Nhiều vụ việc khó, phức tạp, phát sinh từ lâu được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm

Thứ tư, 27/12/2023 16:45
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Năm 2023, Ủy ban Kiểm tra các cấp hoàn thành khối lượng công việc rất lớn; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên, trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, phát sinh từ lâu được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm, những vụ việc mới phát sinh có chuyên môn sâu, chuyên biệt, khép kín cũng đã được cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời.

Quan trọng nhất là để cán bộ bị xử lý kỷ luật nhận thức được sâu sắc sai phạm của mình

Hình ảnh hội nghị toàn quốc triển khai nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2024

Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra giám sát của Đảng

 

Phát biểu kết luận Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác kiểm tra, giám sát của Đảng năm 2023; triển khai nhiệm vụ năm 2024, sáng 27/12, đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm UBKT Trung ương nhấn mạnh, năm 2023, là năm giữa nhiệm kỳ, năm bản lề thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Trước bối cảnh tình hình thế giới và khu vực có nhiều diễn biến mới, phức tạp, rất khó lường; trong nước chính trị, xã hội ổn định, kinh tế tiếp tục đà phục hồi, tăng trưởng; công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, phòng chống tham nhũng, tiêu cực tiếp tục được đẩy mạnh, đạt được nhiều kết quả quan trọng; công tác kiểm tra, giám sát đã được cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp thực hiện với nỗ lực, quyết tâm, quyết liệt, trách nhiệm cao, hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy các cấp giao, với khối lượng công việc rất lớn; chất lượng, hiệu lực, hiệu quả ngày càng được nâng lên, trong đó có nhiều vụ việc khó, phức tạp, phát sinh từ lâu được kiểm tra, kết luận, xử lý dứt điểm, những vụ việc mới phát sinh có chuyên môn sâu, chuyên biệt, khép kín cũng đã được cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp phát hiện, kiểm tra, xử lý kịp thời; kết quả kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần tích cực vào công cuộc xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố niềm tin của Nhân dân đối với Đảng, Nhà nước.

Đồng chí Trần Cẩm Tú cũng cho rằng, bên cạnh những thành tích, kết quả đã đạt được, Ngành Kiểm tra cũng nghiêm túc đánh giá công tác kiểm tra, giám sát vẫn còn có những mặt hạn chế, khuyết điểm, “chúng ta cần cầu thị, thẳng thắn nhìn nhận để chấn chỉnh, khắc phục kịp thời như đã nêu trong Báo cáo, đặc biệt là trong phát biểu chỉ đạo của đồng chí Thường trực Ban Bí thư” - Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương lưu ý.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị

Nhấn mạnh năm 2024 là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, đồng chí Trần Cẩm Tú cho biết, chúng ta có rất nhiều thời cơ, thuận lợi song cũng không ít khó khăn, thách thức; tình hình vi phạm của tổ chức đảng, đảng viên còn diễn biến phức tạp, có mặt nghiêm trọng hơn, nhất là những vi phạm suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm. Toàn Ngành Kiểm tra Đảng phải tiếp tục tích cực, chủ động, quyết tâm, quyết liệt triển khai, tổ chức thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Đồng chí yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, UBKT các cấp cần tiếp tục nghiên cứu, quán triệt, nâng cao nhận thức hơn nữa và tiếp tục thực hiện tốt các quy định của Đảng về công tác kiểm tra, giám sát, đồng thời triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời, hiệu quả các quy định mới của Bộ Chính trị, Ban Bí thư đã ban hành vừa qua, như: các Quy định của Bộ Chính trị về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật đảng và trong hoạt động thanh tra, kiểm toán; Quy định về xin lỗi và phục hồi quyền lợi của tổ chức đảng, đảng viên bị kỷ luật oan. Các Quy định của Ban Bí thư về luân chuyển cán bộ trong ngành Kiểm tra Đảng; Quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc tỉnh, thành ủy trực thuộc Trung ương.

Chủ nhiệm UBKT Trung ương Trần Cẩm Tú yêu cầu UBKT các cấp tiếp tục nghiên cứu, tham mưu kịp thời cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, cấp ủy các cấp sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định, quy chế, quy trình về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng, đảm bảo chặt chẽ, khoa học, đồng bộ, thống nhất, đáp ứng với thực tiễn. Đồng chí cũng cho biết, hiện nay UBKT Trung ương đang hoàn thiện 4 Quy định: Quy định về bảo vệ người tố giác, đấu tranh phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của cán bộ diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý; Quy định về giải mật thông tin công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của đảng; Quy định về cơ chế phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Cùng với đó, tập trung thực hiện toàn diện, nghiêm túc, hiệu quả các nhiệm vụ theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp uỷ giao; trọng tâm là kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm. Tăng cường, đẩy mạnh giám sát chuyên đề để phát hiện, ngăn chặn, phòng ngừa, cảnh báo các vi phạm, khuyết điểm. Kịp thời phát hiện, kiểm tra và kiên quyết xử lý đối với tổ chức đảng, đảng viên suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, tự diễn biến, tự chuyển hóa, vi phạm những điều đảng viên không được làm và trách nhiệm nêu gương, vi phạm nguyên tắc, quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước, tham nhũng, tiêu cực, lợi ích nhóm và những vụ, việc bức xúc trong xã hội; những vụ việc, vụ án thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Các đại biểu tham luận tại Hội nghị.  

Đồng chí yêu cầu các địa phương, đơn vị cần khẩn trương hoàn thành, báo cáo kết quả các cuộc kiểm tra liên quan đến các vụ việc, vụ án của Công ty AIC, Tập đoàn FLC, Vạn Thịnh Phát... kịp thời hoàn thành, kết thúc để báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Về  nội dung kiểm tra, giám sát, đồng chí Trần Cẩm Tú yêu cầu cũng cần tập trung vào việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, nghị quyết đại hội Đảng các cấp, các nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị,… cũng là để chuẩn bị một bước cho đại hội Đảng các cấp sẽ được diễn ra vào năm 2025.

Đồng thời, ủy ban kiểm tra các cấp tham mưu cho cấp ủy tiếp tục thực hiện luân chuyển cán bộ lãnh đạo các ngành, các cấp về làm công tác kiểm tra và cán bộ kiểm tra sang công tác ở các ngành khác để đào tạo, bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ, chuẩn bị nhân sự UBKT cho nhiệm kỳ tới. Xây dựng kế hoạch và thực hiện luân chuyển cán bộ trong hệ thống Ngành Kiểm tra theo quy định của Ban Bí thư. Tiếp tục xây dựng ngành Kiểm tra, đội ngũ cán bộ kiểm tra đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới…/.

Hiền Hòa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực