Nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với tăng cường tiếp xúc, đối thoại với đoàn viên

Thứ sáu, 13/12/2024 13:42
(ĐCSVN)- Nhiều năm qua, việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở của Đảng bộ Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã đạt được những kết quả tích cực, phát huy dân chủ trong mọi hoạt động, góp phần quan trọng vào việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị cũng như sản xuất kinh doanh của Tổng công ty.
 Trao cờ thi đua cho các đơn vị xuất sắc. (Ảnh: Hoàng Tâm)

Đảng bộ Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh bao gồm 36 cơ sở đảng (trong đó có 21 đảng bộ cơ sở và 15 chi bộ cơ sở). Tổng số đảng viên tính đến 05/9/2024 là 1.479 đồng chí. Đoàn Thanh niên Tổng công ty trực thuộc Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, với 628 đoàn viên. Công đoàn Tổng công ty trực thuộc Công đoàn Điện lực Việt Nam, với số lượng là 6.568 đoàn viên.

Ngay từ đầu năm, Tổng công ty đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện công tác quy chế dân chủ ở cơ sở; quán triệt, triển khai thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; tổ chức kiểm tra, giám sát, và sơ kết, tổng kết đánh giá hàng năm... Qua đó, tập trung phát huy những mặt làm được, khắc phục những mặt chưa làm được, đồng thời rút ra những bài học kinh nghiệm để không ngừng nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Chỉ đạo thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở trong Tổng công ty.

Để triển khai việc thực hiện dân chủ ở cơ sở chất lượng, hiệu quả, Tổng công ty cũng ban hành các văn bản chỉ đạo, kế hoạch và tổ chức các Hội nghị Người lao động và Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Thành viên, Tổng giám đốc Tổng công ty với cán bộ, đảng viên và người lao động Tổng công ty. Theo đó, tại tất cả các đơn vị trực thuộc và Cơ quan Tổng công ty đều thực hiện đầy đủ các hội nghị này hằng năm theo đúng quy định, kịp thời giải quyết các kiến nghị, thắc mắc của người lao động.

Đặc biệt, công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở luôn được Ban Thường vụ, Đảng ủy Tổng công ty quan tâm chỉ đạo thực hiện thường xuyên; đưa vào nội dung các chương trình, kế hoạch kiểm tra của Ban Thường vụ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Tổng công ty hàng năm. Các nội dung kiểm tra liên quan đến công tác dân chủ ở cơ sở như: cải tiến dịch vụ khách hàng; hoàn thiện cơ cấu tổ chức, quy chế, quy định trong hoạt động giữa công ty mẹ và các đơn vị theo mô hình mới nhằm thực hiện đúng các chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước; nâng cao chất lượng hoạt động của các tổ chức đoàn thể…

Thường xuyên tổ chức tập huấn và chỉ đạo các cơ sở trực thuộc tổ chức tập huấn, bồi dưỡng về công tác quy chế dân chủ ở cơ sở, kỹ năng đối thoại cho cán bộ đoàn thể, cán bộ phụ trách thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; xây dựng mạng lưới dư luận và phản biện xã hội, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ tham gia đối thoại tại nơi làm việc cho đơn vị nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của cán bộ tham gia đối thoại tại nơi làm việc, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại đơn vị.

Các cấp ủy Đảng trong Tổng công ty luôn quan tâm chỉ đạo phát huy dân chủ ở cơ sở, gắn thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở với việc đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, lãnh đạo thực hiện nghiêm túc việc tổ chức lấy ý kiến cán bộ, viên chức, lao động đóng góp cho cán bộ, đảng viên, tổ chức đảng; chỉ đạo chính quyền tổ chức thảo luận, góp ý công khai, dân chủ đối với các quy chế, quy định, thỏa ước lao động, nội quy liên quan trực tiếp đến người lao động; các cấp ủy, chính quyền từ Tổng công ty đến đơn vị đều bố trí thời gian tiếp cán bộ, viên chức, lao động công khai hàng tuần trên lịch công tác; chỉ đạo chính quyền tổ chức tọa đàm với người lao động, lấy ý kiến quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ, nhận xét, đánh giá cán bộ... Việc đặt thùng thư góp ý, thường xuyên thông báo nội dung, kết luận của hội nghị Đảng ủy, hội nghị giao ban sản xuất kinh doanh đến từng tổ, đội sản xuất…

Xem xét, hiệu chỉnh lại các Quy chế quản lý nội bộ có liên quan đến quyền lợi của người lao động cho phù hợp với Luật Lao động. Theo đó dự thảo các Quy chế đã được tổ chức góp ý, lấy ý kiến người lao động thuộc các phòng, ban, đội tại các đơn vị trực thuộc Tổng công ty và đã thông qua tại Hội nghị người lao động các cấp trong Tổng công nhằm phát huy quyền dân chủ trực tiếp của cán bộ, viên chức, lao động.

Nhằm nắm bắt tình hình hoạt động tại đơn vị, tìm hiểu tâm tư, tình cảm cũng như lắng nghe ý kiến của các cán bộ, viên chức, lao động về tình hình hoạt động của Tổng công ty, đơn vị, Ban Lãnh đạo Tổng công ty, Thường trực Công đoàn đã tổ chức các chuyến đi thực tế đến các đơn vị trực thuộc.

Ban Chấp hành Công đoàn và Ban Thanh tra nhân dân Tổng công ty cũng thường xuyên thực hiện công tác kiểm tra các chế độ chính sách cho cán bộ, viên chức, lao động trong đơn vị, thực hiện các quy định của điều lệ và hoạt động Công đoàn, giải quyết kịp thời các khiếu nại, phản ánh của cán bộ, viên chức, lao động, tạo tâm lý yên tâm, tin tưởng, đoàn kết trong toàn thể cán bộ, viên chức, lao động Tổng công ty.

Không chỉ tập trung thực hiện tốt công tác dân chủ ở cơ sở tại nơi làm việc tạo được đoàn kết tốt, đồng thuận cao trong tập thể cán bộ, viên chức, lao động, Tổng công ty còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền vận động khách hàng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước có liên quan đến ngành điện, đặc biệt là chủ trương sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả. Cụ thể hóa chủ trương “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra” của Đảng bằng các biện pháp thiết thực, cụ thể: lãnh đạo việc nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng với phương châm “3 dễ” (dễ tiếp cận, dễ tham gia dịch vụ, dễ giám sát); công khai, minh bạch các hoạt động dịch vụ trên trang tin điện tử, tại phòng giao dịch các Công ty Điện lực; tăng cường các kênh “lắng nghe có trách nhiệm” với khách hàng. Qua đó kịp thời đổi mới, cải tiến công tác sản xuất kinh doanh và cung ứng điện nhằm phục vụ nhu cầu sử dụng điện ngày càng cao của người dân trên địa bàn thành phố.

Hàng năm, ngành điện đều tổ chức hội nghị khách hàng, hội nghị ngành Điện Thành phố gắn kết với cấp uỷ, chính quyền quận - huyện, thành phố Thủ Đức. Hội nghị có sự tham dự của Thường trực quận/huyện ủy; lãnh đạo UBND quận, huyện, phường, xã; Ban Dân vận quận, huyện, tổ trưởng dân phố và đại diện người dân sử dụng điện đang sinh sống trên địa bàn quận, huyện…Tại hội nghị, ngành điện đã tuyên truyền được tới người dân các chính sách, các thủ tục cần thiết về các dịch vụ điện, cũng như các biện pháp an toàn sử dụng điện, tiết kiệm điện. Bên cạnh đó, hội nghị còn nhận được các ý kiến đóng góp, kiến nghị người dân về các nội dung như: các điểm mất mỹ quan, an toàn lưới điện trên địa bàn, các chính sách về điện tại địa phương, về giá điện… Qua đó, chính quyền địa phương đã có những chỉ đạo các phòng ban trên địa bàn và phối hợp ngày càng tốt hơn với ngành điện để giải quyết những kiến nghị của nhân dân. Đến nay, sau hơn 12 năm tổ chức, Hội nghị đã tiếp nhận hàng ngàn kiến nghị, qua đó kịp thời giải quyết các nhu cầu, bức xúc chính đáng về điện, mang lại sự hài lòng cho nhân dân, cũng như đảm bảo hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ cung cấp điện đầy đủ, ổn định, an toàn với độ tin cậy cao, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội./..

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực