Làm nổi bật và có màu sắc riêng trong hoạt động Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam

Thứ năm, 07/01/2021 18:00
(ĐCSVN) - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp thanh niên (LHTN) Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, các cấp bộ Hội cần triển khai tuyến công việc tạo dấu ấn, màu sắc riêng của Hội, tập trung vào đối tượng thanh niên mà Đoàn chưa tập hợp được để làm nổi bật, khác biệt và có màu sắc riêng trong hoạt động của Hội.

Ngày 7/01, Hội nghị Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam lần thứ 4, khóa VIII, nhiệm kỳ 2019 – 2024 diễn ra với hình thức trực tuyến tại Hà Nội và 53 điểm cầu tại các tỉnh, thành phố.

Với chủ đề công tác năm 2020 là “Tôi yêu Tổ quốc tôiˮ, công tác Hội và phong trào thanh niên đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận. Các cấp bộ Hội đã xây dựng, triển khai nhiều chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng đến tuyên truyền, vận động hội viên, thanh thiếu niên thể hiện tinh thần yêu nước bằng những việc làm cụ thể, phát huy sức trẻ tham gia giải quyết các vấn đề xã hội, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia, nổi bật là các hoạt động chung tay phòng, chống và đẩy lùi dịch COVID-19. 

Các cấp bộ Hội cũng tổ chức hơn 30 ngàn họat động đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, thu hút 90.4842 lượt hội viên, thanh niên tham gia với tổng kinh phí hơn 2,5 tỷ đồng; tổ chức 12.829 hoạt đông tuyên truyền, trang bị kiến thức, phương pháp, kỹ năng đấu tranh với các luân điệu xuyên tạc cho trên 1,7 triệu hội viên, thanh niên. 

Quang cảnh Hội nghị 

Trong năm 2020, các cấp bộ Hội đã tổ chức được 1.908 hoạt động, thu hút 241 nghìn lượt hội viên, thanh niên tham gia, trao tặng 2.008 tủ sách cho thanh niên vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo. Trong đó, tổ chức 554 chương trình giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm khởi nghiệp với hơn 64.500 lượt hội viên, thanh niên tham gia; 199 hoạt động kết nối các quỹ hỗ trợ khởi nghiệp, các nhà đầu tư khởi nghiệp; hỗ trợ các dự án khởi nghiệp của thanh niên 872 dự án khởi nghiệp với tổng kinh phí hơn 100 tỷ đồng; hỗ trợ 1.400 ý tưởng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo với tổng kinh phí gần 100 tỷ đồng...

Các chương trình “Triệu bữa cơm” với thông điệp “Trao bữa cơm, trao yêu thương” với gần 510.000 “bữa cơm” trị giá gần 7,8 tỷ đồng.

“Những bước chân vì cộng đồng” kêu gọi hội viên, thanh niên đi bộ hoặc chạy bộ hằng ngày rèn luyện sức khoẻ, nâng cao thể chất và gây quỹ xây dựng công trình nhà văn hoá cộng động tại 16 địa bàn dân tộc thiểu số rất ít người...được đánh giá cao

Với chủ đề công tác năm 2021 là “Thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, các cấp bộ Hội sẽ triển khai các nhiệm vụ trọng tâm đó là: tiếp tục triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII; triển khai phong trào “Tôi yêu tổ quốc tôi”; triển khai các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp; củng cố, kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức cơ sở Hội; xây dựng và phát triển tổ chức Hội, các câu lạc bộ, chi hội, tổ, đội, nhóm thanh niên theo nhu cầu và thành phần thanh niên; tiếp tục phát triển tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước; đề xuất các giải pháp, mô hình hiệu quả trong công tác hỗ trợ, giúp đỡ người dân và thanh thiếu nhi chịu ảnh hưởng trực tiếp của lũ lụt, dịch bệnh…

 Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn trao Cờ thi đua dẫn đầu cho các đơn vị

 

Phát biểu tại Hội nghị, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam Nguyễn Anh Tuấn nhấn mạnh,   kết quả nổi bật năm 2020 là tổ chức Hội tham gia phòng, chống dịch bệnh và khắc phục hậu quả thiên tai. Trong đó, có sự chuyển động nhanh, kịp thời của các tổ chức Hội thành viên như Hội Thầy thuốc trẻ, Hội Doanh nhân trẻ… Các bạn thanh niên, sinh viên, cán bộ Đoàn Hội, các chiến sĩ trẻ đã bắt nhịp nhanh, tham gia hiệu quả, mang màu sắc của Hội, góp phần vào thành công chung của đất nước.

Theo đồng chí Nguyễn Anh Tuấn, năm qua, những chủ trương mới, khó được xác lập tại Đại hội Hội LHTN Việt Nam lần thứ VIII được triển khai với kế hoạch đề án cụ thể. Việc chăm lo đồng hành với thanh niên dân tộc thiểu số, tín đồ tôn giáo, nhiều Hội LHTN cấp tỉnh đã làm tốt. Hội đã có mô hình cách, tiếp cận mới để hướng đến đối tượng thanh niên yếu thế, đặc thù…

Với 5 vấn đề trọng tâm của công tác Hội năm 2021, trong đó đầu tiên là cần tiếp tục đổi đổi mới phương thức hoạt động của Hội để thích ứng với tình hình xã hội và phù hợp với thời kỳ phát triển mới, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam cho rằng, các cấp bộ Hội cần triển khai tuyến công việc tạo dấu ấn, màu sắc riêng của Hội so với Đoàn, tập trung vào đối tượng thanh niên mà Đoàn chưa tập hợp được để làm nổi bật, khác biệt và có màu sắc riêng trong hoạt động của Hội.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn yêu cầu cần phát huy tính chất của tổ chức Hội, cơ chế phối hợp giữa các hội thành viên, phát huy nguồn lực, xung kích, sáng tạo trong từng công việc cụ thể; phát huy một cách tốt nhất vai trò của các cá nhân tiêu biểu trong tổ chức Hội, lôi kéo các cá nhân này tham gia các hoạt động, nội dung của Hội để truyền cảm hứng cho các bạn trẻ.

Tại hội nghị, Ủy ban Trung ương Hội LHTN Việt Nam đã tặng Cờ thi đua dẫn đầu cho 17 đơn vị; tặng Bằng khen cho 35 đơn vị có thành tích xuất sắc; tặng Bằng khen cho 20 đơn vị đạt danh hiệu đơn vị tiên tiến; tặng Bằng khen cho 51 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào thanh niên năm 2020.

Các chỉ tiêu cơ bản năm 2021:

1. 100% cán bộ Hội được học tập, quán triệt và 80% hội viên, thanh niên được tuyên truyền về Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và các Nghị quyết, chủ trương của Đảng.

2. 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp huyện trở lên tổ chức ít nhất 02 hoạt động tạo môi trường sáng tạo cho thanh niên.

3. 100% Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cấp tỉnh tổ chức ít nhất 02 hoạt động trang bị kiến thức khởi nghiệp cho thanh niên.

4. Hỗ trợ ít nhất 100 dự án khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên.

5. Giới thiệu việc làm cho 200.000 thanh niên, trong đó ít nhất 20.000 thanh niên có việc làm ổn định.

6. Mỗi hội viên Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tham gia ít nhất 02 hoạt động tình nguyện trong năm.

7. Tổ chức khám bệnh, phát thuốc miễn phí cho 600.000 thanh thiếu nhi và người dân có hoàn cảnh khó khăn.

8. Tổ chức vận động thanh niên tình nguyện hiến 500.000 đơn vị máu.

9. Xây dựng được 02 nghìn mô hình hỗ trợ thanh niên yếu thế cơ hội phát triển tại xã, phường, thị trấn.

10. Phát triển mới 600.000 hội viên; phát triển 800 tổ chức Hội trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước.

 

Minh Châu

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực