Khơi dậy ý chí, khát vọng phát triển Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hiện đại, hấp dẫn

Thứ tư, 03/03/2021 16:22
(ĐCSVN) – “Phải khơi dậy, ý chí, khát vọng vươn lên của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên toàn báo hướng tới mục tiêu đưa báo trở thành một trong những cơ quan báo chí hàng đầu, hiện đại, hấp dẫn, góp phần cùng hệ thống báo chí cách mạng dẫn dắt, chi phối và định hướng thông tin trên mạng”- Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh
leftcenterrightdel
 
leftcenterrightdel
Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc.

Đó là khẳng định của đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương tại buổi làm việc với Ban Biên tập Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều 3/3.

Cùng đi có các đồng chí: Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; các đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổng hợp; Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Văn phòng Ban Tuyên giáo Trung ương.

Báo cáo tại buổi làm việc, TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam cho biết: Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời vào ngày 31 tháng 1 năm 2000, với tên gọi ban đầu là Website Đảng Cộng sản Việt Nam; năm 2005, đổi tên thành Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam hiện có 08 ấn phẩm (Tiếng Việt, Tiếng Anh, Tiếng Trung, Tiếng Pháp, Truyền hình internet, Hệ thống Tư liệu - Văn kiện, Trang Thông tin điện tử Hồ Chí Minh, mạng VCNet); liên tục cập nhật khối lượng lớn thông tin theo quan điểm chính thống của Đảng; là một trong những kênh thông tin chủ lực trên mạng trong việc tuyên truyền đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, định hướng dư luận, cổ vũ và động viên toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam XHCN.

leftcenterrightdel
Hình ảnh tại buổi làm việc. 

Trải qua hơn 20 năm xây dựng và trưởng thành, Báo đã và đang ngày càng khẳng định được vị thế, vai trò quan trọng và uy tín trong hệ thống báo chí cách mạng Việt Nam thể hiện ở các giải thưởng báo chí lớn của Trung ương, các bộ, ngành, địa phương. Trong đó, năm 2020, hơn 30 cán bộ, phóng viên của Báo đã vinh dự đoạt các giải thưởng báo chí, đặc biệt là Giải A Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (giải Búa liềm vàng), Giải Báo chí quốc gia, các giải báo chí toàn quốc về các lĩnh vực: Tài chính, xóa đói giảm nghèo, môi trường...

Trong những năm qua, Báo đã đổi mới mạnh mẽ các ấn phẩm theo hướng báo chí truyền thông đa phương tiện. Đặc biệt, từ năm 2017 đến nay, Ban Biên tập Báo đã chỉ đạo quyết liệt về việc nâng cao chất lượng các ấn phẩm của Báo cả về hình thức giao diện và nội dung theo các tiêu chí của báo chí hiện đại.

 

Báo đã đảm bảo dòng thông tin chủ lưu, góp phần định hướng, dẫn dắt thông tin trên mạng Internet. Với bình quân trên 200 tin, bài/ngày, nội dung thông tin cơ bản bám sát những sự kiện chính trị thời sự, đảm bảo tính định hướng, tuyên truyền, tạo dấu ấn đậm nét, thể hiện ngày càng rõ nét bản sắc riêng của một tờ báo Đảng trong phản ánh hoạt động của các cấp ủy đảng, thực tiễn sinh động xây dựng, chỉnh đốn Đảng, gắn với học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

Báo đã có một số bài viết mang tính chiến đấu, đi sâu phân tích, bình luận, thẳng thắn chỉ ra những mặt được, nêu rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, thu hút sự quan tâm truy cập của bạn đọc. Tiếp tục thực hiện tốt chức năng cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân qua các chuyên mục, chuyên trang: Xây dựng Đảng, Thi đua yêu nước, Gương sáng đảng viên phản ánh những mô hình mới, cách làm hay, các điển hình tiên tiến trong học và làm theo Bác; góp phần định hướng dư luận xã hội, tạo được sự đồng thuận cao nhằm hưởng ứng các phong trào lớn của đất nước, nhất là đối với việc tuyên truyền thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng.

leftcenterrightdel
TS Trần Doãn Tiến, Tổng Biên tập Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam báo cáo, giới thiệu về Báo.

Phát huy thế mạnh của một tờ báo điện tử, Ban Biên tập quyết liệt đẩy mạnh phương thức đối thoại, tọa đàm, giao lưu trực tuyến với bạn đọc, tập trung vào những vấn đề chính trị, xã hội được bạn đọc và nhân dân quan tâm, tạo hiệu ứng xã hội rộng rãi như: “Những vấn đề rút ra từ đại hội điểm cấp trên cơ sở hiện nay" và “Góp ý dự thảo Văn kiện Đại hội XII của Đảng”; “Đại hội lần thứ XIII của Đảng và những dấu ấn nổi bật”. Bên cạnh các cuộc tọa đàm, giao lưu, các bài viết đầy sức thuyết phục của phóng viên, CTV đăng trên các chuyên mục: Cùng bàn luận, Nói hay đừng, Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, Ý kiến bạn đọc... đã góp phần quan trọng giúp Báo phát huy hiệu quả vai trò là diễn đàn của nhân dân, là tiếng nói của Đảng, Nhà nước và nhân dân trên mạng Internet.

Đặc biệt, Báo vinh dự 5 lần liên tiếp được Ban Bí thư, Ban Tuyên giáo Trung ương giao nhiệm vụ vận hành Trang tin điện tử Đại hội Đảng từ Đại hội IX đến nay. Trong năm 2020 và 2021, Báo đã khai trương và vận hành hiệu quả Trang tin “Đảng Cộng sản Việt Nam - Đại hội XIII", thực hiện tốt vai trò là kênh thông tin chính thống tuyên truyền về Đại hội Đảng các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Đến nay, Trang tin đã đăng tải hơn 9.000 tin, bài; hơn 600 tư liệu văn kiện và hơn 100 video clip, thể hiện dưới các hình thức đa phương tiện phong phú, sinh động, bằng 6 thứ tiếng (tiếng Việt, tiếng Anh, tiếng Trung, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và Tiếng Nga).

Lượng truy cập có bước đột phá. Sự thay đổi về hình thức giao diện, chất lượng các tin, bài đã giúp Báo ngày càng thu hút sự quan tâm truy cập của đông đảo bạn đọc. Lượng truy cập vào Báo thường xuyên ở mức bình quân 2,5-3 triệu lượt người/ngày, tương đương 75-90 lượt triệu người truy cập/tháng, vượt trội so với các năm trước.

leftcenterrightdel
Các đồng chí Lãnh đạo Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam tại buổi làm viêc. 

Từ khi thành lập Mạng VCNet (tháng 7/2019) đến nay ngày càng thu hút sự quan tâm của đông đảo người dùng. Tính đến cuối năm 2020, mạng VCNet đã có hơn 2 triệu tài khoản. VCNet đã trở thành diễn đàn để nhiều cán bộ, đảng viên và nhân dân chia sẻ ý kiến, trao đổi thông tin tích cực; góp phần tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản bác thông tin sai trái, luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, Báo đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị tổ chức thành công các cuộc thi trắc nghiệm trên mạng VCNet đạt kết quả tích cực: “Tìm hiểu 90 năm lịch sử vẻ vang của Đảng Cộng sản Việt Nam”; “Tìm hiểu 90 năm Ngày truyền thống ngành Tuyên giáo”; “Chung tay vì an toàn giao thông”.

Đồng chí Trần Doãn Tiến cũng cho biết, trong thời gian tới, toàn thể cán bộ, phóng viên trong Báo tiếp tục đoàn kết thống nhất; đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện các ấn phẩm, đảm bảo dòng thông tin chủ lưu, góp phần định hướng thông tin trên mạng internet; tập trung quyết liệt triển khai ứng dụng đa phương tiện trong các tin, bài; tiếp tục đầu tư, đổi mới kỹ thuật công nghệ; thực hiện tốt việc kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế.

Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng toàn diện nội dung 08 ấn phẩm; tuyên truyền mạnh mẽ, sâu sắc các sự kiện lớn của đất nước, của ngành; Đổi mới và nâng cao chất lượng nội dung về đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, nâng cao tính chiến đấu của thông tin trên ấn phẩm Tiếng Việt, Truyền hình Internet, mạng xã hội VCNet và các ấn phẩm có liên quan; tập trung nâng cao chất lượng chuyên trang “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và các chuyên mục liên quan; Tuyên truyền mạnh mẽ, hiệu quả các vấn đề về an ninh - quốc phòng, đặc biệt là bảo vệ chủ quyền biển, đảo; Đẩy mạnh tuyên truyền công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII, đưa Nghị quyết vào cuộc sống; Nâng cao tính hấp dẫn, tính thuyết phục của thông tin thể hiện ở hình thức giao diện, cách trình bày hấp dẫn, sử dụng công nghệ đa phương tiện trong các tin, bài;kịp thời có những bài xã luận, bình luận, điều tra nhằm phân tích sâu, có tính tổng hợp, bao quát và định hướng cao trước những vấn đề quan trọng, sự kiện nổi bật của đất nước, những vấn đề nóng mà xã hội quan tâm; Nâng cao chất lượng ấn phẩm Truyền hình Internet; Tiếp tục nghiên cứu, đổi mới hình thức giao diện, nâng cao chất lượng nội dung; đẩy mạnh hơn nữa các hình thức đa phương tiện, kết hợp các tư liệu video, audio, bảo tàng 3D…

Thảo luận tại buổi làm việc, các đồng chí Vụ trưởng, lãnh đạo Ban Tuyên giáo Trung ương đánh giá cao những thành tích và đóng góp của Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam trong thời gian qua cũng như những đóng góp của Báo vào thành tích chung của Ban Tuyên giáo Trung ương. Theo đồng chí Lê Mạnh Hùng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, trong những năm qua, Báo đã và đang ngày càng khẳng định vị thế của Báo chí cách mạng Việt Nam. Nội dung, chất lượng tin, bài ngày càng hấp dẫn, thu hút lượng truy cập cao. Báo đã có những giải cao của giải Báo chí cấp quốc gia. Tuy nhiên, theo đồng chí Lê Mạnh Hùng, sau 21 năm thành lập, Báo cần nhìn nhận lại để đánh giá tổng thể, đồng thời để có tư duy đổi mới và đột phá hơn trong xu thế báo chí điện tử đang chuyển động mạnh mẽ và nguồn lực quảng cáo xuyên biên giới.

leftcenterrightdel
Các đồng chí đại biểu Ban Tuyên giáo Trung ương dự buổi làm việc. 

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa chúc mừng và đánh giá cao những thành tích mà Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam đạt được trong hơn 20 năm qua. Đồng chí nêu rõ: Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam đã có hơn 20 năm xây dựng và phát triển. Báo đã thể hiễn rõ tiếng nói của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam trên mạng Internet. Báo đã từng bước khẳng định vai trò Báo chí cách mạng Việt Nam trên Internet và mới đây triển khai thực hiện vận hành, quản trị mạng xã hội VCNet. Báo đã tuyên truyền chủ động, mang tính định hướng nhiều nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, đấu tranh, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thể hiện tinh thần, trách nhiệm, bản lĩnh và sự tận tụy của người làm báo.  

Chất lượng tin, bài của Báo ngày càng cao, thu hút hàng triệu lượt bạn đọc truy cập trong ngày thể hiện uy tín của Báo với xã hội và sự tin cậy của độc giả với Báo, đồng thời khẳng định sức lan tỏa, vai trò định hướng, chi phối, dẫn dắt thông tin của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam trên mạng Internet.

Đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa cũng yêu cầu, trong thời gian tới, Báo điện tử Đảng cộng sản Việt Nam cần tiếp tục nâng cao vị thế bằng những sản phẩm công việc cụ thể. Trước hết, cần nghiên cứu văn kiện Đảng liên quan tới hoạt động báo chí để đi trước, nghiên cứu trước và làm thật tốt theo những quan điểm về công tác tư tưởng, công tác báo chí và công tác xây dựng Đảng trong tình hình mới. Từ đó thể hiện sâu sắc và đậm nét hơn nữa tôn chỉ, mục đích, chức năng, nhiệm vụ của Báo trong bối cảnh mới, điều kiện mới.

“Chúng ta phải khẳng định, báo giấy vẫn làm, nhưng báo điện tử phải có những đột phá để làm chủ Internet, mạng xã hội; làm sao để lan tỏa tinh thần toàn Đảng, toàn dân quan tâm tới báo Đảng, quan tâm hơn tới mạng xã hội chính thống. Báo phải có tầm nhìn chiến lược phát triển dài hơn. Phải khơi dậy, ý chí, khát vọng vươn lên của toàn thể cán bộ, phóng viên, biên tập viên, nhân viên toàn báo hướng tới mục tiêu đưa báo trở thành một trong những cơ quan báo chí hàng đầu, hiện đại, hấp dẫn, góp phần cùng hệ thống báo chí cách mạng dẫn dắt, chi phối và định hướng thông tin trên mạng. Phải có mục tiêu phát triển cao hơn nhiều lần so với giai đoạn 20 năm trước, nhằm thiết thực kỷ niệm 30 năm thành lập Báo vào năm 2030– đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Muốn như vậy, đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa yêu cầu, trong thời gian tới, cần phát huy những thành tích đạt được, các chương trình, nội dung được yêu thích, trên cơ sở đó, đổi mới, nâng cao chất lượng các chương trình và bổ sung các chương trình mới với những nội dung hấp dẫn hơn, ý nghĩa hơn, gắn liền với những sự kiện quan trọng của đất nước.

Với những kiến nghị, đề xuất của Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Nguyễn Trọng Nghĩa nhất trí về nguyên tắc, những nội dung đã rõ, nằm trong chương trình kế hoạch được giao năm 2021 thì nhanh chóng triển khai. Đồng chí cũng giao Văn phòng, Vụ Tổng hợp và Vụ Tổ chức Cán bộ tổng hợp đề xuất các phương án để lãnh đạo Ban tháo gỡ và tạo điều kiện cho Báo triển khai trong thời gian tới./.

Hiền Hòa - Thế Dương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực