Kiều bào Việt Nam mong muốn đóng góp nhiều hơn cho đất nước

Thứ năm, 04/02/2010 08:07

(ĐCSVN) - Ngày 3-2, thay mặt UBTWMTTQ Việt Nam, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Vũ Trọng Kim đã tiếp thân mật và chúc tết các kiều bào Việt Nam tiêu biểu từ 14 nước về Việt Nam đón Tết Canh Dần.

Tại buổi tiếp, ông Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim đã thông báo tình hình kinh tế - xã hội của đất nước năm 2009; công tác mặt trận và những phong trào nổi bật do mặt trận tổ chức trong năm qua. Ông Kim cho biết, năm 2009, do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế thế giới và những diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu đã gây ra những khó khăn, thách thức lớn đối với nước ta. Trong bối cảnh đó, với quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng và sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, các ngành, của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, Việt Nam đã cơ bản thực hiện được mục tiêu ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tốc độ tăng trưởng hợp lý, ổn định kinh tế vĩ mô, đảm bảo an sinh xã hội. Tốc độ tăng trưởng năm qua đạt 5,32%; chính trị ổn định, trật tự xã hội được bảo đảm; quốc phòng, an ninh được giữ vững; khối đại đoàn kết toàn dân tộc được củng cố và tăng cường; hoạt động đối ngoại được mở rộng; vị thế của nước ta trên trường quốc tế tiếp tục được khẳng định.

Năm 2009, công tác mặt trận cũng đạt nhiều thành tựu quan trọng, góp phần tăng cường và mở rộng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được triển khai sâu rộng, thu hút được sự hưởng ứng của mọi tầng lớp nhân dân. Năm 2009, quỹ Vì người nghèo 4 cấp trong cả nước vận động được 974,1 tỷ đồng; xây dựng và sửa chữa được gần 125.000 căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ nghèo. Chương trình Nối vòng tay lớn đã thu hút được sự quan tâm của nhiều tổ chức, cá nhân nên số tiền thực hiện vượt hơn so với đăng ký đầu năm 500 tỷ (từ hơn 2.500 tỷ lến 3.000 tỷ đồng). Mới đây, ngày 31-12-2009, chương trình Nối vòng tay lớn tiếp tục nhận được sự ủng hộ, giúp đỡ với số tiền đăng ký gần 5.000 tỷ đồng.

Ông Vũ Trọng Kim cho rằng: Để có những kết quả đó, có sự đóng góp không nhỏ của hơn 3 triệu kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài. Nhân dịp này, thay mặt Thường trực UBTWMTTQ Việt Nam, ông Kim đã cảm ơn sự quan tâm, đóng góp trí tuệ và của cải của những người Việt Nam ở xa Tổ quốc, những người luôn gương mẫu và đi đầu thực hiện các phong trào tập hợp đoàn kết kiều bào tham gia vào sự phát triển chung của đất nước, của dân tộc.

Ông Kim khẳng định: Kiều bào ta ở nước ngoài là một bộ phận máu thịt không thể tách rời của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bà con dù có ra nước ngoài sinh sống vì bất cứ lý do gì thì vẫn là máu của người Việt Nam, thịt của người Việt Nam. Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam luôn làm hết sức mình để bảo vệ quyền lợi chính đáng của bà con ở nước ngoài, thường xuyên quan tâm đến cuộc sống kiều bào ở nước ngoài để kịp thời đề ra những chủ trương, chính sách phù hợp nhất, đáp ứng nhu cầu, nguyện vọng và mong mỏi của bà con kiều bào khắp nơi trên thế giới. MTTQ Việt Nam luôn theo dõi và rất vui mừng nhận thấy rằng bà con kiều bào ở nước ngoài luôn đoàn kết, đùm bọc, giúp đỡ nhau trong cuộc sống… Đặc biệt, trong số hơn 3 triệu kiều bào đang sinh sống ở nước ngoài, có rất nhiều người đã thành đạt, nổi tiếng trong các lĩnh vực kinh tế, khoa học, giáo dục. Nhiều cộng đồng người Việt Nam đã hoà nhập tốt và có nhiều đóng góp tích cực vào sự phát triển của nước sở tại, vai trò, địa vị của người Việt Nam ở nước sở tại ngày càng được khẳng định và nâng cao. Qua đó, góp phần làm cho bạn bè trên thế giới hiểu thêm về con người Việt Nam cũng như tăng cường tình đoàn kết hữu nghị giữa nhân dân Việt Nam với nhân dân các nước trên thế giới…

Phó Chủ tịch Vũ Trọng Kim bày tỏ mong muốn đồng bào ta không phân biệt trong hay ngoài nước, không phân biệt chính kiến, tôn giáo… đồng tâm, hiệp lực trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đóng góp công sức thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc MTTQ Việt Nam lần thứ VII, tiến tới xây dựng một đất nước giàu mạnh, độc lập, giữ vững chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ…

Phấn khởi trước những đổi thay của đất nước, các kiều bào đã bày tỏ xúc động được trở về quê hương đón Tết cổ truyền của dân tộc. Họa sỹ Văn Dương Thành trở về từ Thuỵ Điển, ông Nguyễn Đắc Chí (Pháp), ông Nguyễn Quảng Phong (Hà Lan) và nhiều đại biểu Việt kiều khác đều tha thiết mong muốn được đóng góp nhiều hơn nữa cho quê hương, đất nước. Theo ý kiến của các Việt kiều, hiện nay, có nhiều người Việt Nam thành đạt trên khắp thế giới, mong Mặt trận Tổ quốc sẽ là cầu nối để họ có cơ hội được quay trở về giúp đỡ trực tiếp cho đất nước, góp phần sức lực, trí tuệ đóng góp vào sự phát triển của đất nước./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực