Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XVII

Thứ hai, 18/10/2010 20:42

 

Sáng ngày 18- 10- 2010, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Thanh Hoá lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2010-2015 đã khai mạc. Đồng chí Nguyễn Văn Chi, Uỷ viên Bộ Chính trị , Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Trung ương dự và chỉ đạo Đại hội.

Cùng dự Đại hội có đồng chí Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư, đồng chí Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội cùng nhiều đồng chí đại diện các bộ, ngành TƯ và các tỉnh bạn. Nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười đã gửi lẵng hoa chúc mừng Đại hội. 446 đại biểu đại diện cho hơn 186. 000 đảng viên trong toàn Đảng bộ đã về dự. 

Báo cáo chính trị tại Đại hội nêu rõ: 5 năm qua, Đảng bộ Thanh Hoá đã lãnh đạo đảng viên và nhân dân trong tỉnh đạt được những kết qủa đáng phấn khởi trên mọi hoạt động. Đảng bộ, chính quyền, quân và dân các dân tộc trong tỉnh thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI trong điều kiện chính trị - xã hội ổn định; đoàn kết trong Đảng và trong nhân dân được tăng cường; nhiều nghị quyết, cơ chế chính sách do Trung ương ban hành đã tạo điều kiện cho tỉnh có thêm nguồn lực phát triển sản xuất, cải thiện đời sống nhân dân; Khu kinh tế Nghi Sơn được thành lập với nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo ra sức hấp dẫn mới cho thu hút đầu tư; sau hơn hai mươi năm đổi mới, tiềm lực kinh tế - xã hội của tỉnh được tăng cường, các cấp uỷ đảng, chính quyền tích luỹ được nhiều kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.

Bên cạnh những thuận lợi, Đảng bộ, nhân dân các dân tộc trong tỉnh cũng phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả của thiên tai, dịch bệnh, lạm phát, suy giảm kinh tế, cùng với những yếu kém, bất cập vốn có của nền kinh tế đã tác động bất lợi đến hoạt động sản xuất kinh doanh, xuất khẩu, việc làm và đời sống nhân dân.

Trong bối cảnh đó, Đảng bộ, quân, dân trong tỉnh đã nỗ lực phấn đấu, đạt được những thành tựu quan trọng và tương đối toàn diện trên các lĩnh vực. Trong tổng số 21 chỉ tiêu chủ yếu, có 18 chỉ tiêu hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch.

Tăng trư­ởng kinh tế bình quân hằng năm giai đoạn 2006 - 2010 ­ước đạt 11,3%, cao hơn so với giai đoạn 2001 - 2005. Tổng GDP theo giá so sánh năm 2010 gấp 2,7 lần năm 2005. GDP bình quân đầu ngư­ời năm 2010 ­ước đạt 810 USD, vư­ợt mục tiêu kế hoạch. Ngành nông, lâm nghiệp, thuỷ sản phát triển tương đối ổn định, giá trị gia tăng bình quân hằng năm tăng 2,6%. Ngành công nghiệp - xây dựng luôn duy trì đ­ược tốc độ tăng trưởng cao, giá trị gia tăng bình quân hằng năm tăng 16%. Dịch vụ phát triển đa dạng, có chuyển biến tích cực cả về quy mô, cơ cấu và chất lượng. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, ngày càng phù hợp với tiềm năng, lợi thế của tỉnh và nhu cầu thị trường. Lĩnh vực khoa học - công nghệ, văn hoá - xã hội có chuyển biến tích cực; an sinh xã hội được chăm lo; đời sống của nhân dân không ngừng được cải thiện. Trong 5 năm, đã giải quyết việc làm cho khoảng 254.000 lao động. Quốc phòng, an ninh được tăng cường; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo, tạo thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội.

 

Phương hướng nhiệm vụ của nhiệm kỳ 5 năm 2010 – 2015 được Đại hội đề ra là: Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, huy động tối đa và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo bước đột phá về tốc độ, chất lượng tăng trưởng và sức cạnh tranh của nền kinh tế; tăng cường đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tạo sự chuyển biến rõ nét về chất lượng nguồn nhân lực; đẩy mạnh xã hội hoá, nâng cao chất lượng các hoạt động văn hoá - xã hội; nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; tăng cường bảo vệ tài nguyên, môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; kết hợp tốt giữa phát triển kinh tế - xã hội với giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng, an ninh; phấn đấu đến năm 2015 đạt mức thu nhập bình quân của cả nước, đến năm 2020 trở thành một trong những tỉnh tiên tiến.

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đồng chí Nguyễn Văn Chi đã nhiệt liệt biểu dương và ghi nhận những kết quả mà Đảng bộ và nhân dân Thanh Hóa đã đạt được trong thời gian qua. Về thực hiện những nhiệm vụ, mục tiêu và giải pháp trong thời gian tới, đồng chí nhấn mạnh: Thanh Hóa cần chú trọng phân tích, đánh giá, phát huy lợi thế, nhất là về nguồn lực lao động, trình độ dân trí, tiềm năng rừng, biển, đất đai, tiềm năng du lịch. Một số dự án lớn cơ bản hoàn thành. Một số dự án quan trọng đã và sẽ triển khai... để tạo ra thế phát triển cho tỉnh nhà.

Đồng chí cũng yêu cầu: ngay sau Đại hội này, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh quan tâm xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội, nhất là 5 chương trình trọng tâm phải có lộ trình để thực hiện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền để mọi cán bộ, đảng viên, nhân dân nhận thức rõ và thực hiện hoàn thành thắng lợi mục tiêu Đại hội đề ra. Bên cạnh đó, Thanh Hóa vẫn là tỉnh nông nghiệp, phần lớn dân số, lao động đang sinh sống và làm việc ở khu vực nông thôn, nhiều vùng đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, lao động thiếu việc làm. Vì vậy, Đại hội cần đặt đúng vị trí, tầm quan trọng của vấn đề nông nghiệp, nông dân và nông thôn theo tinh thần Nghị quyết TW 7 khóa X để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của dân cư nông thôn. Xây dựng nền nông nghiệp phát triển toàn diện theo hướng hiện đại, bền vững, sản xuất hàng hóa lớn, có năng suất, chất lượng, hiệu quả và khả năng cạnh tranh cao, đảm bảo vững chắc an ninh lương thực. Xây dựng nông thôn mới có kết cấu hạ tầng kinh tế-xã hội hiện đại. Sớm sơ kết việc chỉ đạo triển khai điểm xây dựng mô hình nông thôn mới để nhân ra diện rộng.

Trong 5 năm tới, Thanh Hóa cần tạo ra được bước đột phá về tốc độ và chất lượng tăng trưởng, tạo sự chuyển biến rõ nét về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động; cần đẩy mạnh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa, tạo sự bứt phá trong phát triển công nghiệp và dịch vụ; phát huy tối đa hiệu quả Khu kinh tế Nghi Sơn, các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, làng nghề đã có; quan tâm cải thiện môi trường đầy tư, nắm bắt thời cơ để thu hút mạnh đầu tư trong nước và nước ngoài và phát triển công nghiệp. Bên cạnh đó, Đảng bộ tỉnh cần chú trọng chỉ đạo xây dựng cơ chế, chính sách thông thoáng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển mạnh các loại hình dịch vụ. Đặc biệt, Thanh Hóa cần có chương trình, kế hoạch và giải pháp cụ thể để phát triển mạnh du lịch gắn với khai thác có hiệu quả các giá trị văn hóa, di tích, danh thắng, sớm đưa Thanh Hóa trở thành trọng điểm du lịch của cả nước.

Đồng chí Nguyễn Văn Chi cũng lưu ý, để thực hiện được nhiệm vụ Đại hội đề ra, các đại biểu cần chọn lựa bầu ra Ban Chấp hành mới có đủ tài đức trí tuệ, đoàn kết nhất trí một lòng vì sự nghiệp của toàn Đảng và toàn dân tộc.

Theo chương trình, Đại hội sẽ làm việc trong 3 ngày, từ 18 đến 20/10./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực