Nghiêm túc trong kiểm điểm, đánh giá thi đua

Thứ tư, 10/02/2010 09:56

Hằng năm, các cơ quan, đơn vị tiến hành kiểm điểm công tác, bình xét, đánh giá thi đua khen thưởng và triển khai thực hiện kế hoạch công tác năm mới. Trong đó, có nội dung cán bộ, đảng viên tự kiểm điểm và bình bầu, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, tổ chức Ðảng. Qua đó, mỗi cán bộ, đảng viên nhìn nhận rõ ưu điểm và những thiếu sót, khuyết điểm sau một năm thực hiện nhiệm vụ để đề ra phương hướng phấn đấu trong năm mới.

Thực tiễn những năm qua, nhiều cán bộ, đảng viên và tổ chức Ðảng đã nhận thức đúng đắn ý nghĩa của việc tự kiểm điểm, phân tích chất lượng đảng viên và tổ chức Ðảng, cho nên tổ chức sinh hoạt kiểm điểm nghiêm túc. Nhờ vậy, nội bộ tổ chức Ðảng ngày càng đoàn kết, gắn bó, xứng đáng với danh hiệu "trong sạch, vững mạnh". Tuy nhiên, cũng còn một bộ phận cán bộ, đảng viên và tổ chức cơ sở Ðảng chưa coi trọng đúng mức việc tổng kết, kiểm điểm. Trong quá trình kiểm điểm, nhiều tổ chức Ðảng và cá nhân thực hiện việc tổng kết, kiểm điểm mang tính hình thức, chạy theo thành tích. Không ít đơn vị, tỷ lệ cán bộ, đảng viên đủ tư cách hoàn thành tốt nhiệm vụ rất cao, nhưng trên thực tế lại không phải là một tập thể mạnh. Do đó, hiệu quả giáo dục hạn chế, ảnh hưởng uy tín và chất lượng xây dựng của tổ chức Ðảng. Ðây là một trong những nguyên nhân làm cho khuyết điểm, yếu kém chậm được khắc phục, năng lực lãnh đạo, sức mạnh chiến đấu của tổ chức cơ sở Ðảng bị giảm sút. Nguy hại hơn là những biểu hiện tiêu cực từ đó có điều kiện nảy sinh và phát triển.

Ðể khắc phục tình trạng kém hiệu quả trong việc họp kiểm điểm, đánh giá thi đua, các cấp ủy Ðảng cần tổ chức quán triệt sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác này, để mọi cán bộ, đảng viên nhận thức đầy đủ và tự giác thực hiện. Qua đó, xác định tốt ý thức trách nhiệm trong kiểm điểm và chân thành đóng góp để đồng chí của mình tiến bộ, thiết thực góp phần xây dựng tổ chức Ðảng trong sạch, vững mạnh. Ðiều quan trọng là phải thật sự nêu cao tinh thần tự phê bình và phê bình, giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, chống bệnh hình thức trong sinh hoạt, góp phần củng cố lòng tin của quần chúng đối với tổ chức Ðảng.

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực