có thành tích xuất sắc trong chiến dịch Mùa hè thanh niên tình nguyện năm 2015; được Thành đoàn Hà Nội tuyên dương là 1 trong 10 Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Đam mê với những ý tưởng sáng tạo không ngừng nghỉ, trong thời gian tới, anh Long dự định sẽ triển khai các thủ tục để xây dựng một doanh nghiệp xã hội để cung cấp và bán ra thị trường các sản phẩm thực phẩm sạch. Nguồn lợi nhuận chủ yếu từ doanh nghiệp xã hội này sẽ dùng để duy trì và mở rộng các suất ăn 5.000 đồng, từ đó có thể giúp đỡ được ngày càng nhiều người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người lao động…

Trước mắt, trong kỳ Tiếp sức mùa thi tới, nhóm của Long chủ trương sẽ chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ thông qua các suất cơm (đầy đặn hơn, ngon hơn). Dự kiến, chương trình của Long sẽ thu hút khoảng 450 tình nguyện viên tham gia thực hiện 6.000 suất ăn ở Hà Nội và Thanh Hóa, hỗ trợ cho các sĩ tử và người nhà./.

Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực