Khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ”

Thứ bảy, 06/03/2021 11:21
(ĐCSVN) - Chiến dịch "Vì nụ cười Phụ nữ" được phát động nhằm tiếp tục khơi dậy khát vọng vươn lên, khả năng sáng tạo của phụ nữ vượt qua khó khăn, thách thức trong bối cảnh đại dịch COVID 19 đồng thời khích lệ phụ nữ chủ động tiếp cận và ứng dụng công nghệ để từng bước nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng gia đình hạnh phúc, lan toả giá trị hạnh phúc đến mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội.

Trong không khí cả nước quyết tâm thi đua thực hiện thắng lợi nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII; hưởng ứng chủ đề Ngày quốc tế Phụ nữ năm 2021 do Liên Hợp Quốc phát động “Hành trình phụ nữ trong lãnh đạo: Xây dựng tương lai bình đẳng mới trong thế giới COVID 19”, ngày 06/3, Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp cùng Viện Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh sáng (LIGHT), Cơ quan Liên hợp quốc về Bình đẳng giới và Trao quyền cho phụ nữ (UN Women) tổ chức chương trình trực tuyến kỷ niệm Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ” tại 3 điểm cầu Hà Nội, Thừa Thiên Huế và TP Hồ Chí Minh.  

leftcenterrightdel
Đại biểu thực hiện nghi thức khởi động chiến dịch “Vì nụ cười phụ nữ” tại điểm cầu Hà Nội

Ôn lại truyền thống Ngày Quốc tế phụ nữ, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga nêu rõ, lịch sử ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 bắt đầu từ phong trào đấu tranh đòi quyền sống của nữ công nhân Mỹ vào thế kỷ 19. Suốt 111 năm qua, ngày Quốc tế Phụ nữ hằng năm trở thành dấu mốc để cả thế giới tôn vinh những đóng góp có thể thầm lặng nhưng rất lớn lao, cũng như khát vọng khẳng định bản thân của những người phụ nữ cho gia đình và xã hội. Ngày Quốc tế Phụ nữ là dịp xã hội ghi nhận và tôn vinh đóng góp của phụ nữ để bản thân phụ nữ nhìn nhận lại những nỗ lực của mình trong xã hội và gia đình, tiếp tục phấn đấu vươn lên. Ở Việt Nam, ngày 8/3 cũng chính là dịp chúng ta cùng tự hào với thắng lợi của cuộc khởi nghĩa giành độc lập dân tộc do vị vua nữ đầu tiên trong lịch sử Việt Nam dẫn dắt - khởi nghĩa Hai Bà Trưng, cách đây 1.981 năm. 

Ngày Quốc tế Phụ nữ năm nay diễn ra trong thời điểm đặc biệt khi dịch bệnh COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ảnh hưởng đến sinh kế của hàng tỷ người và làm xáo trộn đời sống của triệu triệu gia đình trên toàn thế giới. Tuy nhiên, trong dịch bệnh, phụ nữ cũng như đa số người dân Việt Nam đã chứng minh tinh thần đoàn kết, lòng nhân ái, khả năng thích ứng, sẵn sàng đương đầu với khó khăn để “biến nguy thành cơ” trong cuộc chiến “chống dịch như chống giặc”. 

leftcenterrightdel

Các đại biểu bày tỏ quyết tâm hưởng ứng chiến dịch "Vì nụ cười phụ nữ" 

"Bản thân mỗi cán bộ Hội Phụ nữ các cấp cũng nhanh chóng thích ứng với tình trạng “bình thường mới” bằng cách tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong điều hành và triển khai hoạt động. Qua quá trình đó, chúng tôi cũng nhận thấy ứng dụng công nghệ thông tin chính là điều kiện quan trọng để phụ nữ học hỏi, nâng cao kỹ năng, tìm kiếm cơ hội để phục hồi sau đại dịch, đồng thời thu hẹp dần khoảng cách giới trong cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Ứng dụng tốt công nghệ thông tin không chỉ để phụ nữ không bị “tụt hậu công nghệ”, mà còn giúp chị em nâng cao sức khoẻ thể chất và tinh thần, mang lại niềm vui, hạnh phúc và nụ cười cho bản thân. Và khi chúng ta có những người phụ nữ tự tin, mạnh khoẻ và vui vẻ, là chúng ta sẽ có nhiều gia đình hạnh phúc. Đó cũng là điều mà chương trình “Vì nụ cười phụ nữ” muốn mang lại trong năm 2021 và những năm tiếp theo", bà Hà Thị Nga nói.

Tại chương trình, các đại biểu được giao lưu với những người phụ nữ kiên cường trên tuyến đầy chống dịch COVID-19 và khởi động chương trình “Vì nụ cười phụ nữ”. Theo đó, năm 2021, Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phối hợp với các đơn vị tổ chức nhiều hoạt động về văn hóa, giải trí, nghệ thuật và sức khỏe đồng thời có các giải thưởng theo từng tháng/quý để khuyến khích, thu hút phụ nữ mọi lứa tuổi tham gia. Hoạt động này tạo không gian cho phụ nữ tăng cường sử dụng công nghệ thông tin, giao lưu, trao đổi thông tin với nhau hướng tới hạnh phúc của phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới. Hội cũng phối hợp với viện Light và Hasu (ứng dụng dành cho người cao tuổi) tổ chức Gala tuyên truyền về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới. 

Qua hơn 1 năm, bên cạnh những tác động tiêu cực đối với nền kinh tế, COVID-19 cũng đã hé lộ nhiều khía cạnh bất bình đẳng giới hết sức quan ngại: tỷ lệ phụ nữ tử vong do COVID-19 cao hơn tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh; gánh nặng công việc nội trợ, chăm sóc con, khó tiếp cận dịch vụ sức khoẻ gia tăng trong bối cảnh giãn cách xã hội, nguy cơ bị bạo lực và các vấn đề về sức khoẻ tinh thần; nguồn lực để phục hồi sau dịch bệnh của phụ nữ cũng bị ảnh hưởng do hạn chế về đào tạo kỹ năng nghề, ít tiếp cận công nghệ lại tập trung trong các ngành dịch vụ, các loại công việc đơn giản, lương thấp và bấp bênh....
Nam Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực