Không nôn nóng, nhưng không để lỡ cơ hội

Thứ năm, 14/10/2021 23:36
(ĐCSVN) – Trong thời gian tới, TP Hồ Chí Minh xác định công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác. Từng bước mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vững chắc, an toàn, có trọng tâm trọng điểm, “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”, không nôn nóng nhưng không để lỡ cơ hội.
leftcenterrightdel
 Quang cảnh Hội nghị lần thứ 9 mở rộng Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hồ Chí Minh khóa XI (nhiệm kỳ 2020-2025), ngày 14/10/2021. Ảnh: VIỆT DŨNG

Sau một ngày làm việc tập trung, khẩn trương, trách nhiệm cao, chiều 14/10, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh khóa XI mở rộng lần thứ 9 đã bế mạc. Hội nghị đã thảo luận nhiều vấn đề quan trọng về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và khôi phục kinh tế trên địa bàn trong giai đoạn mới. Hội nghị đã biểu quyết thông qua Nghị quyết Hội nghị với 100% đại biểu nhất trí.

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Nên đánh giá 9 tháng năm 2021, mặc dù dịch COVID-19 còn diễn biến phức tạp, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thành phố đã cơ bản duy trì một số hoạt động kinh tế - xã hội thiết yếu. Công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận đạt được kết quả khá quan trọng, các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp trên địa bàn Thành phố có nhiều nỗ lực; đoàn kết, sáng tạo trong cách làm, huy động được sức mạnh của Nhân dân, nhất là hệ thống chính trị cơ sở. Tuy nhiên, còn một số nơi chưa nắm chắc tình hình Nhân dân; hệ thống y tế cơ sở, hệ thống chính trị cơ sở bộc lộ sự quá tải khi chăm lo cho người dân trong bối cảnh đặc biệt của đại dịch. Thành phố rút ra nhiều bài học sâu sắc không chỉ trong phòng, chống dịch mà còn trên nhiều lĩnh vực khác.

Về các nhiệm vụ cấp bách, trọng tâm trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Thành ủy cũng nhấn mạnh một số nội dung.

Trước hết, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch COVID-19. Xác định công tác phòng, chống dịch vẫn là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác; kiên trì, chủ động, nhất quán với phương châm: thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả trong giai đoạn “bình thường mới”. Từng bước mở cửa phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội vững chắc, an toàn, có trọng tâm trọng điểm, “an toàn đến đâu mở cửa đến đó”, không nôn nóng nhưng không để lỡ cơ hội. Tổ chức Hội nghị chuyên đề đánh giá tổng thể kết quả và những tồn tại, hạn chế về công tác phòng, chống dịch COVID-19 ở làn sóng lây nhiễn lần thứ tư. Khẩn trương ban hành và triển khai hiệu quả chiến lược Y tế - trụ cột của công tác phòng, chống dịch.

 Về chiến lược, kế hoạch phục hồi kinh tế, đồng chí Nguyễn Văn Nên cho rằng, không chùn bước, quyết tâm, quyết liệt để thực hiện các giải pháp cần thiết nhằm mở cửa phục hồi kinh tế, biến “nguy thành cơ”, biến “đau thương thành hành động”; quyết tâm phục hồi mạnh mẽ sau khó khăn. Chủ động cập nhật các kịch bản tăng trưởng kinh tế phù hợp với từng giai đoạn, diễn biến của dịch bệnh. Khẩn trương ban hành và triển khai chiến lược kinh tế. Tập trung thực hiện các giải pháp để tái cấu trúc một số ngành, lĩnh vực quan trọng để thích ứng với trạng thái “bình thường mới”. Tập trung phân tích, tìm ra những động lực mới cho tăng trưởng của Thành phố; tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, pháp luật, cơ chế chính sách. Tiếp tục đề xuất Chính phủ báo cáo Quốc hội sơ kết 03 năm thực hiện Nghị quyết số 54 về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Thành phố. Khẩn trương đề xuất và triển khai các chính sách, giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp, hộ kinh doanh, nhất là về tiếp cận nguồn vốn, nguồn lao động.

Đối với kế hoạch đầu tư công trung hạn, cần rà soát, nghiên cứu kỹ, xây dựng kế hoạch phù hợp với tình hình và yêu cầu thực tiễn phục hồi kinh tế sau dịch COVID-19. Chú trọng bố trí vốn để thực hiện các chương trình trọng điểm và các chiến lược, kế hoạch cụ thể của Nghị quyết số 05 ngày 15/9/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố. Tập trung tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư theo kế hoạch vốn đã được duyệt; đồng thời triển khai các cơ chế, giải pháp huy động hiệu quả các nguồn lực, nguồn vốn phục vụ yêu cầu phát triển thành phố.

leftcenterrightdel
 Các đại biểu tham dự Hội nghị (ảnh: VIỆT DŨNG)

Đồng chí Nguyễn Văn Nên cũng nhấn mạnh từ nay tới Tết Nguyên đán 2022, Thành phố sẽ tổ chức đợt hoạt động “Thành phố Hồ Chí Minh tri ân” đối với các cán bộ, chiến sĩ, các lực lượng tuyến đầu; lực lượng vũ trang, cán bộ cơ sở, tình nguyện viên… Tập trung tiếp nhận và giải quyết kịp thời các đề nghị hỗ trợ người dân khó khăn; kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp có sai phạm. Tiếp tục vận động người dân yên tâm ở lại thành phố và tổ chức đưa người dân có nhu cầu về quê bảo đảm chu đáo, an toàn. Tập trung huy động mọi nguồn lực xã hội, hợp tác công tư để phát triển các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú công nhân để giãn dân và cải thiện môi trường sống; có chiến lược, lộ trình cụ thể triển khai Chương trình xây dựng 01 triệu căn nhà giá rẻ cho công nhân và những người có thu nhập thấp. Khẩn trương giải quyết những bất cập khi học trực tuyến kéo dài đối với học sinh các cấp, nhất là học sinh tiểu học. Chủ động xây dựng kịch bản trường học an toàn, có kế hoạch sẵn sàng mở cửa khi bảo đảm các điều kiện an toàn về dịch bệnh…

Về công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, công tác dân vận, cần làm tốt công tác tư tưởng trong tình hình mới, phát huy vai trò của hệ thống truyền thông, nhất là mạng lưới thông tin cơ sở. Củng cố kiện toàn hệ thống chính trị cơ sở bảo đảm công tác phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế. Làm tốt công tác dân vận, tập hợp, huy động sức mạnh Nhân dân.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Phan Văn Mãi, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch UBND Thành phố, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Thành phố cho biết, Thành phố sẽ đổi tên, bổ sung chức năng nhiệm vụ Ban Chỉ đạo là Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế. Đồng chí cũng cho rằng, trạng thái hiện nay của Thành phố vẫn chưa là bình thường mới, mà đang trong quá trình chuyển đổi, cần có lộ trình và bước đi phù hợp.

Về kinh tế - xã hội, dự báo khả năng hoàn thành kế hoạch thu ngân sách năm 2021 là rất khó khăn, UBND Thành phố đã đề ra 5 nhóm giải pháp để tăng thu hợp lý và chăm lo, nuôi dưỡng, tạo nguồn thu bền vững. Cần phải phối hợp thật nhuần nhuyễn giữa phòng chống dịch và phục hồi kinh tế, phối hợp giữa các địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Các địa phương rà soát, đánh giá lựa chọn chỉ tiêu cần phấn đấu đạt được trong thời gian còn lại của năm.

Về các nhiệm vụ trọng tâm cuối năm, Chủ tịch UBND Thành phố cho biết, Thành phố sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, nhất là các ngành chủ lực, có tác động lan toả, dẫn dắt, đóng góp ngân sách lớn… Chuẩn bị tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 54 của Quốc hội. Tập trung khắc phục các tồn tại, hạn chế tại Khu đô thị Thủ Thiêm theo kết luận của Thanh tra Chính phủ. Tiếp tục chăm lo an sinh xã hội, nhất là dịp Tết Nguyên đán 2022, có khung chính sách cho người già neo đơn, trẻ mồ côi do COVID-19. Bên cạnh đó, Thành phố sẽ bổ sung hoàn thiện kế hoạch tổ chức dạy và học, tiêu chí trường học an toàn, tiêm vaccine cho học sinh ngay khi có điều kiện...

 

V.Lê

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực