Hội nghị lần thứ nhất Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế

Thứ tư, 08/09/2021 17:22
(ĐCSVN) - Sáng 8/9, đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế đã chủ trì Hội nghị lần thứ nhất của Ban Chỉ đạo.
leftcenterrightdel
Đồng chí Võ Văn Thưởng phát biểu Kết luận Hội nghị 

Cùng dự có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương và các đồng chí thành viên Ban Chỉ đạo.

Tại Hội nghị, Ban Chỉ đạo đã cho ý kiến vào các dự thảo: Báo cáo kết quả công tác nhiệm kỳ 2016-2021 và phương hướng, nhiệm vụ công tác nhiệm kỳ 2021-2026; Kế hoạch công tác của Ban Chỉ đạo nhiệm kỳ 2021-2026; Quy chế làm việc của Ban Chỉ đạo nhiệm kỳ 2021-2026; Quy định về quản lý biên chế thống nhất của hệ thống chính trị; Kế hoạch khảo sát thực hiện quản lý biên chế gắn với vị trí việc làm giai đoạn 2016-2021 và đề xuất biên chế gắn với vị trí việc làm giai đoạn 2021-2026; Báo cáo kết quả Đề án vị trí việc làm…

leftcenterrightdel
Hội nghị Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế (Nguồn: vtvgo.vn) 

Theo dự thảo báo cáo, tính đến 31/12/2019, đã hoàn thành vượt chỉ tiêu tinh giản biên chế đã đề ra; tổng số người làm việc hưởng lương và phụ cấp từ ngân sách nhà nước giảm 541.890 người (14,93%) so với thời điểm 30/4/2015.

Theo dự kiến, trong nhiệm kỳ, Ban Chỉ đạo sẽ thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tổng kết việc thực hiện Nghị quyết 39 của Bộ Chính trị khóa XI; tham mưu Bộ Chính trị về quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp về quản lý, sử dụng biên chế, tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và vị trí việc làm. Rà soát, hoàn thiện và thông qua hệ thống danh mục, bản mô tả vị trí việc làm cán bộ, công chức, viên chức của hệ thống chính trị; xây dựng Đề cương hướng dẫn các địa phương, cơ quan, đơn vị báo cáo tình hình, kết quả thực hiện quản lý biên chế gắn với vị trí việc làm và đề xuất biên chế giai đoạn 2022-2026 và hằng năm. Xây dựng Đề án và Tờ trình Bộ Chính trị về xác định tổng biên chế  hệ thống chính trị giai đoạn 2022-2026. Tham mưu Bộ Chính trị quyết định tổng biên chế của hệ thống chính trị; kế hoạch sử dụng biên chế giai đoạn 2021-2016 và hằng năm. Tổ chức kiểm tra, giám sát định kỳ hằng năm hoặc khi có yêu cầu việc quản lý, sử dụng biên chế và tinh giản biên chế theo Kế hoạch đã được Bộ Chính trị phê duyệt…

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại Hội nghị

Cũng trong nhiệm kỳ, Ban Chỉ đạo sẽ tổ chức các đoàn khảo sát thực hiện quản lý biên chế gắn với vị trí việc làm nhằm có cơ sở đánh giá tình hình, kết quả thực hiện tại các cấp, các ngành, địa phương.

Tại Hội nghị, từng thành viên Ban Chỉ đạo đã cho ý kiến góp ý vào các dự thảo, chương trình, nội dung, kế hoạch.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Võ Văn Thưởng nêu rõ yêu cầu, nhiệm vụ của Ban Chỉ đạo có nhiệm vụ tham mưu, đề xuất với Bộ Chính trị xem xét, quyết định các chủ trương, nguyên tắc về biên chế, tinh giản biên chế; nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức và người hưởng lương, phụ cấp từ ngân sách... của các tổ chức trong hệ thống chính trị. Trên cơ sở chủ trương, nguyên tắc của Bộ Chính trị và các quy định hiện hành, Ban Chỉ đạo Trung ương hướng dẫn các cơ quan có thẩm quyền về quản lý biên chế xây dựng kế hoạch quản lý, sử dụng biên chế 5 năm và hằng năm; tiến hành tổng hợp, thẩm định, báo cáo Bộ Chính trị xem xét, quyết định… Do đó, mỗi nội dung, đề án phải được nghiên cứu công phu, đáp ứng yêu cầu thực tiễn cao. “Tăng hay giảm biên chế trong giai đoạn tới; xây dựng vị trí việc làm như hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu hay chưa; vấn đề khung năng lực và chi trả lương, phụ cấp hiện nay; Chính sách cho việc thực hiện tinh giảm, kinh phí cho vấn đề biên chế…cần tiếp tục tổng kết và làm rõ để quyết định cho tổng biên chế trong thời gian tới” – đồng chí Võ Văn Thưởng yêu cầu.

Đồng chí cũng yêu cầu Tổ giúp việc cần tiếp thu, chỉnh sửa và thống nhất rõ các văn bản và hệ thống báo cáo ngay từ đầu nhiệm kỳ để các cấp, các ngành thực hiện và thống kê chính xác. Trên cơ sở tổ chức các đoàn khảo sát tại các cơ sở để có cơ sở khoa học và thực hiện, Ban Chỉ đạo sẽ tiếp thu, hoàn chỉnh các dự thảo, đề án để trình Bộ Chính trị xem xét, quyết định./.

PH

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực