Mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của Nhân dân

Thứ hai, 10/05/2021 21:03
(ĐCSVN) - Đó là khẳng định của đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội tại buổi làm việc giữa Thường trực Thành uỷ Hà Nội với UBND thành phố (TP), Ban Chỉ đạo TP về phòng chống dịch COVID-19, lãnh đạo các sở, ngành TP và quận, huyện, thị xã về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Mỗi người dân là một chiến sĩ, là một thành viên của pháo đài chống dịch

Kết luận Hội nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng đánh giá, tình hình dịch bệnh trên Thế giới và tại Việt Nam vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp. Riêng tại Thủ đô Hà Nội đang có nguy cơ bùng phát rất lớn bởi đã xuất hiện nhiều ca mắc ngoài cộng đồng và đặc biệt là hai chùm ca bệnh tại hai bệnh viện do Bộ Y tế quản lý là Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Bệnh viện K có diễn biến phức tạp. Cùng với đó là tình hình người nước ngoài nhập cảnh trái phép vẫn gia tăng trong thời gian vừa qua tiềm ẩn tiếp tục mang vi rút xâm nhập vào đặc biệt là các biến chủng mới của vi rút.

Tuy nhiên, trên cơ sở chủ động dự báo sớm và nhận định đúng tình hình, tính chất, diễn biến của dịch COVID-19 lần này nguy hiểm và phức tạp hơn lần trước, Thành ủy, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị chủ động triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 từ rất sớm. Toàn TP đã triển khai tiêm chủng vắc xin COVID-19 đợt 2 bắt đầu triển khai từ ngày 19/4/2021 đến nay là 60.928 mũi tiêm bảo đảm an toàn, đạt tỷ lệ 114,2%.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng cho rằng, với sự nỗ lực, cố gắng của các cấp, các ngành và Nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp, Hà Nội vẫn kiểm soát được dịch, đồng thời thực hiện tốt nhiệm vụ chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; duy trì phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Đặc biệt, trong khó khăn, thách thức, vẫn xuất hiện những điểm sáng, mô hình, tập thể, cá nhân với cách làm rất hiệu quả, sáng tạo, như huyện Đông Anh và một số địa phương khác.

Tuy nhiên, theo nhận định, trong thời gian tới, dịch bệnh COVID-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp, ngành từ TP đến quận, huyện, xã, phường, thôn, tổ dân phố và kêu gọi các cán bộ, đảng viên và Nhân dân tuyệt đối không lơ là, chủ quan, nhưng cũng không bi quan, lo lắng thái quá.

Bí thư Thành ủy yêu cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, trong đó, ưu tiên phòng, chống dịch COVID-19 với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, thực hiện quyết liệt, mạnh mẽ, “thần tốc” hơn nữa công tác phòng, chống dịch bệnh.

Các đồng chí Bí thư cấp ủy, người đứng đầu các địa phương, đơn vị từ quận, huyện đến xã, thôn, tổ dân phố phải thực sự là những “tư lệnh” trên mặt trận chống dịch với tinh thần “dĩ bất biến, ứng vạn biến”, “4 tại chỗ”, “rà từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người”, phát huy tinh thần chủ động, linh hoạt, sáng tạo, với các giải pháp phù hợp từng đặc điểm, điều kiện, thời điểm của từng địa bàn, khu vực...

Bí thư Thành ủy Hà Nội nêu rõ, Bí thư, Chủ tịch các cấp, từ TP đến huyện, xã, thôn phải vào cuộc với tinh thần cao nhất, chống dịch như chống giặc, mỗi tỉnh là một pháo đài, mỗi huyện là một pháo đài, mỗi xã là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, là một thành viên của pháo đài...

Bí thư Thành ủy nêu cách làm sáng tạo của huyện Đông Anh khi khoanh vùng ổ dịch theo 3 lớp (lớp lõi có dịch giãn cách theo Chỉ thị 16, lớp tiếp theo thực hiện theo chỉ thị 15, lớp ngoài cùng theo Chỉ thị 19) từ đó vừa đảm bảo an toàn phòng dịch, vừa không ngăn sông cấm chợ, làm đảo lộn đời sống người dân và yêu cầu nhân rộng cách làm hiệu quả này.

Bí thư Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh, trong công tác phòng chống dịch mục tiêu cao nhất vì sức khỏe, tính mạng và sự bình yên của Nhân dân, trong đó, tiếp tục thực hiện tốt phương châm thần tốc truy vết, xét nghiệm, khoanh vùng, thực hiện tốt “5K”, nâng cao trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, huy động cả hệ thống chính trị, nhân dân cùng vào cuộc, chung tay phòng chống dịch.

Làm chủ công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất

Bí thư Đinh Tiến Dũng cũng đề nghị thực hiện nghiêm chế độ thông tin báo cáo để chỉ đạo kịp thời, làm chủ trong công tác phòng, chống dịch trong thời gian sớm nhất; tuyệt đối không để sót, không bỏ lọt F1, F2, F3 và các ca nghi ngờ. Huy động dồn lực chuẩn bị đầy đủ, không để chậm chễ các trang thiết bị phục vụ khám chữa bệnh như vật tư xét nghiệm, máy thở, quần áo bảo hộ... Siết chặt các quy trình khám chữa bệnh tại các bệnh viện, không để lây lan dịch bệnh. Phát huy tốt hơn vai trò của các tổ COVID-19 tại cộng đồng. Giám sát thật tốt các khu cách ly, đảm bảo chặt chẽ, đúng thời gian quy định.

Đồng thời tiếp tục triển khai tiêm vắc xin phòng dịch; giao UBND TP chuẩn bị nguồn ngân sách, MTTQ TP có kế hoạch vận động xã hội hóa nguồn lực tiêm vắc xin phòng dịch COVID-19 trên địa bàn. Quan tâm đối với lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch, động viên, hỗ trợ trường hợp cách ly, khu vực phong tỏa.

Hội nghị được tổ chức trực tuyến tới tất cả các quận, huyện trong toàn TP 

Đáng chú ý, chủ động chuẩn bị các nhu yếu phẩm không để thiếu hàng, trục lợi, sốt giá; đảm bảo đẩy đủ nhu yếu phẩm cần thiết cho các hộ và người dân trong khu vực phong tỏa, cách ly.

Tăng cường kiểm tra, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch, lơ là, chủ quan, các trường hợp nhập cảnh trái phép... Các đoàn kiểm tra tiếp tục tăng cường công tác kiểm tra công tác phòng, chống dịch và công tác bầu cử trên địa bàn TP. Đồng thời, những nơi nào làm chưa tốt cần chủ động tự khắc phục, sửa chữa ngay.

Bí thư nhấn mạnh: “Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã các địa phương có dịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn mình. Nơi nào nếu để cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình mắc bệnh COVID-19 do lỗi lơ là, chủ quan, không gương mẫu tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch, không kiểm soát tốt, buông lỏng quản lý, thì người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm theo quy định”.

Bí thư nhắc, từ nay đến ngày bầu cử không còn nhiều, trong khi đó diễn biến dịch bệnh còn rất phức tạp, Thường trực Thành ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị-xã hội TP cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện tốt công tác chuẩn bị bầu cử bảo đảm cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, đúng luật, bầu đúng, bầu đủ số lượng, bảo đảm chất lượng, thực sự là ngày hội của nhân dân Thủ đô.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh: “Tôi đề nghị các đồng chí cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, càng trong điều kiện dịch bệnh, khó khăn, càng phải đoàn kết, quyết tâm, không nao núng, mất bình tĩnh, cần tập trung chỉ đạo sâu sát, quyết liệt hơn, trách nhiệm hơn, càng phải chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, chi tiết, rà roát, cập nhật thường xuyên từng phương án, kịch bản, đảm bảo thành công cho bầu cử”…

Ủy ban bầu cử các cấp cần rà soát kỹ để có phương án bảo vệ, đảm bảo an toàn tuyệt đối. Lưu ý chủ động có phương án, biện pháp cụ thể để tổ chức bầu cử tại những khu vực có dịch bệnh, bị cách ly, phong toả cũng như các biện pháp phòng dịch hữu hiệu ở các điểm bỏ phiếu. Đối với khu vực khu công nghiệp, trường Đại học, Cao đẳng, cần kiểm soát những di biến động của cử tri là công nhân, lao động, sinh viên…

Cùng với công tác phòng, chống dịch, triển khai công tác bầu cử cần tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội, giữ vững ổn định trật tự an toàn xã hội trên địa bàn trong mọi tình huống. Duy trì phát triển kinh tế, tăng cường hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm đời sống nhân dân.

Truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối F1, quản lý chặt chẽ F2

Trước đó, báo cáo nhanh tại hội nghị, Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Trần Thị Nhị Hà cho biết, từ ngày 29/4 đến nay, Hà Nội ghi nhận 46 ca mắc trong cộng đồng tại nhiều quận, huyện. Chủ động ứng phó với tình hình dịch, Thường trực Thành ủy đã quyết liệt chỉ đạo, huy động toàn bộ hệ thống chính trị của TP vào cuộc. Nhờ thần tốc truy vết, bao vây, xử lý dập dịch kịp thời, đến nay TP vẫn cơ bản kiểm soát được lây nhiễm từ các chùm ca bệnh trên địa bàn.

Hà Nội cũng đã xét nghiệm 24.973 người bao gồm các trường hợp F1 và có nguy cơ cao; tiêm vắc xin cho các lực lượng tham gia phòng, chống dịch với tổng số 69.677 liều. Toàn TP đã xử lý vi phạm 1.316 trường hợp không đeo khẩu trang với mức tiền phạt trên 2 tỷ đồng (số liệu từ 18 quận, huyện, thị xã).

Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô phát biểu tại hội nghị. 

Tại Hội nghị, các đại biểu đã chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến, kinh nghiệm trong công tác phòng chống dịch. Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thủ đô - Thiếu tướng Nguyễn Quốc Duyệt kiến nghị TP nâng mức độ phòng, chống dịch lên cao nhất, đồng thời chỉ đạo các địa phương sẵn sàng phương án cách ly F1 tại chỗ, phát hiện là thực hiện cách ly ngay.

Trung tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an TP cũng nhất trí đề nghị thiết lập ngay các khu cách ly ở mỗi quận, huyện, thị xã.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan đề nghị người dân không cần mua hàng hóa tích trữ vì nguồn hàng đã được chuẩn bị đầy đủ, bảo đảm giá cả bình ổn…

Nhất trí với các kiến nghị, đề xuất và các ý kiến nêu trên, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chu Ngọc Anh cho biết, ngay sau hội nghị này thực hiện chỉ đạo của Bí thư Thành ủy, UBND TP sẽ ra Công điện mới nhằm nâng yêu cầu chống dịch lên mức mới; trong đó bảo đảm thực hiện đồng bộ, đúng nguyên tắc, nhất quán, phù hợp, chủ động, quyết liệt, kịp thời, linh hoạt; truy vết đến cùng, cách ly tuyệt đối F1, quản lý chặt chẽ F2./.

Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực