Lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho phóng viên tác nghiệp tại Đại hội XIII của Đảng

Thứ hai, 18/01/2021 22:17
(ĐCSVN) – Để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho Đại hội XIII của Đảng, ngày 18/1, các phóng viên báo chí trên địa bàn Hà Nội đã được lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 đợt đầu trước khi tham gia phục vụ Đại hội XIII.
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại buổi lấy mẫu xét nghiệm ngày 18/1. (Ảnh: Vân Nga) 

Theo đó, thực hiện Kế hoạch của Tiểu ban Y tế về công tác y tế phục vụ Đại hội lần thứ XIII của Đảng; căn cứ Công văn số 03/BYT-DP, ngày 04/01/2021 của Bộ Y tế về việc xét nghiệm COVID-19, các đại biểu dự Đại hội; khách mời; người tham gia phục vụ Đại hội, các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên tham dự đưa tin tại Đại hội sẽ phải lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 trước khi tham dự và phục vụ Đại hội XIII.

Mẫu xét nghiệm COVID-19 sẽ được lấy 02 lần. Lần 01 trước Đại hội ít nhất 07 ngày. Lần 02 trước Đại hội từ 2 đến 3 ngày.

Ngày 18/01/2021, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo, đài Trung ương và thành phố Hà Nội xét nghiệm tại Phòng họp tầng 4, Ban Tuyên giáo Trung ương, số 7 Nguyễn Cảnh Chân, Ba Đình, Hà Nội.

Đợt thứ 2 sẽ tiến hành từ 8 giờ 15’-11 giờ 30’, thứ Bảy, ngày 23/01/2021.

Phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo, đài địa phương sẽ xét nghiệm COVID-19 tại các tỉnh, thành phố.

Để đảm bảo an toàn sức khỏe và phòng dịch cho phóng viên và thực hiện quy chế của Đại hội, theo đại diện Trung tâm Hội nghị quốc gia, cùng với việc xét nghiệm COVID-19, các phóng viên sẽ có khu vực tác nghiệp riêng với đầy đủ hệ thống máy móc, trang thiết bị và đường truyền hiện đại. Các các nội dung đưa tin về Đại hội sẽ thực hiện theo yêu cầu của Trung tâm Báo chí. Đại diện Trung tâm Hội nghị quốc gia cũng cho biết, để đảm bảo an toàn chung cho Đại hội, sẽ có các phương án dự phòng, phân luồng riêng đối với các đại biểu nghi nhiễm COVID-19. Công tác an ninh do vậy cũng sẽ được thắt chặt hơn so với nhiệm kỳ trước.

leftcenterrightdel
Các phóng viên sẽ được xét nghiệm 2 lần trước khi bước vào Đại hội. (Ảnh: Vân Nga) 

Trước đó, ngày 10/1/2021, tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia Mỹ Đình đã diễn ra lễ xuất quân và diễn tập y tế phục vụ Đại hội XIII của Đảng. Phát biểu tại lễ diễn tập, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng cho biết: Đại hội Đảng diễn ra khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức phức tạp, nguy hiểm. Đó là sự khác biệt nhất so với các kỳ Đại hội Đảng đã tổ chức trước đây, đặt ra yêu cầu rất cao về bảo vệ, chăm sóc sức khỏe cho đại biểu, cán bộ, nhân viên phục vụ...

"Đại hội lần này, công tác y tế phải được đề cao hơn lúc nào hết, sẽ vất vả, khó khăn và phức tạp hơn, đòi hỏi nhiều ở tinh thần quyết tâm, trách nhiệm cao của đội ngũ nhân viên y tế"- đồng chí Trần Quốc Vượng yêu cầu.

Cuộc diễn tập gồm 5 hợp phần chính là kiểm soát COVID-19 và vệ sinh môi trường; lấy mẫu bệnh phẩm và xử lý ca nghi nhiễm; kiểm soát thực phẩm và xử lý ngộ độc thực phẩm; xử lý cấp cứu bệnh nhân và vận chuyển về tuyến điều trị; xử lý cấp cứu nhiễm xạ hàng loạt. Nhiều phương tiện, thiết bị hiện đại được huy động phục vụ cuộc diễn tập như xe phun tẩy rửa, khử trùng môi trường trên diện rộng; xe xét nghiệm lưu động, đảm bảo an toàn thực phẩm; hệ thống xe cứu thương hiện đại, xe cứu thương có buồng áp lực âm; xe tẩy xạ, tẩy trùng, tẩy hóa chất trên cơ thể; xe labo lưu động sử dụng trong giám sát và chẩn đoán.

Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII dự kiến diễn ra từ ngày 25/1/2021 đến ngày 2/2/2021, tại Hà Nội. Đến nay, các công tác chuẩn bị ở tất cả các khâu đang gấp rút hoàn thành./.

Nhóm PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực