|
Ảnh minh họa: PV |
Qua triển khai thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, TP Hồ Chí Minh đẩy mạnh triển khai cải cách hành chính đồng bộ theo hướng vì Nhân dân phục vụ.
Hiện nay, Thành phố có 1.966 thủ tục hành chính đang áp dụng, trong đó 1.564 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 262 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện, 140 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp xã. Đến nay, Thành phố hoàn thành số hóa 4 loại sổ hộ tịch: sổ đăng ký kết hôn, sổ đăng ký khai sinh, sổ đăng ký khai tử và sổ đăng ký nhận cha, mẹ, con.
Từ năm 2000 đến nay, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố tiếp công dân 359 kỳ/763 lượt công dân; thường xuyên tiếp dân tại trụ sở Tiếp công dân Thành phố: 115.639 lượt công dân, trong đó, tiếp đoàn đông người: 1.950 đoàn/69.784 công dân, với 08 dự án đông người, phức tạp, kéo dài. Hiện nay đã có 03/08 vụ việc đông người đã được giải quyết, đưa ra khỏi danh sách những vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Trong giai đoạn từ năm 2000 đến quý I năm 2024, Thành phố theo thẩm quyền đã giải quyết đơn khiếu nại là 76.514/78.909 (tỷ lệ 96,96%), đơn tố cáo 6.604/6.849 (tỷ lệ 96,42%).
Bên cạnh kết quả đạt được, việc thực hiện dân chủ ở cơ sở theo các loại hình chưa đạt hiệu quả theo yêu cầu, có nội dung còn hình thức; công tác cải cách thủ tục hành chính tuy có nỗ lực nhưng vẫn chưa đáp ứng phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp; công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có lúc, có nơi thực hiện chưa tốt, chưa đảm bảo theo quy định…
Do đó, để nâng cao hiệu quả thực hiện dân chủ ở cơ sở gắn với công tác dân vận của chính quyền, Thành phố phải thường xuyên quán triệt và thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về thực hiện dân chủ ở cơ sở và công tác dân vận của chính quyền; nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, nhất là người đứng đầu cơ quan, đơn vị nêu gương thực hiện quy chế dân chủ cơ sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, bảo đảm chính sách, pháp luật được thực thi có hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính; chuyển đổi số, phân cấp, ủy quyền gắn với ràng buộc trách nhiệm để việc thực hiện nhiệm vụ được hiệu quả hơn, giải quyết công việc một cách thuận tiện, nhanh chóng hơn cho người dân, doanh nghiệp.
Cùng với đó, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân, tăng cường đối thoại, quan tâm giải quyết những kiến nghị, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của Nhân dân; kịp thời giải quyết đơn, thư khiếu nại, tố cáo, không để phát sinh các “điểm nóng”, vụ, việc phức tạp, kéo dài; xây dựng chính quyền thật sự thân thiện, gần dân, trọng dân và vì dân; tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn để Nhân dân hiểu và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tạo điều kiện để Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.
Song song đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra công vụ, xử lý nghiêm những cán bộ, công chức, viên chức có hành vi cửa quyền, gây phiền hà cho Nhân dân; xâm phạm quyền và lợi ích chính đáng của Nhân dân; hoàn thiện và triển khai Đề án thành lập thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hồ Chí Minh, Đề án xây dựng nền công vụ TP Hồ Chí Minh hoạt động hiệu lực, hiệu quả giai đoạn 2024 – 2030; chú trọng đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; khen thưởng kịp thời và có giải pháp nhân rộng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” có hiệu quả./.