Nhiều chuyển biến mới trong nông nghiệp, nông dân, nông thôn

Thứ năm, 28/01/2010 20:00

(ĐCSVN)- Ngày 28-1, tại Hà Nội, Hội Nông dân Việt Nam tổ chức Hội nghị lần thứ 4 (khoá V) tổng kết công tác Hội và phong trào nông dân năm 2009; phương hướng, nhiệm vụ năm 2010 và tổng kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 39 của Bộ Chính trị về công tác thi đua và biểu dương điển hình tiên tiến. Đồng chí Nguyễn Quốc Cường, Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội chủ trì Hội nghị.


Đ/c Bùi Thị Minh Hoài, Uỷ viên dự khuyết TW Đảng, Phó Chủ tịch Thường trực Hội trình bày
Báo cáo tổng kết. Ảnh Phạm Cường
 


Trong năm 2009, với tinh thần chủ động, sáng tạo, quyết tâm cao trong chỉ đạo, điều hành, BCH Trung ương Hội Nông dân và các cấp Hội đã triển khai toàn diện có trọng tâm, trọng điểm nhiệm vụ công tác Hội và phong trào nông dân, hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ đề ra. Trong năm, đã có 12/13 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức kế hoạch. Các phong trào nông dân tiếp tục phát triển sâu rộng, xuất hiện nhiều mô hình, điển hình, nhân tố mới trên các lĩnh vực. Vai trò, vị thế của Hội tiếp tục được khẳng định, hội viên, nông dân ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức Hội. Công tác xây dựng Hội được tăng cường, Ban Thường vụ, BCH đã xây dựng Quy chế và Chương trình làm việc toàn khoá, Chương trình kiểm tra, giám sát năm 2009 để cụ thể hoá các hoạt động của Ban Thường vụ, BCH Trung ương Hội.

Phương thức hoạt động của các cấp Hội đã hướng trọng tâm về cơ sở. Các đồng chí lãnh đạo Trung ương Hội và các cấp Hội đã giành nhiều thời gian đi cơ sở để chỉ đạo, giải quyết công việc thuộc lĩnh vực được giao. Vai trò đại diện, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp cho hội viên, nông dân được quan tâm hơn, được thể hiện rõ trong việc tham gia bảo vệ quyền lợi nông dân bị thiệt hại do Công ty Vedan Việt Nam gây ra; kiến nghị chính sách giúp nông dân sản xuất, tiêu thụ gạo; thực hiện chính sách hỗ trợ người nghèo ăn Tết, chính sách hỗ trợ lãi suất vay vốn ngân hàng… Khi xảy ra cơn bão số 9 và 11 gây thiệt hại nặng cho các tỉnh Nam Trung bộ và miền Trung, Tây Nguyên, Trung ương Hội đã kịp thời cử 2 đoàn công tác đi thăm hỏi, tặng quà, động viên, chia sẻ với đồng bào bị bão lụt, khắc phục hậu quả, ổn định cuộc sống.

Theo báo cáo của Trung ương Hội, năm 2009, giá trị sản xuất nông, lâm, thuỷ sản đạt gần 220 nghìn tỷ đồng, tăng 3% so với năm 2008; đảm bảo an ninh lương thực và đưa lượng xuất khẩu gạo đạt mức kỷ lục, đạt trên 6 triệu tấn và còn dự trữ 2 triệu tấn phục vụ thị trường trong nước. Trong khi các mặt hàng xuất khẩu khác bị giảm mạnh do khủng hoảng kinh tế thì kim ngạch xuất khẩu nông lâm, thuỷ sản đạt 15,34 tỷ USD, vượt 1,34 tỷ USD so với kế hoạch, góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế quốc gia. Tình hình nông dân, nông thôn được cải thiện, tình trạng đói giáp hạt ở khu vực nông thôn giảm đáng kể, tỷ lệ hộ nghèo chung của cả nước giảm từ 13,4% năm 2008 xuống còn 12,3% năm 2009; kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở nông thôn tiếp tục được xây dựng và phát triển; an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Các phong trào nông dân được duy trì và tổ chức tốt, năm 2009, số hội nông dân đạt danh hiệu hộ sản xuất giỏi các cấp là hơn 4,3 triệu hộ. Các cấp Hội đã giúp đỡ hàng triệu hộ thoát nghèo, tham gia cùng với chính quyền và các đoàn thể địa phương xoá trên 6 nghìn nhà tạm. Cũng trong năm qua, đã có 10,9 triệu hộ nông dân đăng ký xây dựng Gia đình văn hoá. Qua bình xét, có trên 8,1 triệu hộ đạt danh hiệu Gia đình văn hoá các cấp. Thông qua các phong trào xây dựng nông thôn mới, các cấp Hội đã vận động nông dân đóng góp gần 316 tỷ đồng, trên 6 triệu ngày công, làm mới và sửa chữa trên 61 nghìn km đường giao thông nông thôn; 123 nghìn km kênh mương; 7.000 cầu, cống… Công tác xây dựng Hội được kiện toàn và củng cố, trong năm qua, đã có kết nạp mới gần 507.000 hội viên, nâng tổng số hội viên cả nước lên gần 9,2 triệu hội viên.


Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh Phạm Cường 


Tuy nhiên, theo nhận định của BCH Trung ương Hội: nông nghiệp, nông dân, nông thôn hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn, quy mô sản xuất nhỏ lẻ, năng suất, chất lượng sản phẩm còn thấp, tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn. Quy hoạch nông nghiệp, nông thôn còn chậm, quỹ đất nông nghiệp ngày càng bị thu hẹp. Sự phân hoá giàu – nghèo và số lao động ở nông thôn không có việc làm ổn định ngày càng tăng. Nông dân vẫn khó tiếp cận với nguồn vốn kích cầu của Chính phủ và còn chịu nhiều thua thiệt trong tiêu thụ nông sản hàng hoá...

Năm 2010, Hội Nông dân Việt Nam xác định 9 nhiệm vụ trọng tâm trong công tác Hội và phong trào nông dân, tập trung vào việc nghiên cứu, quán triệt, triển khai thực hiện Kết luận số 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về Đề án “Nâng cao vai trò, trách nhiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và xây dựng giai cấp nông dân Việt Nam giai đoạn 2010 – 2020”. Hội tiếp tục xây dựng và củng cố các nguồn lực; kiện toàn tổ chức Hội các cấp, đổi mới nội dung sinh hoạt, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân; đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát cũng như các hoạt động hợp tác quốc tế; tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị 39-CT/TW của Bộ Chính trị.


CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực