Lâm Đồng: Đầu tư khai hoang cấp đất sản xuất cho các hộ dân tộc thiểu số nghèo

Thứ tư, 13/01/2010 10:13

UBND tỉnh Lâm Đồng đang chỉ đạo các địa phương, ban ngành chức năng của tỉnh nhanh chóng triển khai nhiều nội dung về hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số khai hoang, giữ rừng, trồng rừng... trong năm 2010 với tổng kinh phí hỗ trợ cho đồng bào lên đến hơn 81 tỉ đồng.

Theo đó, Tỉnh sẽ rà soát những hộ không có đất sản xuất hoặc đang quá thiếu đất sản xuất để hỗ trợ mỗi hộ 10 triệu đồng nhằm giúp những hộ này khai hoang, phục hóa; Những hộ được giao đất trồng rừng sẽ được hỗ trợ 5 triệu đồng/ ha; Các hộ nhận khoán quản lý bảo vệ rừng sẽ được hỗ trợ 200 nghìn đồng/ ha ( bình quân mỗi hộ đựơc nhận quản lý bảo vệ 20 – 25 ha ).

Tỉnh cũng sẽ hỗ trợ mỗi hộ 5 triệu đồng để có điều kiện sản xuất thêm lương thực từ việc tận dụng đất thung lũng trong quỹ đất rừng được giao trồng rừng, khoán quản lý bảo vệ. Các cơ quan chức năng của tỉnh và các địa phương sẽ trực tiếp quy hoạch quỹ đất, hứơng dẫn kỹ thuật khai hoang, kỹ thuật trồng rừng, kỹ năng giữ rừng... cho đồng bào. Với việc hỗ trợ trực tiếp này, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số - nhất là những hộ nghèo sẽ có được đất sản xuất riêng, có nguồn thu nhập ổn định và lâu dài, đảm bảo được mức sống trung bình, chủ động được việc sản xuất lương thực... Với định mức hỗ trợ đó, trong năm 2010 toàn tỉnh sẽ có 3.158 hộ được giao đất sản xuất, 96 hộ được giao đất trồng rừng, khoảng 1.500 hộ được nhận khoán quản lý bảo vệ rừng...

UBND tỉnh cho biết, qua khảo sát cho thấy, hiện nay Lâm Đồng còn khoảng 5.669 hộ đồng bào nghèo trong các vùng dân tộc chưa có hoặc còn thiếu đất sản xuất. Với nhiều giải pháp trên, tuỳ theo điều kiện cụ thể của từng hộ ( về trình độ sản xuất, nguồn lao động, sống gần hay xa rừng...) Tỉnh sẽ giúp cho các hộ nghèo từng bước cải thiện cuộc sống đạt mức trung bình trong vùng./.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực