Khẳng định nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động

Thứ tư, 29/11/2023 07:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Với vai trò, chức năng, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của công nhân lao động, thời gian qua các cấp Công đoàn đã chủ động tham gia nhiều hoạt động phòng, chống dịch COVID-19, phục hồi kinh tế - xã hội sau đại dịch, chăm lo kịp thời đối với đoàn viên, người lao động, chia sẻ, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp…

Theo Tổng Liên đoàn Lao động (TLĐLĐ) Việt Nam, nhiều kết quả hoạt động của các cấp Công đoàn trên cả nước tập trung triển khai và đã đạt được khá tích cực. Trong đó, nổi bật là TLĐLĐ Việt Nam đã tích cực tham gia với các bộ, ngành tham mưu cho Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ kịp thời ban hành và triển khai thực hiện các luật, chính sách liên quan đến người lao động (NLĐ), tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và công nhân lao động (CNLĐ) bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19…

Đáng kể trong nhóm kết quả này, TLĐLĐ Việt Nam đã tham mưu tăng thêm 01 ngày nghỉ vào dịp 2/9 trong Bộ Luật lao động năm 2019; xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp; Đề án “Đầu tư xây dựng ít nhất 01 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2030”; đặc biệt là các Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021, Nghị quyết số 116/NQ-CP ngày 24/9/2021, Nghị quyết số 126/NQ-CP ngày 28/10/2021 và các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ thực hiện một số chính sách hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ.

Cạnh đó, TLĐLĐ Việt Nam đã chủ động ban hành các chính sách hỗ trợ cho đoàn viên, NLĐ và doanh nghiệp, tiêu biểu như hỗ trợ khẩn cấp cho đoàn viên, NLĐ bị ảnh hưởng bởi dịch COVID-19; hỗ trợ tăng cường dinh dưỡng cho đội ngũ y tế tuyến đầu phòng, chống dịch COVID-19; hỗ trợ bữa ăn cho đoàn viên, NLĐ đang thực hiện “3 tại chỗ”, “một cung đường 2 điểm đến”; miễn phí đóng đoàn phí công đoàn, lùi thời điểm đóng kinh phí công đoàn đối với doanh nghiệp; triển khai chương trình “Vắc-xin cho công nhân”, ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng, chống dịch COVID-19 Việt Nam… Thông qua các hoạt động của tổ chức Công đoàn, đã có trên 10 triệu lượt đoàn viên, NLĐ được thụ hưởng với tổng số tiền gần 6.000 tỷ đồng.

Thông qua Công đoàn, NLĐ được hỗ trợ do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19

Trước tình hình NLĐ bị giảm thời gian làm việc, mất việc làm diễn ra từ quý IV năm 2022, Tổng LĐLĐ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 06/NQ-TLĐ ngày 16/01/2023 hỗ trợ đoàn viên công đoàn, NLĐ bị giảm thời gian làm việc, chấm dứt hợp đồng lao động do doanh nghiệp bị cắt, giảm đơn hàng từ tháng 10/2022 đến 3/2023. Mức hỗ trợ từ 700 ngàn đồng đến 03 triệu đồng/người. Đến nay các cấp Công đoàn đã hỗ trợ trên 81.000 người với tổng số tiền hơn 113,5 tỷ đồng, bình quân mỗi NLD được hỗ trợ 1,5 triệu đồng.

Trong khi đó, các cấp Công đoàn trên cả nước thời gian qua cũng đã tổ chức hiệu quả nhiều hoạt động chăm lo cho đoàn viên, NLĐ trong dịp Tết, Tháng Công nhân như tổ chức phương tiện miễn phí; các hoạt động vui Xuân, đón Tết; thăm hỏi, động viên đoàn viên, NLĐ không có điều kiện  về quê đón Tết; tổ chức phục vụ các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm, tặng quà, động viên, chúc Tết đoàn viên, NLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn; “Chợ tết công đoàn”… Qua đó đã có hơn 33 triệu đoàn viên, NLĐ được chăm lo với tổng số tiền hơn 25 ngàn tỷ đồng.

Theo TLĐLĐ Việt Nam, thông qua hoạt động chăm lo của tổ chức Công đoàn thời gian qua, những đoàn viên, NLĐ chịu tác động lớn nhất, giảm sút nhiều nhất về việc làm, tiền lương, thu nhập được hỗ trợ đã thể hiện trách nhiệm, sự quan tâm, dành nguồn lực chăm lo phù hợp với điều kiện của tổ chức Công đoàn đối với đoàn viên, NLĐ, góp phần đồng hành cùng Chính phủ, cộng đồng doanh nghiệp hỗ trợ kịp thời, giúp NLĐ vượt qua khó khăn, được Đảng, Nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp, đoàn viên, NLĐ và xã hội ghi nhận, đánh giá cao.

Để tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới TLĐLĐ Việt Nam sẽ không ngừng tập trung chỉ đạo các cấp Công đoàn trên cả nước cùng tháo gỡ khó khăn, chăm lo đời sống và bảo vệ quyền lợi cho công nhân, NLĐ. Đặc biệt là luôn đặt mục tiêu nâng cao chất lượng cuộc sống của công chức, viên chức, NLĐ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm thường xuyên của tổ chức Công đoàn.

Tiếp tục chủ động nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách, tham gia với các cơ quan chức năng, người sử dụng lao động để đảm bảo việc làm, thu nhập của đoàn viên, NLĐ; đồng thời tham mưu đề xuất chính sách an sinh xã hội dành cho NLĐ khu vực phi chính thức.

Phiên chợ tết Công nhân tại một số địa bàn có khu công nghiệp. 

Cùng với đó, TLĐLĐ Việt Nam và hệ thống Công đoàn các cấp sẽ tiếp tục phối hợp với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nâng cao sức chống chịu của đoàn viên, NLĐ trước những bất trắc trong cuộc sống. Nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ chức, chương trình, dự án tài chính vi mô của tổ chức Công đoàn. Nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động tương thân, tương ái không để đoàn viên, NLĐ bị bỏ lại phía sau.

Theo TLĐLĐ Việt Nam, trước sự phát triển của xã hội đòi hỏi thời gian tới đòi hỏi tổ chức Công đoàn các cấp phải tiếp tục chủ động và tích cực tham gia nghiên cứu, đề xuất đổi mới phương thức, mô hình quản lý phát triển nhà ở xã hội; cơ chế, chính sách về đầu tư xây dựng nhà ở cho công nhân và các thiết chế khác; tích cực phối hợp triển khai việc xây dựng thiết chế công đoàn tại các khu công nghiệp.

Cạnh đó, tiếp tục tích cực tham gia và chủ động tổ chức các hoạt động góp phần cải thiện mạnh mẽ đời sống tinh thần của đoàn viên, NLĐ; phát triển các hoạt động vui chơi, giải trí lành mạnh, thu hút tính tự giác tham gia của đoàn viên, NLĐ. Đồng thời, tích cực tham gia nâng cao phúc lợi xã hội, phúc lợi doanh nghiệp, từng bước xây dựng phúc lợi công đoàn, tạo chuyển biến rõ nét về những nhu cầu cơ bản, thiết yếu của đoàn viên, NLĐ. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các chương trình, mô hình chăm lo lợi ích ích đoàn viên, NLĐ như “Tết sum vầy”, “Chợ Tết Công đoàn”, “Mái ấm Công đoàn”… Xây dựng, ký kết và triển khai thực hiện các thoả thuận hợp tác đảm bảo thiết thực, chất lượng./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực