Những cán bộ, đảng viên tiên phong trong cuộc chiến chống COVID-19

Bài 1: Những “bông hoa” đẹp trong lòng dân
Thứ tư, 13/10/2021 14:46
LTS - Từ khi đại dịch COVID-19 diễn ra, đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát tại TP Hồ Chí Minh, cả hệ thống chính trị của TP và người dân được huy động để tham gia “trận chiến không tiếng súng”, với quyết tâm sớm ngăn chặn, đẩy lùi dịch bệnh. Đi đầu và luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm trong cuộc chiến phòng, chống dịch bệnh là những cán bộ, đảng viên. Với họ phòng, chống dịch không chỉ là công việc được giao mà còn là nhiệm vụ trước Đảng và Nhân dân nên càng phải nỗ lực hoàn thành thật tốt.Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam xin giới thiệu đến độc giả loạt bài viết về những cá nhân tiêu biểu đại diện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đã và đang miệt mài với công tác phòng, chống dịch, giữ vừng vùng xanh cho TP.

Bài 1: Những “bông hoa” đẹp trong lòng dân

(ĐCSVN) – Đó là những cán bộ Hội phụ nữ ở phường và các chi, tổ Hội trên địa bàn TP, họ như những “bông hoa” tỏa sáng nơi tâm dịch, bằng những hành động, việc làm thiết thực ghi dấu ấn trong lòng Nhân dân, góp phần tô thắm cho truyền thống tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam thời đại mới. 

Trong những ngày TP cam go nhất, các biện pháp giãn cách được siết chặt, hình ảnh Chủ tịch Hội LHPN phường đẩy chiếc xe với đủ các chủng loại từ thịt gà, thịt bò, thịt lợn… để giao cho các hộ dân trong khu cách ly theo đơn đặt hàng từ chương trình “đi chợ hộ” đã in đậm vào tâm trí của người dân. 

Từ nhiều năm nay hội viên phụ nữ và nhiều người dân ở phường 14, quận 10 đã quen với hình ảnh của Chủ tịch Hội Phụ nữ phường Trần Thị Thanh Thủy nhanh nhẹn, hoạt bát, tính tình thân thiện, với nụ cười tươi thường trực trên môi. Trong những ngày đầu tiên của đợt dịch COVID-19, chị Thủy vẫn cùng với các Chi hội trưởng chở từng túi gạo, gói muối, chai dầu ăn hay rau củ quả từ các mạnh thường quân đến từng hẻm, phát từng nhà, làm sao để không ai bị bỏ lại phía sau. Trong những ngày TP cam go nhất, các biện pháp giãn cách được siết chặt, hình ảnh Chủ tịch Hội LHPN phường đẩy chiếc xe với đủ các chủng loại từ thịt gà, thịt bò, thịt lợn… để giao cho các hộ dân trong khu cách ly theo đơn đặt hàng từ chương trình “đi chợ hộ” đã in đậm vào tâm trí của người dân.

Không chỉ vất vả mà họ là những người luôn đứng trước nguy cơ trở thành F0 bất cứ lúc nào, nhưng ngay cả khi áo đã ướt đẫm mồ hôi thì trên môi họ vẫn luôn nở nụ cười. Ngay cả những ngày thực hiện nhiệm vụ “3 tại chỗ” họ phải xa những người thân yêu nhất, họ vẫn vững niềm tin cuộc sống sẽ sớm trở lại trạng thái bình thường.

Khi tôi trò chuyện được với chị Trần Thị Thanh Thủy, Chủ tịch Hội LHPN phường 14, quận 10 cũng là lúc chị vừa cùng với các hội viên, tình nguyện viên  phân phối xong hơn 100 đơn hàng mua thịt lợn và hơn 500 con gà bình ổn giá cho từng khu phố. Đầu tháng 10, khi TP đã có những quy định mới trong công tác phòng, chống dịch chị Thủy và những cộng sự của mình vẫn miệt mài nhận đồ từ các mạnh thường quân để trao đến tận tay người dân.

Chị Thủy kể, ngay từ khi phường có ca bệnh đầu tiên thì cả con hẻm phải phong tỏa, lúc đó Hội Phụ nữ phường ngoài thực hiện công tác tuyên truyền về phòng chống dịch, cách để mỗi người tự chăm sóc bảo vệ sức khỏe thì còn làm nhiệm vụ tiếp tế nhu yếu phẩm cho người dân, đảm bảo không ai bị thiếu lương thực, thực phẩm.

Bên cạnh đó, Hội Phụ nữ phường cũng đã chủ động liên hệ với các đơn vị, các mạnh thường quân vận động nguồn lương thực, thực phẩm để hỗ trợ kịp thời đến người dân. Rau, củ, quả trước khi đưa đến từng người dân đều được chính các Tổ trưởng Chi, Tổ hội và các hội viên trực tiếp nhặt từng chiếc lá dập, chia phần sao cho đều, để ai cũng có cả rau xanh và củ quả…

Không những vậy “bếp yêu thương” được trưng dụng từ những căn bếp nhỏ của gia đình cán bộ hội và hội viên cũng nhanh chóng được thực hiện để nấu đồ ăn cho người dân trong khu phong tỏa, khu cách ly và đội ngũ trực chốt trên địa bàn.

“Người vất vả nhất là 2 chủ bếp, với những món đơn giản thì các cô phải dậy từ 5 giờ sáng; còn những món phức tạp thì thường các cô phải dậy từ 3 giờ sáng, nhưng ai cũng vui vì những điều mình làm thật ý nghĩa”. Chị Thủy cho hay.

  “Mỗi người một việc, người góp sức, người góp công, người góp của, nhiều cô Tổ trưởng tuổi đã ngoài 60 nhưng vẫn xông pha, vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đồng hành cùng Nhân dân vượt qua đại dịch. (Chị Thủy áo vàng trao quà cho hội viên, phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn).

Nhiều ngày tiếp xúc với các ca bệnh F0 là việc rất đỗi bình thường nhưng vượt trên nỗi sợ mình bị nhiễm bệnh thì nỗi sợ mình không làm gì được trong lúc người dân cần mình còn lớn hơn. Bởi vậy, rất nhiều thành viên của Hội LHPN phường trong quá trình tham gia phòng, chống dịch trở thành F0 và phải đi cách ly nhưng họ vẫn là những tình nguyện viên hỗ trợ hết mình, cổ vũ động viên những người dân trong khu vực cách ly, điều trị.

Bản thân chị Thủy cũng vậy, chị làm rất nhiều việc lúc thì thực hiện nhiệm vụ đi chợ hộ, lúc khi điều phối tình nguyện viên lấy mẫu xét nghiệm, khi thì điều phối tại điểm thực hiện tiêm chủng… Có ngày, chị tiếp xúc với 3 F0, lo lắng mình sẽ bị nhiễm bệnh sẽ ảnh hưởng đến việc hỗ trợ bà con, chị đã bàn giao lại công việc cho các tổ trưởng.

 “Mỗi người một việc, người góp sức, người góp công, người góp của, nhiều cô Tổ trưởng tuổi đã ngoài 60 nhưng vẫn xông pha, vẫn miệt mài “đi từng ngõ, gõ từng nhà”, đồng hành cùng Nhân dân vượt qua đại dịch.

Bà con Nhân dân yêu thương, ngoài những lời động viên, thì những ly cà phê, cốc nước cam với dòng động viên rất dễ thương… Đó chính là sức mạnh để những cán bộ Hội Phụ nữ phường 14 nói riêng, đội ngũ cán bộ của phường 14 nói chung có thể kiên cường, nỗ lực vào công tác phòng, chống dịch bệnh”. Chị Thủy tâm sự.

Ở cương vị Chủ tịch Hội, chị Thủy luôn nghĩ rằng, mình phải làm tốt vai trò của người truyền lửa, người giữ lửa cho gần 4.000 hội viên phụ nữ.  

Ở cương vị Chủ tịch Hội, chị Thủy luôn nghĩ rằng, mình phải làm tốt vai trò của người truyền lửa, người giữ lửa cho gần 4.000 hội viên phụ nữ. Nhiều cô là hội viên lớn tuổi, mùa dịch thay vì chọn về nhà với gia đình thì các cô lại chọn cùng với cán bộ Hội đến từng khu cách ly, khu phong tỏa, trao từng túi quà, gửi những lời động viên đến người dân.

Những thành tích của Hội có được nhiều năm và duy trì được đến ngày hôm nay, đó là công sức chung của cả tập thể. Một điều mừng nữa là nhiều người không tham gia Hội nhưng trong những ngày chống dịch COVID-19, khi trực tiếp cùng làm với cán bộ Hội, thấy được vai trò của tổ chức Hội họ đã chủ động tham gia và tình nguyện trở thành hội viên.

“Nếu chỉ dành một lời cảm ơn để gửi đến các cô Tổ trưởng Chi hội và gần 4 nghìn hội viên phụ nữ của phường 14 thì không đủ. Chính vì lẽ đó mà tôi chỉ biết nỗ lực nhiều hơn mỗi ngày, học hỏi từ các cô mỗi ngày để trưởng thành hơn, làm tốt công việc của mình hơn. Đặc biệt tôi có được sự ủng hộ từ gia đình, bố mẹ chồng luôn dành sự tin tưởng, yêu thương, chăm sóc con trong những ngày hai vợ chồng tham gia công tác phòng, chống dịch”. Chị Thủy cho hay.

Đến hôm nay thấy ai cũng khỏe, lực lượng tình nguyện đều khỏe mạnh là điều chị Thủy cảm thấy vui và hạnh phúc. Trong quá trình làm cũng có những điều buồn, những việc chưa hài lòng, nhưng đều đã qua và họ thống nhất với nhau sẽ giữ lại những câu chuyện vui, giữ lại cho nhau những hình ảnh đẹp để tiếp tục nỗ lực, cùng Đảng bộ và Chính quyền TP chiến thắng dịch bệnh COVID-19.

 Sau khi thực hiện những đơn hàng đi chợ hộ, chị Nguyễn Thị Thủy Tiên, Chủ tịch Hội LHPN phường 10, quận Tân Bình lại đến thăm hỏi, tặng quà cho thai phụ có hoàn cảnh khó khăn. 

*17h chiều một ngày cuối tháng 9, khi tôi ghé qua một siêu thị lớn trên địa bàn phường, Chủ tịch Hội LHPN phường 10, quận Tân Bình Nguyễn Thị Thủy Tiên vẫn đang miệt mài lựa chọn những sản phẩm theo đơn từ chương trình “đi chợ hộ” do Hội LHPN phường phụ trách. 

Sau khi chọn đủ đồ giúp khách hàng, chị Tiên lại xếp hàng chờ thanh toán sau đó khẩn trương mang đồ giao cho người dân để họ kịp nấu bữa cơm chiều. Sau đó, chị Tiên dẫn tôi ghé qua thăm và tặng quà cho một thai phụ có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn.

Nhìn thấy chị Tiên đến, chị Phương và mẹ vội đeo khẩu trang, vừa nhận quà vừa trao cho Chủ tịch Hội LHPN những nụ cười và những lời cảm ơn chân thành.

Được biết, do dịch bệnh, từ giữa tháng 7 cả 2 vợ chồng chị Phương được công ty báo là tạm thời nghỉ việc không lương. Cuộc sống của gia đình đã khó nay lại khó hơn, nỗi lo ấy nhiều hơn khi chỉ còn vài tuần nữa chị sẽ hạ sinh em bé thứ 2.

Theo chị Phương, may mắn khi Hội LHPN phường, trực tiếp là chị Tiên đã xuống hỗ trợ tiền để chị mua sắm một số vật dụng cần thiết cho em bé. Bên cạnh đó, chị Tiên cũng có nói nếu cần hỗ trợ gì về sữa, bỉm cho em bé có thể nhắn tin hoặc gọi điện cho chị bất cứ lúc nào. Điều đó khiến chị cũng yên tâm phần nào.

 Chị Tiên luôn lựa chọn những sản phẩm ngon nhất cho người dân trong những ngày cán bộ Hội thực hiện nhiệm vụ "Đi chợ hộ".

Trên chặng đường từ nhà chị Phương trở về trụ sở phường, chị Tiên chia sẻ: 5 năm ở cương vị Chủ tịch Hội LHPN phường 10, chị chưa bao giờ nề hà hay “bó tay” với bất cứ công việc gì liên quan đến công tác Hội. Thế nhưng mùa dịch này, chị và những cán bộ Hội đã nhiều lần ở trong cảm giác “lực bất tòng tâm” khi hay tin, hoặc chứng kiến cảnh những hội viên phụ nữ trở thành F0 phải đi cách ly, trong số đó có những hội viên không may mắn được trở về với gia đình, hình ảnh những đứa trẻ mất mẹ trở thành nỗi đau mà mỗi người đều cố gắng không thể hiện ra.  

Cũng chính vì vậy, trong thời gian này, Hội LHPN phường 10 dành sự quan tâm đặc biệt với đối tượng là hội viên phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh… bởi đây là những người cần được quan tâm, chia sẻ thường xuyên không chỉ về vật chất mà còn về tinh thần. Hội đã phối hợp với các đơn vị, kết nối các mạnh thường quân hỗ trợ tiền, sữa… để trao tận tay các thai phụ và những trẻ em mất đi người thân do dịch COVID-19.

“Cụm từ trẻ mồ côi khiến cho chung ta phải suy nghĩ rất nhiều, trong thời gian dịch COVID-19 diễn biến phức tạp địa bàn phường cũng đã có một số trường hợp trẻ em rơi vào cảnh mô côi, đây chủ yếu là các em có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn. Mặc dù Hội LHPN phường đã cùng với các tổ chức, đơn vị quan tâm, bù đắp giúp các em nguôi ngoai nhưng không thể lấp hết những đau thương, mất mát mà các em phải gánh chịu. Ngoài việc hỗ trợ vật chất, chia sẻ tinh thần, Hội đã kêu gọi các mạnh thường quân hỗ trợ lâu dài để các em có cơ hội được trưởng thành, phát triển”.  Chị Tiên nói.

Nhắc đến những đứa trẻ chị Tiên gạt vội giọt nước mắt vì nhớ đến cô con gái hơn 2 tuổi đang được vợ chồng chị gửi bà nội chăm để yên tâm làm nhiệm vụ. “Nhớ con mà không dám về vì sợ không đảm bảo sức khỏe cho con và người thân. Con còn nhỏ, sợ khi gặp bố mẹ lại khóc theo thì chắc không dứt đi được chị ạ. Thế nên 2 vợ chồng sau một ngày dài làm việc tối về lại mang ảnh con ra ngắm, rồi động viên nhau cùng cố gắng, rồi TP sẽ sớm trở lại bình thường, sẽ được về nhà với con”. Chị Tiên tâm sự.

Chị Tiên cũng cho biết thêm: Phường 10 có đặc điểm là người dân lao động tự do đông, đa số đều có hoàn cảnh khó khăn, nhất là hội viên phụ nữ có nhiều người là đồng bào dân tộc Hoa và Khơ Me, vì vậy, Ban Chấp hành Hội LHPN phường đã chủ động phối hợp với cùng chính quyền, và các ban, ngành đoàn thể triển khai công tác tuyên truyền, cũng như chăm lo đời sống Nhân dân trên địa bàn nói chung và hội viên phụ nữ nói riêng. Ngoài việc dành sự quan tâm đặc biệt đến hội viên phụ nữ đồng bào người dân tộc cũng đã có nhiều chương trình cụ thể như: hỗ trợ sinh kế, hỗ trợ vốn ưu đãi, dạy nghề… để bà con có cơ hội phát triển kinh tế, thoát nghèo.

 Chủ tịch Hội LHPN Nguyễn Thị Thủy Tiên chia sẻ: Mỗi cán bộ Hội đều phải làm việc vượt hơn 200% công suất nhưng không ai thấy mệt, bởi những việc chúng tôi làm đều vì hội viên phụ nữ và Nhân dân.

Ngoài việc tiếp nhận và phân phối các nhu yếu phẩm, thuốc men đến tận tay người dân, những cán bộ Ban Chấp hành Hội LHPN phương 10 phối hợp chặt chẽ với từng Chi, tổ Hội thực hiện nhiệm vụ đi chợ thay; rà soát những hoàn cảnh khó khăn để kịp thời hỗ trợ… và họ cũng trở thành những Tổng đài viên tư vấn mọi lĩnh vực từ cách đăng lý để nhận gói hỗ trợ, các chính sách phòng, chống dịch của TP, bao giờ sẽ được đi làm lại, cho đến việc đi mua tã, bỉm và sữa cho trẻ em, thuốc điều trị cho người già… Dù không phải chuyên môn nhưng giúp được dân là cán bộ Hội đều nỗ lực hết sức.

Chia sẻ về thời gian cao điểm tham gia công tác phòng, chống dịch COVID-19 chị Tiên bảo “Công việc tưởng sẽ ít đi nhưng thực sự là nhiều hơn ngày thường gấp nhiều lần, có lúc chúng em ngồi nhìn lại khối lượng công việc và tự hỏi không biết mình lấy sức lực từ đâu. Có đợt, phường thiếu người, xe hàng 5 tấn, 10 tấn của mạnh thường quân đến, lúc ấy cán bộ Hội Phụ nữ phường đảm nhận từ bốc xếp rồi phân chia, giao cho người dân… xong việc, về đến nhà thường là hơn 10 giờ đêm. Đặc biệt là khi 5 cán bộ Hội bị nhiễm bệnh trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phải cách ly, điều trị theo quy định thì lượng công việc lại càng nhiều hơn. Nhưng không ai nói mệt, bởi ai cũng hiểu lúc này là thời điểm cán bộ phải tiên phong, đi đầu”.

Hiện nay mặc dù TP đã có kế hoạch mới nhưng công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh lại càng được Hội Phụ nữ phường đẩy mạnh. Cùng với đó công tác chăm lo cho người dân như thực hiện rà soát, phát gói hỗ trợ lần 3 được triển khai nhanh chóng, để người dân yên tâm tiếp tục cùng TP thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống dịch COVID-19.

Đó là 2 trong rất nhiều cán bộ Hội LHPN cấp cơ sở thuộc Hội LHPN TP Hồ Chí Minh đã và đang làm tốt vai trò của mình trong triển khai thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Mỗi người một địa bàn công tác, mỗi người một nhiệm vụ nhưng ở họ đều chung tinh thần xung kích, sát cánh cùng lực lượng tuyến đầu, và Nhân dân trên địa bàn, góp phần đẩy lùi dịch bệnh…

Còn nữa…

 

 

Bài và ảnh: Hoàng Mẫn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực